Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài Tổng kết văn học nước ngoài (tiếp). Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 9 tập 2. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần 35
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 169
TỔNG KẾT VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI (Tiếp)
- Mục tiêu bài dạy:
- Kiến thức:
+ Hệ thống hoá kiến thức về các tác phẩm văn học nước ngoài đã học
- Kỹ năng:
+ Tổng hợp, hệ thống hoá kiến thức về các tác phẩm văn học nước ngoài.
- Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân.
- Năng lực giao tiếp, thưởng thức văn học, tìm kiếm và xử lí thông tin, ra quyết định, lắng nghe tích cực, hợp tác,...
- Thái độ:
+ Ý thức nhận xét, đánh giá, tổng hợp qua các tác phẩm văn học nước ngoài.
B.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Hệ thống kiến thức
* Học sinh: Trả lời câu hỏi SGK HS chuẩn bị theo hướng dẫn sgk. Riêng câu 1,2,3 kẻ bảng theo hướng dẫn.
- Phương pháp:
+ Nêu vấn đề, vấn đáp, phân tích, thảo luận nhóm, qui nạp.
+ Kĩ thuật động não, trình bày một phút...
- Tiến trình bài dạy:
- 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
Ngày giảng |
Lớp |
Sĩ số |
|
|
|
|
|
|
- 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình học tập
- 3. Bài mới:
Ở giờ trước chúng ta đã điểm lại những tác phẩm văn học nước ngoài đã học từ lớp 6->9. Hôm nay chúng ta sẽ đi phân tích một số đặc sắc về nội dung, nghệ thuật trong các tác phẩm đó để các em củng cố lại kiến thức đã học về văn học nước ngoài. |
|
* GV đặt câu hỏi: ? Trình bày cảm nghĩ của em về một tác phẩm văn học nước ngoài đã được học mà em thích nhất ? ( Kĩ thuật động não & trình bày một phút) * Ví dụ: Cảm nghĩ của em về nội dung của trích truyện: Bố của Xi-mông của tác giả Guy-đơ-mô Pa-xăng. * Yêu cầu: + Giới thiệu trích truyện, hoàn cảnh sáng tác + Ý cảm nhận: Truyện ca ngợi tình yêu thương, lòng nhân hậu của con người. + Biểu hiện cảm nhận sâu sắc qua các nhân vật. + Nhắc nhở chúng ta về thái độ sống phải giàu lòng thương yêu con người, thông cảm, sẻ chia. ? Trình bày cảm nghĩ của em về một nhân vật của tác phẩm văn học nước ngoài đã được học ? ( Kĩ thuật động não & trình bày một phút) * Ví dụ: Cảm nghĩ của em về bác Phi-lip trong Bố của Xi-mông của tg Guy-đơ-mô Pa-xăng. + Bác Phi-lip để lại trong em cảm nhận sâu sắc về hình ảnh người lao động khoẻ mạnh, có lòng nhân hậu cao cả, sẵn sàng vượt qua những thành kiến hẹp hòi đem lại hạnh phúc cho kẻ bất hạnh, có tình thương yêu trẻ, đáp ứng khát vọng của trẻ. ? Trình bày cảm nghĩ của em về một nét đặc trưng về nghệ thuật của một tác phẩm văn học nước ngoài đã được học ? ( Kĩ thuật động não & trình bày một phút) * Ví dụ: Cảm nghĩ của em về một nét đặc trưng nghệ thuật qua đoạn trích học “Bố của Xi Mông”của tác giả Guy-đơ-mô Pa-xăng. +Tác phẩm đã để lại trong em một cảm nhận sâu sắc không phải chỉ dừng lại ở sự thành công về nội dung mà còn là sự thành công về nghệ thuật. Đặc biệt là sự thành công trong nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật rất tinh tế đặc sắc thông qua ngôn ngữ, hành động...-> tạo nên sức hấp dẫn của truyện. ? Viết đoạn văn nghị luận về một tác phẩm truyện hoặc đoạn trích thuộc các tác phẩm văn học nước ngoài đã học ? ( Kĩ thuật động não & trình bày một phút) * Yêu cầu 1. Nội dung: - Giới thiệu đoạn trích trong tác phẩm - Hoàn cảnh sáng tác - Ý nghị luận: Tình yêu thương và sự gắn bó cảm động giữa con người và loài vật. + Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc. + Tình cảm của Bấc đối với Thoóc-tơn . -> Tình cảm yêu thương loài vật. - Thành công về nghệ thuật. 2. Hình thức + Đảm bảo là một đoạn văn (Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn). + Diễn đạt lưu loát... * Lưu ý: Sau khi học sinh chuẩn bị xong từng bài tập, giáo viên cho các em trình bày phần chuẩn bị của mình, rồi cùng các em khác đưa ra ý kiến nhận xét, đánh giá. |
B. Luyện tập: 1. Trình bày cảm nghĩ:
2. Luyện viết đoạn văn nghị luận về một tác phẩm truyện hoặc đoạn trích thuộc các tác phẩm văn học nước ngoài đã học. * Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em sau khi học xong trích truyện Con chó Bấc của tác giả Giắc Lân-đơn. |
- Hướng dẫn học sinh học bài và chuẩn bị bài sau:
+ Ôn lại các tác phẩm văn học Việt Nam, luyện nêu cảm nhận, viết đoạn văn về tác phẩm văn học Việt Nam đã học.
+ Chuẩn bị bài: "Tổng kết văn học"
+ Trình bày các bộ phận hợp thành nền văn học Việt Nam ( Văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại ) và tiến trình lịch sử văn học Việt Nam.
+ Lập bảng thống kê các tác phẩm hoặc đoạn trích (Văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại)đã học từ lớp 6-> 9.
+ Ghi lại các khái niệm thể loại truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện cười, truyện ngụ ngôn, ca dao, dân ca, tục ngữ, chèo.
+ Liệt kê các tác phẩm văn học viết thời kì trung đại đã học từ lớp 6-> 9 và thể loại của chúng.
+ Liệt kê các tác phẩm văn học hiện đại đã học từ lớp 6-> 9 và thể loại của chúng.
+ Chỉ ra PTBĐ chủ yếu ở một số tác phẩm văn học hiện đại đã học từ lớp 6-> 9.