Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Dòng điện xoay chiều (T4). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 9 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
BÀI 50: DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU (T4)
I- MỤC TIÊU
- Kiến thức
- Nêu được dấu hiệu chính để phân biệt dòng điện xoay chiều với dòng điện một chiều.
- Giải thích được nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều có cuộn dây
quay và máy phát điện xoay chiều có nam châm quay.
- Nêu được các tác dụng của dòng điện xoay chiều.
- So sánh được sự giống và khác nhau giữa tác dụng của dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều.
- Nêu được một số ứng dụng của dòng điện xoay chiều trong đời sống và trong kĩ thuật.
- Kĩ năng
- Tiến hành được thí nghiệm cho thấy chiều của dòng điện xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín phụ thuộc vào cách thức biến thiên (tăng hoặc giảm) của số đường sức từ xuyên qua cuộn dây đó.
- Thái độ
- Rèn tính cẩn thận, hợp tác trong hoạt động học tập.
- Năng lực, phẩm chất
- Năng lực chung: Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: NL Nhận thức kiến thức vật lí, NL tìm tòi khám phá thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí, NL vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II- TRỌNG TÂM
- Chiều của dòng điện cảm ứng, cách tạo ra dòng điện xoay chiều
- Máy phát điện xoay chiều
- Các tác dụng của dòng điện xoay chiều
III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Chuẩn bị phiếu học tập, đồ dùng thí nghiệm
- Bộ dụng cụ thí nghiệm hình 50.1; hình 50.2; hình 50.3.
- Giấy A0, bút dạ..
- Học sinh: chuẩn bị bài học, làm các bài tập trong SHD.
IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp học, ở phòng thí nghiệm, hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp.
- Phương pháp DH: PP dạy học hợp tác, trải nghiệm, nêu và giải quyết vấn đề,….
- Kĩ thuật dạy học: KT đặt câu hỏi, học hợp tác giao nhiệm vụ, chia nhóm, công não, lắng nghe và phản hồi tích cực.
V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC
- Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
- Các hoạt động học
Hoạt động của GV – HS |
Nội dung cần đạt |
||||||||
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, cá nhân, nhóm 2. Phương pháp: Dạy học nhóm nhỏ 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm. 4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… |
|||||||||
GV: Giao nhiệm vụ cho cá nhân HS làm bài tập 2, 3 (SHD-103) vào vở. HS: Hoạt động cá nhân. 2 HS lên bảng chữa. GV: Nhận xét bổ sung. GV: Giao nhiệm vụ cho nhóm HS làm bài tập 4 (SHD-104). HS: Hoạt động nhóm.
|
C. Hoạt động luyện tập
|
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
GV Giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm bài tập D1, 2, 3- SHD/ 104
HS: Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm trả lời.
GV: Chốt đáp án.
Sản phẩm hoạt động
Câu |
Đáp án |
1 |
Một số thiết bị sử dụng trong gia đình dựa trên tác dụng nhiệt của dòng điện xoay chiều: Nồi cơm điện, bàn là, máy sấy tóc,... |
2 |
Vì dòng điện xoay chiều liên tục đổi chiều, do đó các cực liên tục đổi dấu. Vì vậy không thể kí hiệu phân biệt các cực của ổ cắm điện (như pin). |
3 |
Dòng điện làm sáng bóng đèn ở xe đạp khi xe chuyển động (đinamô) là dòng điện xoay chiều. Dòng điện xoay chiều được tạo ra cuộn dây được đặt trong từ trường của nam châm quay (nam châm quay nhờ được kết nối với chuyển động của xe). |
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV giao nhiệm vụ về nhà:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà tìm hiểu mục E1, 2 SHD/104
HS: Về nhà tìm hiểu có thể trao đổi với bạn bè, thầy cô.
Sản phẩm: Nộp vào tiết sau.