Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Sự truyền ánh sáng (T2). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
BÀI 13: SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG (T2)
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức
- Nhận biết được các hiện tượng truyền ánh sáng:
+ Hiện tượng ánh sáng truyền thẳng
+ Hiện tượng phản xạ ánh sáng
+ Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
- Nêu được khái niệm nguồn sáng, vật sáng, tia sáng, chùm sáng.
- Nêu được quy luật truyền ánh sáng:
+ Định luật truyền thẳng của ánh sáng
+ Định luật phản xạ ánh sáng
+ Định luật khúc xạ ánh sáng
- Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng thực hành, phát triển tư duy tìm tòi khám phá trong học tập, nghiên cứu khoa học.
- Thái độ
- Yêu thích môn khoa học tự nhiên.
- Có ý thức học tập đúng đắn.
- Năng lực, phẩm chất
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: Trình bày được kiến thức về các đại lượng, hiện tượng, định luật, nguyên lý vật lý cơ bản. Mô tả được các hiện tượng tự nhiên bằng ngôn ngữ vật lý và chỉ ra các quy luật vật lý trong hiện tượng đó. Xác định mục đích, đề xuất phương án, lắp ráp, tiến hành xử lý các kết quả thí nghiệm và rút ra nhận xét. Giải thích được các hiện tượng vật lí.
- Phẩm chất: Hình thành phẩm chất, tác phong nghiên cứu khoa học. Lập được kế hoạch hoạt động học tập.
II. TRỌNG TÂM
- Sự truyền thẳng của ánh sáng
- Sự phản xạ và khúc xạ ánh sáng
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên
- Sách hướng dẫn học môn KHTN.
* Các bộ thiết bị theo yêu cầu của bài học:
- Ba tấm bìa cứng, trên mỗi tấm có một lỗ thủng nhỏ, đèn pin
- Bộ thí nghiệm về hiện tượng khúc xạ ánh sáng
- 1ống nhựa hở hai đầu, một ống hở 1 đầu bên trong có gắn một bóng đèn
- Tấm bìa chắn, màn hứng sáng, 3 bóng đèn pin
- Bộ thí nghiệm về sự phản xạ và khúc xạ ánh sáng
* Học liệu cho bài học phiếu đánh giá hoạt động nhóm
- Học sinh
- Sách hướng dẫn học môn KHTN, vở ghi.
IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Hình thức tổ chức dạy học: trong lớp; học sinh hoạt động cá nhân, nhóm…
- Phương pháp DH: Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua thí nghiệm thực hành.
- Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ, chia nhóm.
V. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC
- Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
- Các hoạt động học
Hoạt động của GV – HS |
Nội dung cần đạt |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm nhỏ, cá nhân 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ vật lý, NL nhận thức kiến thức vật lý. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. |
|
GV: Yêu cầu học sinh quan sát H13.1 và làm việc cá nhân trả lời câu hỏi ở SHDH. HS: Quan sát H13.1 (SHDH) để trả lời câu hỏi: Ánh sáng truyền đến mặt gương trong H13.1b và c có gì giống nhau và khác nhau? Tại sao? Sản phẩm: Thông qua hoạt động cá nhân đưa ra được các nhận xét ban đầu (dự đoán) về đường truyền ánh sáng trong các trường hợp: – Ánh sáng truyền trong một môi trường trong suốt, đồng tính. – Trên đường truyền, ánh sáng gặp mặt sáng, nhẵn. – Ánh sáng truyền từ môi trường trong suốt này sang môi trường trong suốt khác. |
A. Hoạt động khởi động
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, thảo luận nhóm. 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiện dưới góc độ vật lí.…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… |
|
GV: Giao nhiệm vụ - Làm thí nghiệm kiểm tra đường truyền của ánh sáng - Từ thí nghiệm rút ra được nhận xét như thế nào về đường truyền ánh sáng trong môi trường trong suốt và đồng tính - Điền từ thích hợp hoàn thành nội dung định luật truyền thẳng ánh sáng. HS: Học sinh quan sát 13.2, đọc SHD và làm thí nghiệm theo nhóm Các nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi ở SHDH. GV chốt lại kiến thức, học sinh ghi vở. Sản phẩm: Nắm được nội dung định luật truyền thẳng ánh sáng. |
B. Hoạt động hình thành kiến thức 2. Sự truyền thẳng của ánh sáng * Thí nghiệm (Hình 13.2) a, Thí nghiệm - Dụng cụ thí nghiệm: - Tiến hành thí nghiệm: - Nhận xét: Đường truyền của ánh sáng trong không khí là đường thẳng. b, Câu hỏi * Nhận xét: Trong môi trường trong suốt và đồng tính, ánh sáng truyền đi theo đường thẳng |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, nhóm 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… |
|
GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm tiến hành làm thí nghiệm như trong hình 13.8 (SHDH) HS: Thảo luận nhóm, nhận xét GV tổ chức thảo luận giữa các nhóm để thống nhất câu trả lời. |
C. Hoạt động luyện tập Câu 3: Ánh sáng từ dây tóc bóng đèn qua ống thẳng tới mắt Ánh sáng từ dây tóc bóng đèn không truyền theo đường cong |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
GV Tổ chức cho HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: 1,2 trong SHD / 81
HS: Thảo luận nhóm. Đại điện nhóm trình bày.
GV: Thông báo đáp án.
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV giao nhiệm vụ về nhà: Về nhà tìm hiểu trên internet về tốc độ của đường truyền ánh sáng trong không khí.