Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Các khu vực châu Phi . Bài học nằm trong chương trình Khoa học xã hội 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

Tuần:

Ngày soạn:

 Ngày dạy:

Tiết:  26 - 29

Bài 10: Các khu vực châu Phi

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

  1. Kiến thức

- Biết được đặc điểm tự nhiên, kinh tế của khu vực Bắc Phi, Trung Phi

- Hiểu các hoạt động kinh tế của các quốc gia khu vực Trung Phi làm cho đất nhanh chóng bị thoái hóa và suy giảm diện tích rừng.

- Giải thích vì sao dân cư tập trung đông đúc ở khu vực Trung Phi

- Vận dụng kiến thức để so sánh đặc điểm kinh tế, xã hội của ba khu vực châu Phi 

  1. Kĩ năng

- Phân tích lược đồ kinh tế - xã hội, ảnh địa lí để rút ra những kiến thức về đặc điểm kinh tế - xã hội.

  1. Thái độ

- Thái độ học tập tự giác, nghiêm chỉnh.

- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đất, rừng.

  1. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực :

- Phẩm chất: sống tự chủ, yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường..

- Năng lực chung : tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lí, sử dụng ngôn ngữ…

- Năng lực chuyên biệt : tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, xử lí số liệu, sử dụng bản đồ,so sánh…

* Tích hợp kiến thức giáo dục môi trường

II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM.

Bài học “Các khu vực châu Phi” gồm các hoạt động hình thành kiến thức, luyện tập, tìm tòi, mở rộng xoay quanh 3 nội dung chính:

- Khám phá khu vực Bắc Phi

- Khám phá khu vực Trung Phi

- Khám phá khu vực Nam Phi

III. PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM

 - Phương pháp đàm thoại, nêu vấn đề, gợi mở, vấn đáp

- Thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, dự án

- Hướng dẫn sử dụng bản đồ, số liệu thống kê,  dạy học hợp tác

IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

  1. Giáo viên:

- Phương tiện, thiết bị: Máy chiếu

- Bản đồ kinh tế châu Phi

- Bản đồ kinh tế ba khu vực châu Phi

- Kĩ thuật: động não, đặt câu hỏi, ….

  1. Học sinh:

Chuẩn bị theo hướng dẫn của GV

V. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC

Tiết 27.

Ngày dạy: ..../11/2020

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của HS

Kiến thức cần đạt

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG.

Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp,….

Phương pháp: vấn đáp

Thời gian: 7 phút

* GV giới thiệu bản đồ châu Phi

- GV đặt câu hỏi:

? Xác định trên lược đồ giới hạn ba khu vực châu Phi

? Tổ chức HS Thi kể tên một số nước trong từng khu vực?

- GV dẫn vào bài mới.

 

 

 

Hoạt động chung

HS xác định

HS thi kể tên các nước

 

 

- Xác định được ranh giới 3 khu vực của châu Phi.

 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.

Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực tự học, giao tiếp, sử dụng bản đồ, tư duy sáng tạo…

Phương pháp: Hướng dẫn sử dụng bản đồ, dạy học hợp tác

Thời gian: 35 phút

- GV chiếu lược đồ các khu vực châu Phi

- GV đặt câu hỏi:

? Xác định giới hạn của khu vực Bắc Phi?

 

 

 

 

 

? So sánh sự khác biệt về các thành phần tự nhiên hai khu vực của Bắc Phi?

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.

 

Hoạt động cá nhân

HS quan sát

HS xác định trên lược đồ

Hoạt động nhóm

HS thảo luận, trả lời, bổ sung.

 

1. Khám phá khu vực Bắc Phi

a.     Khái quát về tự nhiên

- Bao gồm: dãy atlat và hoang mạc Xahara.

- Giới hạn: Tiếp giáp

+ Phía Bắc : Địa Trung Hải

+ Phía Đông : Biển Đỏ

+ Phía Tây : Đại Tây Dương

+ Phía Nam : Khu vực Trung Phi

- Bảng phụ

 

Các thành phần tự nhiên

Bắc Phi

 

 

Phía Bắc

Phía Nam

 

 

Địa hình

- Núi trẻ Alát; Đồng bằng ven Đại Tây Dương

 

- Hoang mạc Xahara lớn nhất thế giới .

