Dưới đây là giáo án công nghệ 9 điện hướng phát triển năng lực gồm 4 hoạt động. Giáo án này được soạn theo hướng dẫn trong công văn 5512. Đây là mẫu giáo án mới nhất. Được biên soạn trong word và có thể tải về. Được soạn chi tiết, đúng mẫu 5512. Giáo án công nghệ 9 điện hướng PTNL tracnghiem.vn..

Thông tin:
-Dưới đây là bản demo môn công nghệ 9 để bạn đọc xem trước. Những tiết còn lại được soạn đúng với mẫu demo - xem trước này
-Giáo án môn công nghệ 9 hướng PTNL bao gồm 4 bước, 4 hoạt động trong bài. Soạn đúng chuẩn công văn 5512. Đây là bản giáo án mới nhất, chưa có trên mạng, được biên soạn kì công, chất lượng.
-Khi tải về, thầy cô sẽ dùng được luôn hoặc cần chỉnh sửa rất ít. Từ đó sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian làm những công việc nghiên cứu khác
Phí giáo án:
-Mức phí: 150k/lớp
-Trọn bộ công nghệ cấp THCS: 500k
Cách tải:
-Bước 1: Gửi phí vào tài khoản: 10711017 - Chu Van Tri - Ngân hàng ACB
-Bước 2: Add Zalo hoặc gọi điện tới số: 0386 168 725 để nhận tài liệu
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Demo giáo án Công nghệ 9 – Điện hướng PTNL lực gồm 4 hoạt động
TUẦN 3
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 3
Bài 3: DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS biết được
- Biết công dụng, phân loại một số đồng hồ đo điện.
- Biết công dụng của một số vật liệu cơ khí dùng trong lắp dặt mạng điện.
- Hiểu được tầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng.
2. Năng lực
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài
- Tranh vẽ đồng hồ đo điện, một số đồng hồ đo điện như vôn kế, ampe kế, công tơ, đồng hồ vạn năng…
2. HS:
- Nghiên cứu trước bài.
- Sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
? Hãy kể ra một số đồng hồ đo điện mà em biết
- Học sinh tiếp nhận…
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm: Vôn kế, công tơ, ôm kế, đồng hồ vạn năng
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Một số đồng hồ đo điện thường dùng: Ampe kế, oát kế, vôn kế, công tơ, ôm kế, đồng hồ vạn năng. Cụ thể hơn chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
GV cho HS quan sát trực tiếp đồng hồ đo điện và giới thiệu thêm một số loại đồng hồ đo điện khác qua hình ảnh.
Hoạt động 1: Tìm hiểu đồng hồ đo điện:
a) Mục tiêu:
- Công dụng của một số vật liệu cơ khí dùng trong lắp dặt mạng điện.
- Tầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi:
+ Hãy kể ra một số đồng hồ đo điện em biết
+ Hãy điền vào bảng 3.1 cho thích hợp (bảng phụ).
+ Vậy công dụng của đồng hồ đo điện là gì ?
- GV giao nhiệm vụ: HS hoạt động nhóm điền vào bảng 3.2 3.3 trong Sgk rồi cử đại diện lên bảng điền vào bảng phụ.
- GV chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm 1 đồng hồ đo điện yêu cầu mỗi nhóm : Giải thích hiệu ghi trên mặt đồng hồ tính cấp chính xác của đồng hồ đó
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế.
I. Tìm hiểu đồng hồ đo điện:
1/ Công dụng của đồng hồ đo điện:
- Một số đồng hồ đo điện thường dùng: Ampe kế, oát kế, vôn kế, công tơ, ôm kế, đồng hồ vạn năng.
- Nhờ đồng hồ đo điện, chúng ta thể biết được tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phán đoán được nguyên nhân hỏng, sự cố thuật, hiện tượng làm việc không bình thường của mạng điện và dụng cụ dùng điện.
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh TL
- HS: Thảo luận rồi lên bảng điền vào bảng phụ
- Dự kiến sản phẩm:
Đồng hồ đo điện
Đại lượng đo
Ampe kế
I
Oát kế
P
Vôn kế
U
Công tơ
P
Ôm kế
R
Đồng hồ vạn năng
P, U, I, R..
- Nhờ đồng hồ đo điện , chúng ta thể biết được tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phán đoán được nguyên nhân hỏng, sự cố thuật, hiện tượng làm việc không bình thường của mạng điện và dụng cụ dùng điện.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: báo cáo kết quả
2/ Phân loại đồng hồ đo điện.
Đồng hồ đo điện
Đại lượng đo
Ampe kế
I
Oát kế
P
Vôn kế
U
Công tơ
P
Ôm kế
R
Đồng hồ vạn năng
P, U, I, R..
3/ Sử dụng đồng hồ đo điện.
3/ Sử dụng : Phải chọn dây dẫn
theo đúng thiết kế của mạng điện là M (n x F)
- Trong quá trình sử dụng cần chú ý sau:
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
+ Phải kiểm tra vỏ bọc cách điện .
