Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Máu và hệ tuần hoàn (T1). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 25: MÁU VÀ HỆ TUẦN HOÀN (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Kê tên được các cơ quan chủ yếu của HTH và phân biệt chúng về cấu tạo và chức năng. - Phân tích được mối quan hệ giữa máu, nước mô và bạch huyết. - Chỉ ra được các tác nhân gây hại cũng như các biện pháp phòng tránh và rèn luyệ hệ tim mạch. - Vận dụng được những kiến thức về hệ tuần hoàn để bảo vệ SK của bản thân và người thân trong gia đình. 2. Kĩ năng - Rèn năng quan sát, mô tả, phân tích. 3. Thái độ - Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và ý thức rèn luyện hệ tuần hoàn. 4. Các năng lực, phẩm chất - Năng lực: NL quan sát, hợp tác, trình bày vấn đề trước tập thể, NL giải thích một số vấn về về sức khỏe có liên quan đến hệ tuần hoàn và VS hệ tuần hoàn. - Phẩm chất: Sống yêu thương và bảo vệ môi trường. II. TRỌNG TÂM - Máu, tim, mạch máu và các vòng tuần hoàn - Vệ sinh hệ tuần hoàn III. CHUẨN BỊ - Giáo viên: Các tranh vẽ có liên quan đến hệ tuần hoàn. + Phiếu học tập: Bảng 25.4 - HS: Tìm hiểu trước bài, chuẩn bị theo yêu cầu của GV IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm nhỏ trong lớp học 2. PPDH: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm nhỏ 3. KTDH: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, khăn trải bàn, đặt câu hỏi, động não... V. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Các hoạt động học Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu: Tạo hứng khởi giúp HS muốn tìm hiểu về cấu tạo, chức năng của hệ tuần hoàn trong cơ thể người. 2. NL: Hợp tác, hđ cá nhân, NL giao tiếp... Phẩm chất: Sống yêu thương, biết VS cơ thể 3. Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động nhóm nhỏ giải quyết tình huống 4. PP: PP trò chơi, dạy học nhóm nhỏ 5. KT: giao nhiệm vụ, động não... GV: Cho HS hoạt động như sách hướng dẫn HS: Thảo luận, trả lời câu hỏi GV: Vào bài A. Hoạt động khởi động B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Mục tiêu: HS kể tên được thành phần cấu tạo của máu 2. NL – PC: tư duy sáng tạo, năng lực tri thức sinh học. NL giao tiếp, NL sử dụng NN sinh học. PC: tự tin, tự chủ, sống yêu thương 3. PP - KTDH: nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác nhóm 4. Kỹ thuật: động não, đặt câu hỏi, tia chớp, hoạt động hợp tác Hoạt động 1: Máu GV giao NV cho cá nhân: HS đọc thông tin,quan sát hình 25.1, điềm chú thích vào hình vẽ. HS hoạt động cá nhân đọc thông tin, quan sát hình 25.1, điềm chú thích vào hình vẽ. HS chia sẻ trước lớp, HS khác NX GV chốt đáp án đúng: B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Máu Bảng 25.1 - Các thành phần và chức năng của máu. Các thành phần của máu Chức năng Huyết tương Duy trì máu ở trạng thái lỏng, vận chuyển các chất dd, các chất cần thiết khác và chất thải Các TB máu Hồng cầu Vận chuyển O2 và CO2 Bạch cầu Bảo vệ cơ thể Tiểu cầu BVCT chống mất máu Hoạt động 2: Tim, mạch máu và các vòng tuần hoàn 1. Mục tiêu: HS nêu được cấu tạo của tim và mạch máu 2. NL – PC: tư duy sáng tạo, năng lực tri thức sinh học. NL giao tiếp, NL sử dụng NN sinh học. PC: tự tin, tự chủ, sống yêu thương 3. PP - KTDH: nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác nhóm 4. Kỹ thuật: động não, đặt câu hỏi, tia chớp, hoạt động hợp tác - GV giao NV cho nhóm: thảo luận nhóm điền từ thích hợp vào chỗ chấm. HS thảo luận nhóm điền từ thích hợp vào chỗ chấm + Đại diện nhóm phát biểu, nhóm khác NX và bổ sung GV NX và thông báo đáp án 2. Tim, mạch máu và các vòng tuần hoàn a. Tim Tim được cấu tạo bởi các mô liên kết, tạo thành các ngăn tim (tâm nhĩ phải, tâm nhĩ trái, tâm thất phải, tâm thất trái) và các van tim (Van 2 lá, van ba lá, van động mạch) b. Mạch máu * Bảng 25.2: Cấu tạo và chức năng của mạch máu Các loại mạch má Sự khác nhau về CT giữa các mạch máu Chức năng Động mạch Thành dày gồm 3 lớp: Mô LK, cơ trơn, biểu bì, lòng mạch hẹp Đẩy máu từ tim đến các cơ quan với vận tốc lớn Tĩnh mạch Thành mỏng hơn ĐM gồm 3 lớp: Mô LK, cơ trơn, biểu bì và có van 1 chiều, lòng mạch rộng Dẫn máu từ khắp cơ thể về tim Mao mạch Một lớp biểu bì mỏng, lòng mạch hẹp nhất Trao đổi chất với TB C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố các kiến thức đã nghiên cứu trong bài 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân 3. NL cần đạt: năng lực nghiên cứu, năng lực tri thức về sinh học; PC: Tự tin, tự lập 4. PP: Nêu và giải quyết vấn đề 5. KT: đặt câu hỏi, công não GV: Yêu cầu HS HĐ cá nhân làm BT1 hoạt động luyện tập HS: Hoạt động cá nhân, trình bày ra nháp => các học sinh trình bày ý kiến của bản thân GV: Chữa bài C. Hoạt động luyện tập D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến thức trong bài tìm hiểu thực tế cơ thể về hoạt động của tim HS: Vận dụng KT vừa học tìm hiểu E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu các bệnh về tim mạch