Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Công cơ học - Công suất (T4). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
BÀI 19: ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG (T4)
I- MỤC TIÊU
- Kiến thức
- Phát biểu được định luật bảo toàn công cho máy cơ đơn giản. Nêu được ví dụ minh họa.
- Kĩ năng
- Vận dụng định luật về công để giải thích mối quan hệ giữa lực và đường đi khi sử dụng máy cơ đơn giản.
- Thái độ
- Yêu thích môn học, tìm tòi, khám phá giải thích các hiện tượng tự nhiên.
- Năng lực, phẩm chất
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: Trình bày được kiến thức về các đại lượng, hiện tượng, định luật,nguyên lý vật lý; Tính toán các công thức làm cơ sở cho các phép đo.
- Phẩm chất: Hình thành phẩm chất chăm chỉ, vượt khó, tự hoàn thiện.
II- TRỌNG TÂM
- Định luật về công
III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên
- Dụng cụ thí nghiệm mỗi nhóm có : 1 giá đỡ, 1 ròng rọc động, 1 quả nặng, 1 lực kế, 1 thước thẳng.
- Học sinh
- Sách hướng dẫn học môn KHTN, vở ghi.
IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Hình thức tổ chức dạy học: trong lớp; học sinh hoạt động cá nhân, nhóm…
- Phương pháp DH: Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua thí nghiệm thực hành.
- Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ, chia nhóm.
V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC
- Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
- Các hoạt động học
2.4. Luyện tập
Hoạt động của GV – HS |
Nội dung cần đạt |
|||||||||||||
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, nhóm 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… |
||||||||||||||
GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm câu hỏi 3. HS: Đại diện HS lên trình bày. GV: Thông báo đáp án đúng. |
C. Hoạt động luyện tập 3. a) A = 160 . 0,1 = 16N b)
|
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
GV Chuẩn bị: 1 thước thẳng, 1 quả nặng, 1 miếng gỗ hình nêm. Yêu cầu HS hoạt động nhóm thực hiện thí nghiệm như hình 19.1.
Yêu cầu học sinh giải thích?
HS: Tiến hành thí nghiệm
Để lực ấn nhỏ hơn thì phải đặt tay ở xa mẩu gỗ hơn. Khi đó để nâng vật lên cùng 1 độ cao thì tay phải di chuyển 1 quãng đường dài hơn.
GV: Tổ chức cho HS rút kinh nghiệm
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV giao nhiệm vụ về nhà:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà hoàn thành phần mở rộng (SHDH/126)
- Sản phẩm nộp vào tiết sau,