Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Kinh tế châu Âu. Bài học nằm trong chương trình Khoa học xã hội 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 27: Kinh tế châu Âu
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức
- Biết các đặc điểm về sản xuất nông nghiệp ở châu Âu.
- Hiểu những đặc điểm nổi bật của nghành công nghiệp ở các nước châu Âu
- Giải thích được các đặc điểm lĩnh vực dịch vụ ở châu Âu
- Vận dụng để phân tích Ngành dịch vụ phát triển mạnh ở châu Âu do các yếu tố nào?
2. Kĩ năng.
- Kĩ năng đọc, phân tích lược đồ, sơ đồ tranh ảnh địa lí để tìm ra kiến thức của bài.
3. Thái độ.
- Tinh thần học hỏi, ham hiểu biết
- Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên
4. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực
- Phầm chất: Sống tự chủ, yêu thương.
- Năng lực: tự học, hợp tác, giao tiếp, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, tư duy sáng tạo, phân tích lược đồ, sơ đồ, tính toán, vẽ biểu đồ,….
II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM.
Bài “ Kinh tế Châu Âu” xoay quanh 3 nội dung chính:
- Tìm hiểu về nông nghiệp.
- Tìm hiểu về công nghiệp.
- Tìm hiểu về dịch vụ.
III. PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM
- Phương pháp – kĩ thuật: Dạy học hợp tác, dự án, trực quan, đàm thoại, nêu và giải quyết - vấn đề, phương pháp hình thành biểu tượng địa lí, phương pháp sử dụng bản đồ, sử dụng số liệu thống kê và biểu đồ, trình bày 1 phút, đặt câu hỏi.
IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên
- Phương tiện – thiết bị: máy tính, máy chiếu,…
- Bản đồ nông nghiệp Châu Âu.
- Bản đồ công nghiệp Châu Âu.
- Một số hình ảnh về công nghiệp, nông nghiệp và du lịch ở Châu Âu
- Học sinh
Chuẩn bị theo hướng dẫn của giáo viên
V. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Tiết 1.
Ngày dạy:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Kiến thức cần đạt |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG. Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp, …. Phương pháp: vấn đáp. Thời gian: 5 phút. |
||
- Gv đặt câu hỏi: ? Kể tên các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp nổi tiếng ở châu Âu? Em có những hiểu biết gì về các sản phẩm đó? |
Hoạt động chung HS trả lời. |
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Mục tiêu: Hình thành năng lực: Tự học, giao tiếp, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, sáng tạo,… Phương pháp – kĩ thuật: dự án, Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan, đặt câu hỏi. Thời gian: 35 phút. |
||
- GV đặt câu hỏi: ? Trình bày đặc điểm sản xuất nông nghiệp ở châu Á? ( Hình thức sản xuất, qui mô,…) ? Dựa vào H55.1 cho biết tỉ trọng giữa chăn nuôi và trồng trọt ở các nước châu Âu. ? Nguyên nhân nào thúc đẩy nền nông nghiệp ở châu Âu đạt hiệu quả cao?
? Cho biết các cây trồng và vật nuôi và sự phân bố?
* Giới thiệu tranh ảnh SXNN ở châu Âu. - GV yêu cầu HS trình bày hiểu biết về ngành trồng nho ở Châu Âu. - GV đặt câu hỏi: ? Nhận xét chung về nông nghiệp châu Âu? |
Hoạt động cá nhân HS trả lời.
Hoạt động cặp đôi. HS trả lời,
Hoạt cá nhân HS trả lời, xác định trên lược đồ.
Hoạt động chung HS quan sát. HS trình bày, giới thiệu về nghề trồng nho ở chuâ Âu. |
1. Tìm hiểu về nông nghiệp. * Đặc điểm: + Hình thức sản xuất nông nghiệp: Hộ gia đình và trang trại. + Quy mô sản xuất: không lớn.
- Tỉ trọng chăn nuôi cao hơn trồng trọt.
- Nền nông nghiệp đạt hiệu quả cao do: có nền nông nghiệp thâm canh, áp dụng thành tựu KHKT tiên tiến, gắn chặt với công nghiệp chế biến.
* Phân bố + Nho, cam, chanh, cây ăn quả…ở biển ĐTH. + Bò, lợn, lúa mì, ngô ở đồng bằng phía Tây Bắc, Trung Âu. + Củ cải đường ở Ucraina.
Nhận xét: Nền nông nghiệp hiện đại, tiên tiến. trình độ thâm canh cao. |
Hướng dẫn về nhà - 3 phút. - Học bài. - Chuẩn bị mục 2. tìm hiểu về công nghiệp châu Âu. + Đọc SHD, trả lời các câu hỏi. + Tìm hiểu về cuộc cách mạng công nghiệp tại Anh và các sản phẩm công nghiệp của châu Âu. |
||
Tiết 2. Ngày dạy: |
||
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Kiến thức cần đạt |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp, …. Phương pháp: Vấn đáp. Thời gian: 3 phút. |
||
- Gv đặt câu hỏi: ? Kể tên các sản phẩm công nghiệp châu Âu mà em biết? |
Hoạt động chung HS trả lời. |
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học, hợp tác, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, chỉ lược đồ,... Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác, trình bày 1 phút, đọc câu hỏi. Thời gian: 40 phút. |
||
- GV đặt câu hỏi: ? Trình bày những hiểu biết của em về cuộc cách mạng công nghiệp.? - GV bổ sung về cuộc cách mạng kĩ thuật công nghiệp diễn ra đầu tiên tại Anh từ những năm 60 của thế kỉ XVIII. ? Đặc điểm nổi bật của ngành công nghiệp của các nước châu Âu?
