Mẫu giáo án môn Công nghệ lớp 9 kì 2 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Công nghệ lớp 9 kì 2 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Công nghệ lớp 9 kì 2 - công văn 5512.
Demo giáo án công nghệ 9 kì 2 (Điện) soạn theo công văn 5512
TUẦN: 22
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết: 21
ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN(TT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS biết được
- Trình bày được các bước lắp đặt mạch điện bảng điện.
2. Năng lực
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài
Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật cách điện của mạng điện.
2. HS:
* Cả lớp :
+Vật liệu: 2m dây dẫn điện, 1 bảng điện, băng cách điện
+Thiết bị: 2 công tắc, 2 cầu chì, 1 phích cắm điện, 2 bóng đèn sợi đốt và đuôi đèn
+Dụng cụ: kìm, tua vít, khoan các loại
Demo giáo án công nghệ 9 kì 2 (Điện) soạn theo công văn 5512
* Mỗi nhóm :
+Vật liệu: 2m dây dẫn điện, 1 bảng điện, băng cách điện
+Thiết bị: 2 công tắc, 2 cầu chì, 1 phích cắm điện, 2 bóng đèn sợi đốt và đuôi đèn
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Yêu cầu để lắp đặt được mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn đúng yêu cầu kĩ thuật?
- Học sinh tiếp nhận…
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm:
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Demo giáo án công nghệ 9 kì 2 (Điện) soạn theo công văn 5512
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để Trình bày vững các bước lắp đặt mạch điện hôm nay chúng ta thực hành tiếp tục mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. Cô cùng các em sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Th ực hành lắp đặt mạch điện.
a) Mục tiêu: Hiểu được trình tự các bước lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Gọi học sinh nhắc lại các bước lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
➢Giáo viên nhắc lại cho hs Trình bày được qui trình lắp đặt. Phân tích nội dung và yêu cầu kĩ thuật của từng công đoạn.
Demo giáo án công nghệ 9 kì 2 (Điện) soạn theo công văn 5512
➢Chia lớp thành các nhóm như trên, phát dụng cụ cho học sinh để thực hành lắp mạch điện hai công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. Giáo viên theo dỏi, kiểm tra uốn nắn những sai sót của học sinh và yêu cầu học sinh không được nối nguồn điện khi giáo viên chưa cho phép để tránh gây ra các sự cố cháy nổ thiệt hại đến tính mạng.
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh TL
- Dự kiến sản phẩm:
lắp mạch điện hai công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
III.Lắp đặt mạch:
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC 2 CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
Ghi chú: A: Dây pha
O: Dây trung hoà
S: Cầu chì
K: Công tắc
Đ: Đèn
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm yêu cầu của nghề điện
b) Nội dung: HS biết nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều kiển hai đèn
Demo giáo án công nghệ 9 kì 2 (Điện) soạn theo công văn 5512
c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
– Giáo viên giới thiệu với HS về nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều kiển hai đèn
- HS đánh giá chéo nhau giữa các nhóm.
- GV: Nhận xét và đánh giá cụ thể theo các tiêu chí.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm
- Dự kiến sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
−Tìm hiểu kĩ bài đã học, chuẩn bị bài “ Lắp mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển một đèn”.
TUẦN: 32
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết: 31
Bài 12: KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
I. MỤC TIÊU:
Demo giáo án công nghệ 9 kì 2 (Điện) soạn theo công văn 5512
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS biết được
- Hiểu được sự cần thiết phải kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà
- Hiểu được cách kiểm tra an toàn mạng điện tronhg nhà
- Kiểm tra được một số yêu cầu về an toàn điện của mạng điện trong nhà
2. Năng lực
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài
Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật cách điện của mạng điện.
2. HS:
Cả lớp:
- Một số mẫu vật về dây dẫn điện, thiết bị điện và đồ dùng điện còn mới và đã cũ hoặc bị hư hỏng.
- Bút thử điện
Cá nhân: Một số thiết bị điện, đồ dùng điện bị hư hỏng nếu có.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
Demo giáo án công nghệ 9 kì 2 (Điện) soạn theo công văn 5512
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Để biết mạng điện trong nhà có an toàn hay không, chúng ta kiểm tra bằng cách nào?
- Học sinh tiếp nhận…
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm: Kiểm tra dây diện, bóng đèn, cầu dao, công tắc, ổ cắm, phích cắm..
