Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Đoạn mạch nối tiếp và đoạn mạch song song (T3). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 9 tập 1. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

Tuần:

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Tiết:

BÀI 9: ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP VÀ ĐOẠN MẠCH SONG SONG (T3)

 

I- MỤC TIÊU

  1. Kiến thức

- Nêu được đoạn mạch mắc nối tiếp, song song là đoạn mạch như thế nào, viết được biểu thức về mối liên hệ giữa các cường độ dòng điện, các hiệu điện thế và các điện trở trong các đoạn mạch này.

- Viết  được công thức tính điện trở tương đương đối với đoạn mạch nối tiếp, đoạn mạch song song gồm nhiều nhất 3 điện trở thành phần.

- Mắc được mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc nối tiếp, mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc song song.

  1. Kĩ năng

- Xác định được bằng thí nghiệm mối liên hệ giữa các  I và U trong đoạn mạch mắc nối tiếp và song song.

- Kiểm chứng bằng thực nghiệm công thức tính điện trở tương đương đối với đoạn mạch mắc nối tiếp và đoạn mạch song song gồm 2 điện trở thành phần.

- Vận dụng các kiến thức vào giải thích những hiện tượng thực tiễn.

  1. Thái độ

- Rèn tính cẩn thận, hợp tác trong hoạt động học tập.

  1. Năng lực, phẩm chất

- Năng lực chung: Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tính toán.

- Năng lực chuyên biệt: NL Nhận thức kiến thức vật lí, NL tìm tòi khám phá thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí, NL vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn.

- Phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.

II- TRỌNG TÂM

- Cường độ dòng điện, hiệu điện thế và điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp

- Cường độ dòng điện, hiệu điện thế và điện trở tương đương của đoạn mạch song song

III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Giáo viên

- Chuẩn bị phiếu học tập, đồ dùng thí nghiệm

+ 2 bóng đèn pin 3V

+ Một biến thế nguồn 6V.

+ Một vôn kế 1 chiều có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V.

+ Một ampe kế 1 chiều có GHĐ 1A và ĐCNN 0,01A.

+ Bảy đoạn dây nối.

+ Một khoá K.

 + 1 Bảng điện.

- PA chia nhóm, giao nhiệm vụ ...

- Giấy A0, bút dạ..

  1. Học sinh

- Chuẩn bị bài học, làm các bài tập trong SHD.

IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

  1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp học, ở phòng thí nghiệm, hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp.
  2. Phương pháp DH: PP dạy học hợp tác, trải nghiệm, nêu và giải quyết vấn đề,….
  3. Kĩ thuật dạy học: KT đặt câu hỏi, học hợp tác giao nhiệm vụ, chia nhóm, công não, lắng nghe và phản hồi tích cực.

V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC

  1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
  2. Các hoạt động học

Hoạt động của GV – HS

Nội dung cần đạt

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, nhóm

2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.

3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, lắng nghe và phản hồi tích cực.

4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm…

GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài 2, 3, 4, 5 SHD 53-54

HS: Thảo luận hoàn thành bài tập

GV: YC nhóm HS hoàn thiện sơ đồ tư duy.

HS: Các nhóm thảo luận – thống nhất ý kiến hoàn thiện sơ đồ.

GV: Quan sát hỗ trợ.

 

 

C. Hoạt động luyện tập

Bài 5:  Tóm tắt

a, R1 nt R2 nt  R3

R1 = R2 = R3 = 20 

R=?

Điện trở tương đương của toàn mạch là:

R1 + R2 + R3 = 20 + 20 + 20 = 60

b,  R1 // R2 //  R3

R1 = R2 = R3 = 20 

R= ?

Điện trở tương đương của toàn mạch là:

=> R =  (W)

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập 1, 2.

HS: Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm trả lời.

GV: Chốt đáp án.

E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG

GV giao nhiệm vụ về nhà:

- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà tìm hiểu ampe kế và vôn kế trong sơ đồ mỗi mạch điện.

HS: Về nhà tìm hiểu có thể trao đổi với bạn bè, thầy cô.

Sản phẩm: Nộp vào tiết sau.