• Khi sử dụng kính lúp thì kích thước của vật được phóng to, quan sát được rõ hơn so với khi không sử dụng
  • Học sinh thực hiện dung kính lúp đọc các dòng chữ trong sách giáo khoa
  •   Bộ phận quang học: gương hội tụ ánh sáng, vật kính, thị kính

Bộ phận cơ học: chân kính, thân kính, ống kính, công tắc, ốc điều chỉnh nguồn sáng, mâm kính, đĩa quay gắn các vật kính, ốc sơ cấp, ốc vi cấp

  •  Kính hiển vi quang học có vai trò trong nghiên cứu khoa học: Quan sát các vật thể có kích thước bé mà mắt thường không nhìn thấy được phóng đại nhờ một hệ thống các thấu kính thủy tinh
  • Học sinh thực hành sử dụng kính hiển vi quang học theo các bước như sau: 
    • Bước 1. Chuẩn bị kính: Đặt kính vừa tầm quan sát, nơi có đủ điều kiện chiếu sáng hoặc gần nguồn cấp điện.
    • Bước 2. Điều chỉnh ánh sáng: Mắt nhìn vào thị kính, điều chỉnh gương phản chiếu hướng nguồn ánh sáng vào vật kính, khi thấy trường hiển vi sáng trắng thì dừng lại (nếu dùng kính hiển vi điện thì bỏ qua bước này).
    • Bước 3. Quan sát vật mẫu:
      • Đặt tiêu bản lên mâm kính.
      • Điểu chỉnh ốc sơ cấp, đưa vật kính đến vị trí gần tiêu bản
      • Mắt hướng vào thị kính, điểu chỉnh ốc sơ cấp nâng vật kính lên cho tới khi quan sát được mẫu vật thì chuyển sang điều chỉnh ốc vi cấp để nhìn rõ các chỉ tiết bên trong. Để thay đổi độ phóng đại kính hiển vi, quay mâm kính để lựa chọn vật kính phù hợp.
  • Học sinh tự thực hành quan sát một số mẫu tiêu bản bằng tính hiển vi quang học