 

 

 

Sông ngòi

- Sông Nin – Đ.Bắc

- Sông Xê nê gan – Tây Nam; Sông Ni-giê

 

 

Khí hậu

- Địa Trung Hải (mưa nhiều)

 

- Nhiệt đới: rất khô, nóng, lượng mưa không quá 50mm

 

 

 

Thảm thực vật

- Rừng lá rộng: rậm rạp, phát triển trên sườn đón gió

 

- Xa van cây bụi, thưa thớt, cằn cỗi

- Trong ốc đảo cây cối xanh tốt, chủ yếu là chà là

 

 

             

 

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của HS

Kiến thức cần đạt

- GV cho học sinh thảo luận theo yêu cầu câu hỏi mục B1.b/ SHDH – trang 72

- Gọi trình bày – bổ sung

- Đánh giá

- GV chuẩn hóa kiến thức

 

 

 

 

- GV đặt câu hỏi:

? Nhận xét chung về kinh tế châu Phi?

Hoạt động cặp đôi

HS trao đổi - Trình bày- bổ sung

 

 

HS hoàn thành vào vở

 

b.     Khái quát kinh tế - xã hội.

Dân cư  Bắc phi chủ yếu là người Ả-rập và người Béc-be thuộc chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-it , theo đạo Hồi.

* Kinh tế: cơ cấu khác nhau giữa phía Bắc và Nam của Bắc Phi

- Công nghiệp: Khai thác-xuất khẩu kh. Sản

- Dịch vụ : Du lịch

- Nông nghiệp: Cây lương thực , cây ăn quả

è Tương đối phát triển trên cơ sở các ngành dầu khí và du lịch

 

 

 

Hướng dẫn về nhà - 3 phút.

1.       Học bài.

2.       Chuẩn bị mục 2. Khám phá khu vực Trung Phi

Ø  Tìm hiểu về 1 nước bất kì thuộc khu vực Trung Phi

Ø  Đọc SHD, trả lời các câu hỏi.

Ø  Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội Trung phi

Tiết 28.

Ngày dạy:...../11/2020

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của HS

Kiến thức cần đạt

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG.

Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực : tự học, giao tiếp, công nghệ thông tin ….

Phương pháp: dự án, thuyết trình..

Thời gian: 7 phút

 

- GV yêu cầu HS

? Kể tên một số quốc gia thuộc khu vực Trung phi? Trình bày hiểu biết của em về 1 quốc gia thuộc khu vực này.( có thể trình bày trên PP)

 

Hoạt động cá nhân

HS giới thiệu 1 nước ở Trung Phi

 

 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.

Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp, sử dụng bản đồ….

Phương pháp:  Hướng dẫn sử dụng bản đồ, dạy học hợp tác

Thời gian: 35 phút.

 

- GV chiếu lược đồ các khu vực châu Phi

- GV đặt câu hỏi:

? Xác định giới hạn của khu vực Trung Phi?

 

 

 

?  Nêu những đặc điểm nổi bật của tự nhiên Trung Phi và hoàn thành nội dung bảng SHD/58

- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức

Hoạt động chung

HS quan sát lược đồ

 

 

HS xác định trên lược đồ

 

 

Hoạt động cặp đôi

HS thảo luận, hoàn thành bàng, trình bày, bổ sung

1.     Khám phá khu vực Trung Phi.

a) Khái quát về tự nhiên.

- Giới hạn: nằm giữa châu lục, bao gồm phần phía tây và phía đông của châu lục. khoảng từ 100B đến 100N, có đường xích đạo chạy qua.

-         Bảng phụ.

 

Thành phần tự nhiên

Phần phía Tây

Phần phía Đông

Dạng địa hình chủ yếu

Bồn địa

Núi và sơn nguyên

Khí hậu

Xích đạo ẩm, Nhiệt đới

Gió mùa xích đạo

Thảm thực vật

Rừng rậm , rừng thưa, xa van

Xavan công viên , rừng rậm ở sườn đón gió

 

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Kiến thức cần đạt

- GV mở rộng về kiểu “ Xavan công viên” .

-         GV chiếu lược đồ phân bố dân cư và đô thị châu Phi.

-         GV đặt câu hỏi:

? Trình bày đặc điểm dân cư Trung Phi?

 

 

 

? Tại sao dân cư lại tập trung đông đúc ở Trung Phi?

 

 

 

 

? Kể tên một số sản phầm nông nghiệp, công nghiệp ở châu Phi và cho biết sự phân bố?

 

? Nhận xét về kinh tế của các nước Trung Phi?

 

 

 

 

 

 

? Tại sao phần lớn các nước Trung Phi là nước nghèo? Nạn đói thường xuyên xảy ra?