+ Khi nối dây phải đảm bảo an tồn .
Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện
a) Mục tiêu: Biết được các dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Giải thích sự cần thiết phải sử dụng các dụng cụ trong lắp đặt điện.
Dùng bảng3-4/SGK
GV: Nhận xét đi đến kết luận. Công dụng của các dụng cụ cơ khí.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng các dụng cụ cơ khí.
- Học sinh tiếp nhận…
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Hoạt động theo nhóm.
- GV quan sát hướng dẫn
II. Tìm hiểu dụng cụ
khí dùng trong lắp đặt
mạng điện:
Kẻ bảng 3-4 SGK/15
Hãy điền tên gọi, công dụng của các dụng cụ khí vào bảng
- Thước dùng để đo kích thước, khoảng cách cần lắp đặt mạch điện.
- Thước cặp: đo kích thước bao ngoài của vật thể hình cầu, trụ, kích thước lỗ, chiều sâu của
- Dự kiến sản phẩm:
+ Thước dùng để đo kích thước, khoảng cách cần lắp đặt mạch điện.
+ Thước cặp: đo kích thước bao ngoài của vật thể hình cầu, trụ, kích thước lỗ, chiều sâu của các lỗ, đường kính dây dẫn.
+ Pame: đo chính xác đường kính dây điện
+ Tuốc nơ vít: Dùng để tháo lắp ốc vít bắt dây dẫn.
+ Búa: dùng để đóng tạo lực khi cần lắp các thiết bị lên tường, trần nhà ngoài ra búa còn tác dụng nhổ đinh.
+ Cưa: dùng để cưa cắt các loại ống nhựa, ống kim loại...theo kích thước yêu cầu.
+ Kìm: dùng để cắt dây dẫn theo chiều dài đã định, tuốt dây, giữu dây dẫn.
+ Khoan máy: Dùng để khoan lỗ trên gỗ hoặc tông.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
các lỗ, đường kính dây dẫn.
- Pame: đo chính xác đường kính dây điện
- Tuốc vít: Dùng để tháo lắp ốc vít bắt dây dẫn.
- Búa: dùng để đóng tạo lực khi cần lắp các thiết bị lên tường, trần nhà ngoài ra búa còn tác dụng nhổ đinh.
- Cưa: dùng để cưa cắt các loại ống nhựa, ống kim loại...theo kích thước yêu cầu.
- Kìm: dùng để cắt dây dẫn theo chiều dài đã định, tuốt dây, giữu dây dẫn.
- Khoan máy: Dùng để khoan lỗ trên gỗ hoặc tông.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm yêu cầu của nghề điện
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
- Công tơ điện dùng để làm gì? Đơn vị ?
- Đồng hồ đo điện Vôn kế, Ampe kế, Oát kế có những đơn vị đo nào?
c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Gọi HS nêu các kiến thức trọng tâm trong bài.
HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập
Tại sao người ta phải lắp vôn kế và ampe kế trên vỏ máy biến áp?
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm
- Dự kiên trả lời:
- Vôn kế để đo điện áp đầu ra của biến áp - để biết đủ điện áp cho Mục tiêu sử dụng không;
- Ampe kế để đo dòng điện của thiết bị đang dùng xem có vượt quá sức chịu đựng của biến áp không - nếu quá sẽ bị nóng và cháy.
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Về nhà các em học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài
- Bài mới: Trong mạng điện cần có những vật liệu gì ?
- Về nhà học bài, xem trước bài 4. “Thực hành: SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN”.
TUẦN: 28
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết: 27
Bài 10: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS biết được
- Trình bày các bước lắp đặt mạch điện 1 công tắc ba cực điều khiển 2 đèn.
2. Năng lực
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài
Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện cáp điện, một số vật cách điện của mạng điện.
2. HS:
* Cả lớp :
+Vật liệu: 2m dây dẫn điện, 2 bảng điện, băng cách điện.
+Thiết bị: 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 1 phích cắm điện, 1 bóng đèn sợi đốt và đuôi đèn.
+Dụng cụ: kìm, tua vít, khoan các loại.
* Mỗi nhóm :
+Vật liệu: 2m dây dẫn điện, 2 bảng điện, băng cách điện.
+Thiết bị: 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 1 phích cắm điện, 1 bóng đèn sợi đốt và đuôi đèn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Để lắp đặt được mạch điện đúng qui trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chúng ta cần làm gì?
- Học sinh tiếp nhận…
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm:
+ đảm bảo các khâu an toàn kĩ thuật
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để lắp đặt được mạch điện đúng qui trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chúng ta cùng nghiên cứu bài “ lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn”.
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
a) Mục tiêu: Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện 1 công tắc ba cực điều khiển 2 đèn. Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc ba cực điều khiển 2 đèn..
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV nêu mục tiêu của bài học để hs trình bày được