Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Dân cư và xã hội châu Âu. Bài học nằm trong chương trình Khoa học xã hội 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 26: Dân cư và xã hội châu Âu
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Kiến thức
- Biết được những tôn giáo phổ biến có ở châu Âu.
- Hiểu được hiểu về sự đa dạng về ngôn ngữ, tôn giáo và văn hóa
- Giải thích được các đặc điểm của dân số, phân bố dân cư và các đô thị hóa ở châu Âu
- Vận dụng để phân tích được những thuận lợi và khó khăn của dân số đến sự phát triển kinh tế -xã hội ở châu Âu.
- Kĩ năng.
- Phân tích bản đồ phân bố dân cư đô thị, tháp tuổi, các nhóm ngôn ngữ để tìm ra kiến thức
- Thái độ.
- Thái độ yêu thích tìm tòi kiến thức địa lí.
- Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực
- Phầm chất: Sống tự chủ, yêu thương.
- Năng lực: tự học, hợp tác, giao tiếp, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, tư duy sáng tạo, phân tích lược đồ,sơ đồ, tính toán, vẽ biểu đồ,….
II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM.
Bài “ Dân cư và xã hội Châu Âu” xoay quanh 2 nội dung chính:
- Tìm hiểu về sự đa dạng về ngôn ngữ, tôn giáo và văn hóa
- Tìm hiểu về các đặc điểm dân số và mức độ đô thị hóa
III. PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM.
- Phương pháp – kĩ thuật: Dạy học hợp tác, dự án, đàm thoại, nêu và giải quyết - vấn đề, phương pháp hình thành biểu tượng địa lí, phương pháp sử dụng bản đồ, sử dụng số liệu thống kê và biểu đồ, trình bày 1 phút, khăn phủ bàn...
IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH.
- Giáo viên
- Phương tiện – thiết bị: máy tính, máy chiếu,…
- Bản đồ phân bố dân cư và đô thị châu Âu
- Tháp tuổi dân số của Châu Âu.
- Tranh ảnh, tài liệu về dân cư và xã hội châu Âu.
- Học sinh
Chuẩn bị theo hướng dẫn của giáo viên.
V. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Tiết 1:
Ngày dạy:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Kiến thức cần đạt |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực tự học, hợp tác,.. Phương pháp: Vấn đáp. Thời gian: 5 phút | ||
- GV đặt câu hỏi: ? Nêu những đặc điểm đặc trưng của một trong những nội dung sau: Dân cư, tôn giáo, kiến trúc, âm nhạc ở châu Âu mà em biết?
|
Hoạt động chung HS trả lời. |
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Mục tiêu: Phát triển năng lực giao tiếp, phân tích lược đồ, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ,… Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, hướng dẫn sử dụng bản đồ., dạy học dự án Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não. Thời gian: 38 phút,. | ||
- GV chiếu lược đồ Hình 1/SHD-42. - GV đặt câu hỏi: ? Kể tên các nhóm ngôn ngữ ở Châu Âu?. - GV yêu cầu HS hoàn thành bảng SHD/41. - GV đặt câu hỏi: ? Châu Âu có những tôn giáo nào? ? Dân cư châu Âu thuộc chủng tộc gì? - GV yêu cầu các nhóm trình bày, giới thiệu về 1 trong các chủ đề: văn hóa, tôn giáo, ngôn ngữ của Châu Âu. - GV nhận xét,bổ sung. ? Nhận xét về ngôn ngữ, tôn giáo và văn hóa châu Âu? |
Hoạt động cá nhân HS quan sát lược đồ. HS trả lười, hoàn thành bảng. Hoạt động chung HS trả lời.
Hoạt động nhóm Các nhóm trình bày
| 1. Sự đa dạng về ngôn ngữ, tôn giáo và văn hóa. - Các nhóm ngôn ngữ chính: Giecman, Latinh,xlavo, Hi Lạp và một số ngôn ngữ khác.
