Phiếu bài tập tuần 4 tiếng việt 5. Nội dung của phiếu bài tập nằm gọn trong chương trình học của tuần 4. Nhằm giúp các em củng cố lại kiến thức và ôn tập, rèn luyện kỹ năng giải tiếng việt. Chúc các em học tốt!.

ĐỀ 4

I - Bài tập về đọc hiểu

Bâng khuâng vào thu

Chớm thu, lúa trổ dòng thơm ngát cánh đồng. Nghe ngòn ngọt vị hạt thóc non căng tràn hương sữa. Ven bờ cỏ xăm xắp nước, đám cá thia lia đang nhảy loi choi. Nắng sớm. Gió nhẹ. Hương đồng ruộng quyện vào không gian trong ngần của buổi sớm mai...

Chớm thu, con đường đất chạy quanh co khắp ngõ xóm như tươi tắn hơn trong bộ áo màu nâu đỏ vừa được khoác lên sau những ngày công lao động của dân làng. Thấp thoáng đầu ngõ những gánh rau xanh non rập rờn theo bước chân của các mẹ, các chị gấp gáp đến kịp phiên chợ sớm.

Chớm thu, con mương đón nước từ đập thượng nguồn về tưới mát cho những vườn cây đang mùa chín rộ. Con mương uốn lượn hiển hoà in dấu bao kỉ niêm ấu thơ đẹp như trong cổ tích, ghim sâu vào dòng kí ức của lũ trẻ chúng tôi. Dường như trong dòng nước mát lành kia có chứa cả những giọt nước mắt đầy tủi hờn của tôi ngày nào bị mẹ mắng vì có tội, giữa trưa nắng chang chang, đầu trần, chân đất chạy khắp xóm, rồi vẫy vùng hả hê trong dòng mương cùng đám bạn...

Chớm thu. khóm hoa trước thểm nhà chúm chím sắc hồng tươi trong nắng tháng tám hanh vàng. Chợt nhớ nôn nao lũ bạn nghịch ngợm, nhớ nôn nao tiếng bài giảng trầm ấm của cô giáo và nhớ nôn nao lớp học với bồn hoa cũng rực sắc hồng đang vẫy chào các bạn học trò vul tới lớp...

Thu đến rồi ! Ôi mùa thu yêu dấu !...

(Theo Nguyên Thị Duyên)

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng.

1. Nội dung chính của bài văn trên là:

a - Tả cảnh đồng quê mùa thu

b - Kể về kỉ niệm những ngày thu khai trường

c - Cảm xúc của tác giả trước cảnh làng quê khi mùa thu đến

2. Dòng nào nêu đúng những cảnh vật được tác giả miêu tỉ qua từng đoạn văn trong bài ?

a - Cánh đồng thơm hương lúa, con đường làng quanh co, con mương in dấu tuổi thơ, khóm hoa trước thêm nhà, lũ bạn cùng cô giáo.

b - Cánh đồng thơm hương lúa, con đường làng quanh co, cái đập thượng nguồn, khóm hoa trước thềm nhà, lũ bạn cùng cô giáo.

c - Cánh đồng thơm hương lúa, con đường làng quanh co, giọt nước mắt nhớ thương, khóm hoa trước thềm nhà, lũ bạn cùng cô giáo.

3. Tác giả đã quan sát các sự vật bằng những giác quan nào để miêu tả?

a — Thị giác, khứu giác, vị giác, xúc giác 

b — Thính giác, thị giác, khứu giác, vị giác 

c — Thính giác, khứu giác, xúc giác, thị giác

(4). Điệp từ chớm thu được nhắc nhiều lần trong bài nhằm nhấn mạnh điều ơì ?

a — Mùa thu đến sớm hơn lệ thường hằng năm.

b— Mùa thu có nhiều vẻ đẹp và gợi nhiều cảm xúc. 

c — Mùa thu làm cho cảnh vật trở nên đẹp đế hẳn lên. 

II - Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn

1. a) Chép vần của các tiếng in đậm ở hai dòng thơ sau vào mô hình cấu tạo vần:

Việt Nam đẹp khắp trăm miền

Bốn mùa một sắc trời riêng đất này.

Tiếng Vần 
ViệtÂm đệmÂm chínhÂm cuối
miền   
mùa   
riêng   
    

b) Tìm những chữ ghi thiếu dấu thanh trong dãy từ sau và viết lại cho đúng

via than, kiến thiêt, tiên bộ, cốc nước mia

.....................................................................................

2. Gạch dưới các cặp từ trái nghĩa trong những câu thơ sau :

a) Sáng ra bờ suối, tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng.

(Hồ Chí Minh)

b) Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay

Ra sông nhớ suối, có ngày nhớ đêm.

(Tố Hữu)

C) Có gì đâu, có gì đâu

Mỡ màu ít, chắt dồn lâu hoá nhiều.

(Nguyễn Duy)

(3)

a) Viết 3 từ trái nghĩa với từ nhạt

................................................................

b) Đặt 1 câu có từ nhạt và 1 câu có từ trái nghĩa với nhạt:

................................................................

................................................................

4. Lập dàn ý cho bài văn miêu tả ngôi trường của em..

Gợi ý

a) Mở bài (Giới thiệu) : Trường em năm ở vị trí nào ? Đặc điểm gì nổi bật giúp mọi người dễ nhận ra ngôi trường đó ?... (Hoặc : Lí do em muốn tả cảnh ngôi trường đang học) 

b) Thân bài

- Cảnh bên ngoài của trường : Lối đi vào có gì nổi bật ? Cổng trường thế nào? Biển trường ra sao ? Hoạt động trước cửa trường vào thời điểm miêu tả có điểm gì đáng nói ?...

- Cảnh bên trong khu trường: 

+ Sân trường rộng hay hẹp? Cây cối thế nào? Trên sân trường có những cảnh gì nổi bật (về âm thanh, màu sắc,...) ?

+ Khu vực lớp học (trước mặt em, bên phải, bên trái) được bố trí ra sao?

Các phòng học có những điểm gì em chú ý (cửa ra vào, cửa sổ, hành lang, mái hiên,...) ?

+ Các ku vực khác ở trường em (văn phòng, nhà hiệu bộ, thư viện, phòng thiết bị dạy học, vườn trường, bồn hoa cây cảnh,...) có gì nổi bật?

c) Kết bài: Cảnh trường (vào lúc miêu tả) gợi cho em những cảm nghĩ gì? (Hoặc: Em có suy nghĩ gì về ngôi trường thân yêu của mình? ...)

..............................................................................................................

..............................................................................................................

..............................................................................................................

5. Dựa vào dàn ý (phần thân bài) đã lập ở trên, hãy viết một đoạn văn tả ngôi trường của em.

Gợi ý

- Có thể chọn viết đoạn văn tả sân trường hoặc dãy lớp học / khu vực văn phòng...

- Nên có mở đầu đoạn văn nêu ý chung, tiếp theo là các câu miêu tả cụ thể cảnh vật. Chú ý lựa chọn những từ nghữ, hình ảnh gợi tả, chi tiết tiêu biểu, sinh động (thể hiện sự quan sát tinh tế, bằng nhiều giác quan).

..............................................................................................................

..............................................................................................................

..............................................................................................................

B. Bài tập và hướng dẫn giải