? Tại sao công nghiệp truyền thống lại giảm sút?
? vì sao năng suất và chất lượng sản phẩm công nghiệp được nâng cao?
? Kể tên các ngành công nghiệp của châu Âu? Phân bố?
? Nhận xét chung về ngành công nghiệp của châu Âu? |
Hoạt động chung HS trình bày hiểu biết của bản thân.
Hoạt động cá nhân Hs đọc SHD, trả lời.
Hoạt động cặp đôi HS thảo luận, bổ sung, báo cáo.
Hoạt động cá nhân HS trả lời.
Hoạt động chung HS trả lời. |
2. Tìm hiểu về công nghiệp.
*Đặc điểm. - Là nơi tiến hành công nghiệp hóa sớm nhất thế giới. - Sản phẩm công nghiệp có chất lượng cao. - Từ những năm 80 của thế kỉ XX, nhiều ngành công nghiệp truyền thống bị giảm sút. - Do nhiều ngành công nghiệp mới trang bị hiện đại được xây dựng ở các trung tâm công nghệ cao.
*Phân bố các ngành CN: - Luyện kim: Anh, Thuỵ Điển, Nauy, Pháp, Đức, Ban Lan - Sản xuất ô tô: LB Nga, Anh, Pháp, Đức. - Đóng tàu: Hà Lan, Đức, Ba Lan, Bồ Đào Nha. - Hoá chất: Pháp, LB Nga, Bêlarút,....
- Nhận xét: Ngành công nghiệp hình thành sớm, cơ cấu công nghiệp đa dạng,các sản phẩm nổi tiếng với chất lượng cao. |
Hướng dẫn về nhà - 2 phút. - Học bài. - Tìm hiểu ngành dịch vụ và phần hoạt động luyện tập. + Tìm hiểu về ngành du lịch ở châu Âu. |
||
Tiết 3. Ngày dạy: |
||
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Kiến thức cần đạt |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG. Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: tự học, giao tiếp,… Phương pháp: Vấn đáp. Thời gian: 3 phút. |
||
- Gv đặt câu hỏi: ? Nếu như được đi du lịch tại 1 đất nước ở châu Âu em sẽ đến nước nào? Vì sao? |
Hoạt động chung HS trả lời. |
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Mục tiêu: Phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp, hợp tác, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ,…. Phương pháp- Kĩ thuật: Đàm thoại gợi mở, dạy học trực quan, đặt câu hỏi, trình bày 1 phút. Thời gian: 30 phút. |
||
- GV đặt câu hỏi: ? Trình bày đặc điểm lĩnh vực dịch vụ của châu Âu.
? Ngành du lịch phát triển mạnh ở châu Âu do các yếu tố nào?
? Giới thiệu về 1 địa điểm du lịch ở châu Âu mà em biết hay yêu thích?
? Nhận xét chung về ngành dịch vụ của châu Âu?
- GV chuẩn kiến thức. |
Hoạt động cá nhân. HS trả lời
Hoạt động cá nhân. HS trả lời.
Hoạt động chung Hs trả lời ( có thể trên Powerpoint)
|
3. Tìm hiểu dịch vụ. - Dịch vụ là ngành kinh tế phát triển nhất. - Phát triển đa dạng, rộng khắp, phục vụ mọi ngành kinh tế. - Du lịch là ngành kinh tế quan trọng, đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho nhiều nước ở châu Âu.
- Du lịch phát triển mạnh do: + Có nhiều thắng cảnh đẹp. + Các di tích lịch sử, văn hoá đa dạng. + Có nhiều hoạt động thể thao lớn. + Nền kinh tế phát triển , mức sống cao, cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch tốt . + Các trung tâm du lịch lớn của châu Âu: Các nước vung ven Đại Tây dương, Địa Trung hải…
- Nhận xét: Là ngành kinh tế phát triển nhất châu Âu, cơ cấu đa dạng. |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp, vẽ biểu đồ, .….. Phương pháp: Hướng dẫn vẽ biểu đồ. Thời gian: 10 phút. |
||
- GV hướng dẫn học sinh vẽ biểu đồ tròn. - GV gọi 2 học sinh lên bảng vẽ, các hs khác vẽ vào vở. |
Hoạt động cá nhân HS vẽ biểu đồ. |
Bài 1. ( làm ở phần hoạt động luyện tập) Bài 2. - Vẽ biểu đồ tròn: chính xác, đúng tỉ lệ. - Nhận xét: + Ngành dịch vụ có tỉ trọng lớn nhất ( d/c). + Ngành nông nghiệp có tỉ trọng thấp nhất ( d/c) => Kinh tế phát triển.
|
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - TÌM TÒI MỞ RỘNG VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Thời gian: 2 phút. *Vận dụng – tìm tòi, mở rộng. - GV hướng dẫn hs thực hiện yêu cầu trong SHD. *Hướng dẫn về nhà. - Học bài. - Hoàn thành bài tập được giao - Tìm hiểu bài 28. các khu vực châu Âu. + Tìm hiểu khu vực Bắc Âu( điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội) |