- Tôn giáo: Cơ Đốc Giao và đạo Chính Thống. - Chủng tộc: Ơ-rô-pê-ô-it.
- Nhận xét: Đa dạng về văn hóa, ngôn ngữ, chủng tộc, tôn giáo. |
Hướng dẫn về nhà - 2 phút. - Học bài. - Tìm hiểu mục 2. đặc điểm dân số và ĐTH ở châu Âu. - Trả lời câu hỏi mục C. | ||
Tiết 2. Ngày dạy: | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Kiến thức cần đạt |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp,… Phương pháp: tổ chức trò chơi Thời gian: 3 phút | ||
Thi “ Ai nhanh hơn” - GV chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ cử 1 địa diện lên bảng, - Yêu cầu: Trong thời gian 1 phút, nhóm nào kể dc nhiều tên thủ đô của các nước châu Âu nhất sẽ giành chiến thắng. |
Hoạt động nhóm Các nhóm cử đại diện tham gia trò chơi. |
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Mục tiêu: Phát triển năng lực giao tiếp, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, giải quyết vấn đề,…. Phương pháp: hướng dẫn sử dụng lược đồ. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn. Thời gian: 38 phút. | ||
- Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 2. - GV đặt câu hỏi: ? Số dân?
? Mật độ dân số trung bình? ? Đặc điểm phân bố dân cư? + Trên 125 người/Km2. + 25-125 người/Km2. + Dưới 25 người/Km2. ? Tỉ lệ GTDSTN? tỉ lệ GTDCTN có ảnh hưởng như thế nào đến đặc điểm dân cư và phát triển kinh tế - xã hội của Châu Âu? - GV chuẩn kiến thức. .
- GV đặt câu hỏi: ? Tỉ lệ dân thành thị? Nhận xét? ? Xác định các đo thị trên 5 triệu dân, 3-5 triệu dân.? - Làm bài 1 phần C. - GV chuẩn kiến thức. | Hoạt động cá nhân HS quan sát lược đồ. HS trả lời, xác định trên lược đồ.
Hoạt động nhóm HS thực hiện quy trình kĩ thuật khăn phủ bàn.
Hoạt động cá nhân HS trả lời, xác định trên lược đồ. | 1. Tìm hiểu về đặc điểm dân số và mức độ ĐTH. *Dân cư - Dân số: 740 triệu người (2012). - MĐ DS: 32 người/Km2. - Phân bố: ko đều.
- Tỉ lệ GTDSTN rất thấp, chưa tới 0,1%. thậm chí 1 số nước ở mức âm. => Thiếu lao động bổ sung. *Đô thị hóa. - Tỉ lệ dân thành thị: >70%=> cao. - Các đô thị lớn: Pari, Luân Đôn, Mat-cơ-va, Xanh-pê-tec-bua. |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. Mục tiêu: Phát triển năng lực : tự học, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, phân tích tranh ảnh,… Phương pháp: phân tích BSL Thời gian: 5 phút. | ||
- GV chiếu bảng số liệu : Cơ câu dân số theo độ tuổi của châu Âu năm 2012. ? Nhận xét cơ cấu dân số theo nhóm tuổi. ? Ảnh hưởng.
- GV chuẩn kiến thức. | Hoạt động cặp đôi HS phân tích BSL, thảo luận, trả lời | Bài 2. SHD/44.
- Cơ cấu dân số đang có xung hướng già - Ảnh hưởng: thiếu nguồn lao động trẻ kế cận. |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - TÌM TÒI MỞ RỘNG VÀ HƯỚNGDẪN VỀ NHÀ. Thời gian: 2 phút. *Hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng. - Hướng dẫn học sinh cách thực hiện. *Hướng dẫn về nhà - Học bài, hoàn thành bài tập - Chuẩn bị bài 27. Kinh tế châu Âu. + Tìm hiểu ngành nông nghiệp ở châu Âu. + Tìm hiểu về ngành trồng nho. |
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………