( Nền kinh tế lạc hậu, phụ thuộc vào nước ngoài, đất đai thoái hóa, hạn hán kéo dài)

- GV chuẩn hóa kiến thức.

HS nghe

Hoạt động cá nhân

Hs quan sát.

 

HS trả lời, bổ sung

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động cặp đôi

HS thảo luận, trả lời, bổ sung.

b) Khái quát kinh tế - xã hội.

 

 

 

- Đặc điểm dân cư.

+ Là khu vực dân cư tập trung đông nhất châu lục

+ Dân cư chủ yếu là người Ban tu thuộc chủng tộc Nê-gro-it.

 

- Dân cư tập trung đông đúc ở Trung Phi vì:

+ Trung Phi có xích đạo chạy qua nên lượng mưa tương đối cao ( khí hậu thuận lợi).

+ Tỉ lệ gia tăng tự nhiên cao. 

+ Lịch sử định cư lâu đời.

 

 

+ Về nông nghiệp: cọ dầu, cà phê, lạc, bông, ca cao

+ Về công nghiệp: chế biến dầu mỏ, khai thác khoáng sản, khai thác mỏ hoặc quặng .... chế biến thực phẩm

 

* Kinh tế Châu Phi

- Nông nghiệp:

+ Trồng trọt và chăn nuôi theo lối cổ truyền.

+ Trồng cây công nghiệp xuất khẩu.

- Công nghiệp:

+ Khai thác khoáng sản.

+ Gần đây phát triển ngành cơ khí, chế biến lương thực, khai thác dầu mỏ( Nigieria)

ð Phần lớn là các nước nghèo. Kinh tế chậm phát triển chủ yếu dựa vào khai thác lâm sản , khoáng sản và trồng cây công nghiệp để xuất khẩu.

 

Hướng dẫn về nhà

1.       Học bài.

2.       Chuẩn bị mục 3. Khám phá khu vực Nam Phi.

Ø  Tìm hiểu thông tin về nước CH Nam Phi.

Ø  Đọc SHD, trả lời các câu hỏi.

Ø   Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội Nam Phi.

Tiết 29.

Ngày dạy    /12/2019

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Kiến thức cần đạt

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: tự học, tư duy sáng tạo, CNTT

Phương pháp: Dự án

Thời gian: 7 phút

- GV gọi HS lên bảng giới thiệu về đất nước CH Nam Phi mà đã chuẩn bị trước ở nhà.

Hoạt động cá nhân

HS giới thiệu thông tin về CH Nam Phi

 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.

Mục tiêu: Phát triển năng lực: tự học, tư duy sáng tạo, sử dụng lược đồ, tranh ảnh.....

Phương pháp: Dạy học hợp tác, sử dụng lược đồ.

Thời gian: 35 phút.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Kiến thức cần đạt

*Kĩ thuật: đặt câu hỏi, chỉ lược đồ

- GV chiếu lược đồ tự nhiên châu Phi.

- GV  đặt câu hỏi:

? Xác định giới hạn khu vực Nam Phi?

 

 

 

 

? Trình bày những đặc điểm nổi bật về tự nhiên?

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV chuẩn hóa kiến thức.

? Tại sao khí hậu ở Nam Phi lại ẩm và dịu hơn Bắc Phi?

 

? Dãy Đrê-Ken-bec có ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu?

? Cho biết đặc điểm dân cư- xã hội Nam Phi?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Gv bổ sung: giới thiệu về chế độ Apacthai.

- GV đặt câu hỏi:

? Nêu các sản phẩm chính của nông nghiệp và công nghiệp châu Phi?

 

 

? Quốc gia nào có nền kinh tế phát triển nhất khu vực này?

? Nhận xét trình độ phát triển kinh tế của các quốc gia khu vực Nam Phi?

- GV chuẩn hóa kiến thức.

 

Hoạt động cá nhân

HS quan sát

HS trả lời

 

 

 

 

 

 

Hoạt động cặp đôi

HS thảo luận, trình bày, bổ sung.

 

 

 

 

 

 

Hoạt động chung

HS trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS nghe

Hoạt động cá nhân

HS trả lời, bổ sung

3.       Khám phá khu vực Nam Phi

a) Khái quát tự nhiên

 

 

- Giới hạn:  khoảng 100N – 340N.

+ Nằm ở phía Đông Nam của châu lục.

+ Có đường chí tuyển nam đi qua.

