Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Hiện tượng cảm ứng điện từ (T1). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 9 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
BÀI 49: HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ (T1)
I- MỤC TIÊU
- Kiến thức
- Mô tả được thí nghiệm hoặc nêu được ví dụ về hiện tượng cảm ứng điện từ.
- Nêu được dòng điện cảm ứng xuất hiện khi có sự biến thiên của số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây dẫn kín.
- Kĩ năng
- Giải được một số bài tập định tính về nguyên nhân gây ra dòng điện cảm ứng.
- Thái độ
- Hình thành tính cẩn thận, trung thực, khoa học. Có thái độ tôn trọng lịch sử vật lí và ý nghĩa của sự phát hiện ra hiện tượng cảm ứng điện từ.
- Năng lực, phẩm chất
- Năng lực chung: Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: NL Nhận thức kiến thức vật lí, NL tìm tòi khám phá thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí, NL vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
II- TRỌNG TÂM
- Hiện tượng cảm ứng điện từ
- Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên: Chuẩn bị phiếu học tập
- Dụng cụ thí nghiệm H49.1, H49.2 hoặc có thể thay bằng cuộn dây dẫn có gắn 2 bóng đèn Led
- PA chia nhóm, giao nhiệm vụ ...
- Giấy A0, bút dạ..
- Học sinh: chuẩn bị bài học, làm các bài tập trong SHD
IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp học, ở phòng thí nghiệm, hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp.
- Phương pháp DH: PP dạy học hợp tác, BTNB, trải nghiệm, nêu và giải quyết vấn đề,….
- Kĩ thuật dạy học: KT đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, chia nhóm, học hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực.
V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC
- Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
- Các hoạt động học
Hoạt động của GV - HS | Nội dung cần đạt | |||||
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm nhỏ, cá nhân 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ vật lý, NL nhận thức kiến thức vật lý. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. | ||||||
GV: giao nhiệm vụ cho nhóm HS thảo luận trả lời câu hỏi phần A SHD/95, 96. HS: Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm tình bày. GV: * Đặt vấn đề vào bàI- | A. Hoạt động khởi động | |||||
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Hình thức tổ chức dạy học: học phòng thí nghiệm, nhóm, cá nhân 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm nhỏ. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiện dưới góc độ vật lí.…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… | ||||||
Hoạt động 1: Hiện tượng cảm ứng điện từ GV: giao cho nhóm HS tiến hành thí nghiệm1 để tìm hiểu về hiện tượng cảm ứng điện từ khi dùng nam châm vĩnh cửu. HS: Tiến hành thí nghiệm theo nhóm. Thảo luận nhóm đưa ra nhận xét. GV: Quan sát hỗ trợ HS HS: Báo cáo kết quả thảo luận GV: Chốt kiến thức.
GV: Giao cho nhóm HS tiến hành thí nghiệm 2 để tìm hiểu về hiện tượng cảm ứng điện từ khi dùng nam châm điện. HS: Tiến hành thí nghiệm theo nhóm. Thảo luận nhóm đưa ra nhận xét về chiều của lực điện từ. GV: Quan sát hỗ trợ HS HS: Báo cáo kết quả thảo luận. GV: Chốt kiến thức. GV: Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi: 1. Hiện tượng cảm ứng là gì? 2. Dòng điện cảm ứng là gì? HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. GV: Thông báo dòng điện cảm ứng. | B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Hiện tượng cảm ứng điện từ + Thí nghiệm
- Di chuyển nam châm lại gần cuộn dây đèn sáng - Đặt nam châm đứng yên trước cuộn dây đèn không sáng - Đặt nam châm nằm yên trong cuộn dây đèn không sáng - Di chuyển nam châm ra xa cuộn dây đèn sáng * Nhận xét 1 : Dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín khi ta đưa một cực nam châm lại gần hay ra xa 1 đầu cuộn dây đó hoặc ngược lại.
+ Thí nghiệm 2:
- Trong khi đóng mạch điện của nam châm điện đèn sáng - Khi DĐ đã ổn định đèn không sáng - Trong khi ngắt mạch điện của nam châm điện thì đèn lại sáng - Sau khi đã ngắt mạch điện đèn không sáng
| |||||
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, cá nhân 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, công não. 4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… | ||||||
Giáo viên: Tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm làm lại thí nghiệm 1 nhưng cho nam châm quay quanh một trục thẳng đứng trước cuộn dây dẫn kín. Nêu ra hiện tượng. HS: Tiến hành thí nghiệm theo nhóm nhận xét hiện tượng xảy ra. GV - HS: Chốt kiến thức. | C. Hoạt động luyện tập Trong cuộn dây dẫn xuất hiện dòng điện cảm ứng |
D, E. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV Giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu HS về nhà tìm hiểu: Nhà bác học nào đã phát minh ra hiện tượng cảm ứng điện từ, ứng dụng trong đời sống và sản xuất như thế nào?
HS: Về nhà tìm hiểu trên internet. Nộp sản phẩm vào tiết sau.