Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Hiện tượng cảm ứng điện từ (T2). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 9 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
BÀI 49: HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ (T2)
I- MỤC TIÊU
- Kiến thức
- Mô tả được thí nghiệm hoặc nêu được ví dụ về hiện tượng cảm ứng điện từ.
- Nêu được dòng điện cảm ứng xuất hiện khi có sự biến thiên của số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây dẫn kín.
- Kĩ năng
- Giải được một số bài tập định tính về nguyên nhân gây ra dòng điện cảm ứng.
- Thái độ
- Hình thành tính cẩn thận, trung thực, khoa học. Có thái độ tôn trọng lịch sử vật lí và ý nghĩa của sự phát hiện ra hiện tượng cảm ứng điện từ.
- Năng lực, phẩm chất
- Năng lực chung: Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: NL Nhận thức kiến thức vật lí, NL tìm tòi khám phá thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí, NL vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
II- TRỌNG TÂM
- Hiện tượng cảm ứng điện từ
- Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên: Chuẩn bị phiếu học tập
- Dụng cụ thí nghiệm H49.1, H49.2 hoặc có thể thay bằng cuộn dây dẫn có gắn 2 bóng đèn Led
- PA chia nhóm, giao nhiệm vụ ...
- Giấy A0, bút dạ..
- Học sinh: chuẩn bị bài học, làm các bài tập trong SHD
IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp học, ở phòng thí nghiệm, hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp.
- Phương pháp DH: PP dạy học hợp tác, BTNB, trải nghiệm, nêu và giải quyết vấn đề,….
- Kĩ thuật dạy học: KT đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, chia nhóm, học hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực.
V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC
- Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
- Các hoạt động học
Hoạt động của GV - HS | Nội dung cần đạt |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm nhỏ, cá nhân 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ vật lý, NL nhận thức kiến thức vật lý. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. | |
GV: giao nhiệm vụ cho nhóm HS thảo luận trả lời câu hỏi: Ở bài trước, ta đã biết sự xuất hiện dòng điện cảm ứng không phụ thuộc vào loại nam châm hoặc trạng thái chuyển động của nó. Vậy điều kiện chung nào là điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng? HS: Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm tình bày. GV: * Đặt vấn đề vào bàI- | A. Hoạt động khởi động |
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Hình thức tổ chức dạy học: học ở trên lớp, nhóm, cá nhân 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm nhỏ. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiện dưới góc độ vật lí.…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… | |
Hoạt động 2: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi 1, 2, 3 đối với thí nghiệm 1 và trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 đối với thí nghiệm 2. GV - HS: Rút ra kết luận.
| B. Hoạt động hình thành kiến thức 2. Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng - Đưa nam châm lại gần cuộn dây có dòng điện xuất hiện trong cuộn dây vì số đường sức từ qua tiết diện vòng dây thay đổi - Để nam châm nằm yên so với cuộn dây ko có dòng điện xuất hiện trong cuộn dây vì số đường sức từ qua tiết diện vòng dây ko thay đổi - Đưa nam châm ra xa cuộn dây có dòng điện xuất hiện trong cuộn dây vì số đường sức từ qua tiết diện vòng dây thay đổi |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, cá nhân 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, công não. 4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… | |
Giáo viên: Tổ chức cho học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu 1. HS: Hoạt động cá nhân HS- HS: Kiểm tra chéo. GV: Chốt đáp án. | C. Hoạt động luyện tập Vì, khi nam châm quay thì đường sức từ sẽ biến thiên liên tục theo thời gian qua |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
GV Giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập 1 SHD/ 98
HS: Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm trả lời.
GV: Chốt đáp án.
- Dòng điện cảm ứng trong cuộn dây kín đổi chiều khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây đang tăng mà giảm hoặc ngược lại đang giảm lại tăng.
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV giao nhiệm vụ về nhà:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà tìm hiểu câu E1 SHD/ 98, 99
HS: Về nhà tìm hiểu có thể trao đổi với bạn bè, thầy cô.
Sản phẩm: Nộp vào tiết sau.