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để mạng điện trong nhà sử dụng được an toàn và hiệu quả, chúng ta cần phải kiểm tra mạng điện theo định kỳ và tiến hành thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận, thiết bị nào bị hư hỏng nhằm phòng ngừa các sự cố đáng tiếc xảy ra, đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Vậy
Demo giáo án công nghệ 9 kì 2 (Điện) soạn theo công văn 5512
cách kiểm tra như thế nào để biết mạng điện trong nhà có an toàn không? -> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách kiểm tra dây dẫn điện và kiểm tra cách điện của mạng điện.
a) Mục tiêu:
- sự cần thiết phải kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà
- cách kiểm tra an toàn mạng điện tronhg nhà
- Kiểm tra được một số yêu cầu về an toàn điện của mạng điện trong nhà
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi:
- Em hãy mô tả đường dây dẫn điện vào nhà em là loại dây gì?
Dây có bị chùng bị không?
Các dây dẫn này nếu gần các nhánh cây thì có an toàn không? Vì sao?
I. Kiểm tra dây dẫn điện:
-Kiểm tra dây dẫn xem có hư hỏng vỏ cách điện không.
-Dây dẫn không được buộc chung lại với nhau.
Demo giáo án công nghệ 9 kì 2 (Điện) soạn theo công văn 5512
- Gia đình em xử lý trường hợp trên như thế nào?
- Dây dẫn điện trong nhà có nên dùng dây trần không? Tai sao?
- Theo em, kiểm tra dây dẫn điện là bao gồm kiểm tra điều gì?
- Vậy trước khi kiểm tra cần chú ý điều gì?
Nếu dây dẫn điện bị hư vỏ cách điện thì em xử lí như thế nào?
Nếu dây dẫn cung cấp không đủ điện nếu làm việc thời gian lâu thì như thế nào?
Để biết được dây dẫn có đảm bảo cung cấp đủ điện không ta phải làm sao?
Theo em, kiểm tra cách điện của mạng điện là bao gồm kiểm tra điều gì?
Nếu kiểm tra không đạt các yêu cầu trên thì cần xử lí như thế nào?
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh TL
- Dự kiến sản phẩm:
II. Kiểm tra cách điện của mạng điện:
Demo giáo án công nghệ 9 kì 2 (Điện) soạn theo công văn 5512
☞Dây dẫn có 1 lõi, mỗi dây có 1 màu sắc khác nhau
☞Có nhưng ít.
☞Không, vì trời mưa dông rất dễ bị đứt gây chạm chập hoặc gây nguy hiểm đến tính mạng con người.
☞Chặt bỏ các cây gần đường dây điện.
☞Không, vì dùng dây trần không an toàn.
☞Kiểm tra dây dẫn xem có bị nứt, hư hỏng vỏ cách điện không.
☞Cần cắt điện trước khi kiểm tra.
☞Nếu bị nứt 1 hoặc 2 chổ thì dùng băng keo quấn lại, nếu nhiều thì cần thay dây dẫn mới.
☞Dây dẫn sẽ bị nóng và có thể cháy hư hỏng vỏ cách điện.
☞Tính tổng dòng điện đi qua dây dẫn thông qua công suất của đồ dùng điện (P=U.I→ I=P/U). Khi tính được tổng dòng điện tiêu thụ ta có thể lựa chọn dây dẫn điện phù hợp thông qua số liệu định mức của nhà chế tạo.
☞Gồm kiểm tra các ống luồn xem có bị bể, vỡ, chắc chắn không và cách điện các mối nối.
☞Nếu không chắc chắn thì đóng đinh kẹp lại, nếu bị bể thì thay ống luồn mới.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Kiểm tra các ống luồn dây và cách điện các mối nối.
Demo giáo án công nghệ 9 kì 2 (Điện) soạn theo công văn 5512
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kiểm tra các thiết bị điện.
a) Mục tiêu: biết được các cách kiểm tra thiết bị điệ.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV yêu cầu:
Mạng điện trong nhà gồm có những loại thiết bị nào?
Các thiết bị này thường được lắp ở đâu?
Kiểm tra tổng quát bên ngoài gồm kiểm tra cái gì?
Kiểm tra phần điện gồm kiểm tra cái gì?
III. Lắp đặt mạch:
Qui trình lắp đặt:
-Vạch dấu
-Khoan lỗ bảng điện.
-Lắp TBĐ vào BĐ.
-Nối dây mạch điện.
-Kiểm tra.