Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Tiêu hóa và vệ sinh hệ tiêu hóa (T1). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 23: TIÊU HÓA VÀ VỆ SINH TIÊU HÓA (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Xác định được các cơ quan của hệ tiêu hóa ở người trên tranh vẽ. - Nêu được bản chất của quá trình tiêu hóa và mô tả được quá trình biến đổi thức ăn trong ống tiêu hóa. - Đề ra được các biện pháp bảo vệ HTH và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả. 2. Kĩ năng - Rèn năng quan sát, mô tả. 3. Thái độ - Hình thành được ý thức giữ gìn vệ sinh hệ tiêu hóa. 4. Các năng lực, phẩm chất - Năng lực: NL quan sát, hợp tác, trình bày vấn đề trước tập thể, NL giải thích một số vấn đề về sức khỏe có liên quan đến hệ tiêu hóa. - Phẩm chất: Sống yêu thương và bảo vệ môi trường. II. TRỌNG TÂM - Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa - Các bộ phận của hệ tiêu hóa - Vệ sinh hệ tiêu hóa III. CHUẨN BỊ - GV: Các tranh vẽ có liên quan đến hệ tiêu hóa - HS: Tìm hiểu trước bài, chuẩn bị theo yêu cầu của GV IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm nhỏ trong lớp học 2. PPDH: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm nhỏ 3. KTDH: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, khăn trải bàn, đặt câu hỏi, động não... V. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Các hoạt động học Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu: Tạo hứng khởi giúp HS muốn tìm hiểu về cấu tạo, chức năng của hệ tiêu hóa trong cơ thể người 2. NL - PC: Hợp tác, hđ cá nhân, NL giao tiếp... Phẩm chất: Sống yêu thương, biết VS cơ thể 3. Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động nhóm nhỏ giải quyết tình huống 4. PP: PP trò chơi, dạy học nhóm nhỏ 5. KT: giao nhiệm vụ, động não... GV: Cho HS hoạt động như sách hướng dẫn HS: Thảo luận, trả lời câu hỏi GV: Vào bài A. Hoạt động khởi động B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Mục tiêu: HS kể tên, cấu tạo các cơ quan trong hệ tiêu hóa 2. NL – PC: tư duy sáng tạo, năng lực tri thức sinh học. NL giao tiếp, NL sử dụng NN sinh học. PC: tự tin, tự chủ, sống yêu thương 3. PP - KTDH: nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác nhóm 4. Kỹ thuật: động não, đặt câu hỏi, tia chớp, hoạt động hợp tác GV: giao nhiệm vụ cho HS: Cá nhân HS tìm thiểu thông tin SHD: Sắp xếp các câu theo thứ tự đúng HS tìm thiểu thông tin SHD. Sắp xếp các câu theo thứ tự đúng + HS chia sẻ trước lớp, HS khác NX GV: giao nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi SHD. HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi SHD. + Đại diện nhóm phát biểu nhóm khác NX và bổ sung GV: giao nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm điền chú thích và hoàn thành bảng 23.1 SHD tr 188. HS thảo luận nhóm điền chú thích và hoàn thành bảng 23.1 SHD tr 188. + Đại diện nhóm phát biểu nhóm khác NX và bổ sung GV: Thông báo đáp án. Học sinh lắng nghe, tự hoàn thiện B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa - Thực chất của hoạt động tiêu hóa là quá trình biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ được qua thành ruột và thải bỏ các chất thừa ko thể hấp thụ được. - Hoạt động tiêu hóa diễn ra trong ống tiêu hóa. - Chú thích: 1- Hầu, 2- thực quản, 3- dạ dày, 4- gan, 5 tá tràng, 6- ruột già, 7- ruột non. - Bảng 23.1: Các cơ quan tiêu hóa và các tuyến tiêu hóa: Các cơ quan tiêu hóa Các tuyến tiêu hóa Miệng ,thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn Tuyến an, tuyến tụy C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố các kiến thức đã nghiên cứu trong bài 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân 3. NL cần đạt: năng lực nghiên cứu, năng lực tri thức về sinh học PC: Tự tin, tự lập 4. PP: Nêu và giải quyết vấn đề 5. KT: đặt câu hỏi, công não GV: Yêu cầu HS HĐ cá nhân làm BT1 hoạt động luyện tập HS: Hoạt động cá nhân, trình bày ra nháp => các học sinh trình bày ý kiến của bản thân GV: Chữa bài C. Hoạt động luyện tập Thực đơn A tốt hơn vì đảm bảo đủ chất và sử dụng thực phậm an toàn hơn D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến thức trong bài tìm hiểu thực tế cơ thể về hoạt động của 1 số hệ cơ quan trong hệ tiêu hóa, VS răng miệng... HS: Vận dụng KT vừa học tìm hiểu E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu các công nghệ có thể áp dụng KT hệ tiêu hóa