Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Dòng điện xoay chiều (T3). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 9 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

Tuần:

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Tiết:

BÀI 50: DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU (T3)

I- MỤC TIÊU

  1. Kiến thức

- Nêu được dấu hiệu chính để phân biệt dòng điện xoay chiều với dòng điện một chiều.

- Giải thích được nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều có cuộn dây
quay và máy phát điện xoay chiều có nam châm quay.

- Nêu được các tác dụng của dòng điện xoay chiều.

- So sánh được sự giống và khác nhau giữa tác dụng của dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều.

- Nêu được một số ứng dụng của dòng điện xoay chiều trong đời sống và trong kĩ thuật.

  1. Kĩ năng

- Tiến hành được thí nghiệm cho thấy chiều của dòng điện xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín phụ thuộc vào cách thức biến thiên (tăng hoặc giảm) của số đường sức từ xuyên qua cuộn dây đó.

  1. Thái độ

- Rèn tính cẩn thận, hợp tác trong hoạt động học tập.

  1. Năng lực, phẩm chất

- Năng lực chung: Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt: NL Nhận thức kiến thức vật lí, NL tìm tòi khám phá thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí, NL vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn.

- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II- TRỌNG TÂM

- Chiều của dòng điện cảm ứng, cách tạo ra dòng điện xoay chiều

- Máy phát điện xoay chiều

- Các tác dụng của dòng điện xoay chiều

III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Giáo viên: Chuẩn bị phiếu học tập, đồ dùng thí nghiệm

- Bộ dụng cụ thí nghiệm hình 50.1; hình 50.2; hình 50.3.

- Giấy A0, bút dạ..

  1. Học sinh: chuẩn bị bài học, làm các bài tập trong SHD.

IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

  1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp học, ở phòng thí nghiệm, hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp.
  2. Phương pháp DH: PP dạy học hợp tác, trải nghiệm, nêu và giải quyết vấn đề,….
  3. Kĩ thuật dạy học: KT đặt câu hỏi, học hợp tác giao nhiệm vụ, chia nhóm, công não, lắng nghe và phản hồi tích cực.

V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC

  1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
  2. Các hoạt động học

Hoạt động của GV – HS

Nội dung cần đạt

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm nhỏ, cá nhân

2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.

3. Kĩ thuật: Chia nhóm,  giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.

4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ vật lý, NL nhận thức kiến thức vật lý.

5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

GV: Tổ chức cho HS thảo luận trả lời câu hỏi: Dòng điện xoay chiều được dùng phổ biến trong đời sống và trong sản xuất. Vậy dòng điện xoay chiều có gì giống và khác so với dòng điện một chiều? Đo cường độ và hiệu điện thế của dòng điện xoay chiều như thế nào?

HS: HS làm việc cá nhân, sau đó trao đổi chung cả lớp.

GV: tổng hợp ý kiến của HS và ghi trên bảng.

A. Hoạt động khởi động

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Hình thức tổ chức dạy học: học ở lớp, nhóm

2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.

3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực.

4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiện dưới góc độ vật lí.…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm…

Hoạt động 3: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều

GV: Tổ chức cho các nhóm quan sát hiện tượng được mô tả như hình 50.6 và cho biết dòng điện có tác dụng gì?

HS: Các nhóm thảo luận và rút ra kết luận. Đại diện nhóm báo cáo kết quả.

GV: Thống nhất chung.

B. Hoạt động hình thành kiến thức

3. Các tác dụng của dòng điện xoay chiều

Khi dòng điện đổi chiều thì lực từ của dòng điện tác dụng lên nam châm cũng đổi chiều.

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, nhóm

2. Phương pháp: Dạy học nhóm nhỏ

3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, sơ đồ tư duy

4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm…

GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm làm bài tập:

Đặt một nam châm điện có dòng điện xoay chiều chạy qua trước một cuộn dây dẫn kín. Trong cuộn dây dẫn kín có xuất hiện dòng điện cảm ứng không? Vì sao?

HS: Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm báo cáo kết quả. Nhóm khác bổ sung.

GV: Thông báo đáp án.

C. Hoạt động luyện tập

Có. Vì dòng điện xoay chiều chạy vào cuộn dây của nam châm điện và tạo ra một từ trường biến đổI- Các đường sức từ của từ trường trên xuyên qua tiết diện của cuộn dây biến đổI- Do đó trong cuộn dây xuất hiện dòng điện cảm ứng.

D,E. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - TÌM TÒI MỞ RỘNG

GV giao nhiệm vụ về nhà:

- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà tìm hiểu tại sao đặt một kim nam châm bên cạnh một dây dẫn có dòng điện xoay chiều tần số 50Hz chạy qua, kim nam châm đứng yên, không quay, mặc dù nó vẫn chịu tác dụng lực từ của dòng điện?

HS: Về nhà tìm hiểu có thể trao đổi với bạn bè, thầy cô.

Sản phẩm: Nộp vào tiết sau.