+ Giáp với Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

- Những đặc điểm nổi bật về tự nhiên:

+ Địa hình:  cao trung bình hơn 1000m.  ở phía đông nam được nâng lên thành dãy Drê-ken-bec, ở giữa trũng tạo thành bồn địa calahari .

+ Khí hậu:  nhiệt đới là chủ yếu, nhưng ầm và dịu hơn Bắc Phi. dải đất hẹp ở cực nam có khí hậu Địa Trung Hải.)

+ Thực vật: thay đổi từ tây sang đông theo sự thay đổi của lượng mưa.

- Do ảnh hưởng của dòng biển nóng và gió đông nam thổi từ biển vào.

- Dãy Đrê-Ken-bec là bức tường thành ngăn cản gió biển.

b) Kinh tế - xã hội

-         Dân cư-xã hội:

+ Chủng tộc Nê-gro-it, ơ-rô-pê-ô-it và người lai. Trên đảo Ma-đa-ga-xca có người chủng tộc Môn-gô-lô-it.

+ Tôn giáo: đạo thiên chúa giáo.

+ Trước đây: CH Nam Phi là nước có chế độ phân biệt chủng tộc nặng nề nhất thế giới.

-         Kinh tế:

+ CH Nam Phi là nước có nền kinh tế phát triển . à nước xuất khẩu nhiều vàng nhất thế giới. sản phẩm nông nghiệp chiếm 1/3 tổng sản phẩm xuất khẩu của châu Phi.

 

- Các sản phẩm nông nghiệp: hoa quả cận nhiệt đới, ngô.

- Sản phẩm công nghiệp: uaranium, kim cương, crôm

 

- Cộng hòa Nam Phi lại là nước công nghiệp phát triển nhất châu Phi

-  Các nước trong khu vực có trình độ phát triển kinh tế rất chênh lệch.  

Hướng dẫn về nhà - 3 phút

1.       Học bài

2.       Chuẩn bị mục C và D.

3.       GV chia lớp thành 3 nhóm yêu cầu: vẽ sơ đồ tư duy về đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của các khu vực.

+ Nhóm 1: khu vực Bắc Phi

+ Nhóm 2: Khu vực Nam Phi

+ Nhóm 3: Khu vực Trung Phi.

Tiết 30.

Ngày dạy : .....  /12/2020

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Kiến thức cần đạt

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp,….

Phương pháp: Vấn đáp.

Thời gian: 5 phút

- GV đặt câu hỏi:

? Tại sao phần lớn Bắc Phi và Nam Phi đều nằm trong môi trường nhiệt đới nhưng khí hậu Nam phi lại dịu và ẩm hơn Bắc Phi?

Hoạt động chung

HS trả lời

 

- HS nhớ lại kiến thức đã học

B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.

Mục tiêu: Phát triển năng lực: Tự học, giao tiếp, tư duy sáng tạo, tổng hợp kiến thức…..

Phương pháp; dạy học hợp tác, vẽ sơ đồ tư duy, thảo luận nhóm..

Thời gian: 35 phút.

- GV chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm vẽ sơ đồ tư duy hệ thống lại kiến thức các khu vực châu Phi.

+ Nhóm 1: khu vực Bắc Phi

+ Nhóm 2: Khu vực Nam Phi

+ Nhóm 3: Khu vực Trung Phi.

-         Thời gian: 15 phút.

-         GV gọi đại diện các nhóm trình bày.

-         GV nhận xét, chuẩn kiến thức

 

Hoạt động nhóm

 

HS nhận nhiệm vụ, thảo luận, trình bày, bổ sung.

 

 

 

 

 

 

So sánh đặc điểm tự nhiên. Kinh tế - xã hội của 3 khu vực châu Phi.

 

C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – TÌM TÒI MỞ RỘNG

Mục tiêu: Góp phần phát triển năng lực tự học, liên hệ, ….

Thời gian: 5 phút

 

- GV yêu cầu HS hoàn thành yêu cầu mục D-E/tr 61.

 

Hoạt động cá nhân

 

+ Xuất khẩu: lương thực, hàng tiêu dùng, .…

+ Nhập khẩu: khoáng sản, nông sản…

 Hướng dẫn về nhà

  1. Hoàn thành sơ đồ tư duy các khu vực châu Phi vào vở.
  2. Ôn tập toàn bộ các bài đã học từ đầu năm.
  3. Thực hành vẽ biểu đồ tròn, cột.