Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 62: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng đối với kinh tế địa phương (Tiết 1). Bài học nằm trong chương trình sinh học 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:………. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn: ................... Ngày dạy: ................... Tiết số: ................... BÀI 61: TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT CÓ TẦM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Tập dượt cho học sinh cách sưu tầm các tư liệu sinh học qua sách báo, sách tham khảo nhằm rèn luyện cho các em cách thức đọc sách, phân loại sách và phân loại kiến thức, bổ sung hệ thống hoá kiến thức của mình. 2. Kĩ năng - Qua việc tìm hiểu trên, học sinh còn mở rộng và rèn luyện được khả năng vận dụng kiến thức và cùng với cách thức nhận định và lập luận để giải thích những tình huống tương tự so với những điều đã được học và tham khảo, góp phần vận dụng những kiến thức vào thực tiễn. 3. Thái độ - Nâng cao được lòng yêu thiên nhiên, nơi các em sống, từ đó xây dựng được tình cảm, thái độ và cách cư xử đúng đắn đối với thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên. II. CHUẨN BỊ Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà tìm hiểu những động vật nuôi tại địa phương đem lại kinh tế lớn cho gia đình và quê hương ( như chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản tôm , cua.) Phân nhóm tìm hiểu cứ 6 em làm thành một nhóm III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ôn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là động vật quí hiếm? - Phải bảo vệ động vật quí hiếm như thế nào? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG I: THU THẬP THÔNG TIN Giáo viên: Hướng dẫn học sinh cách thu thập thông tin : 1. Tên loài động vật cụ thể: Ví dụ như cua, tôm, cá, lợn, bò, dê, … 2. Địa điểm chăn nuôi - Chăn nuôi tại gia đình hay trang trại ? Địa điểm tai đâu ? - Điều kiện sống của loài động vật đó như thế nào? Bao gồm khí hậu, môi trường sống, chuồng trại. Nguồn thức ăn. Điều kiện sống khác đặc trưng cho loài. 3. Cách chăn nuôi : Làm chuồng như thế nào ? Số lượng loài, cá thể, có thể nuôi chung các loài gia súc, gia cầm nếu đó là trang trại lớn. Cách chăm sóc: + Lượng thức ăn, loại thức ăn + Cách chế biến + Thời gian ăn + Vệ sinh chuồng trại. + Số kg tăng trong một tháng. 4. Giá trị kinh tế : Gia đình thu nhập của từng loài. + Tổng thu nhập xuất chuồng. + Giá trị VNĐ/ năm Địa phương : + Tăng nguồn thu nhập của địa phương nhờ chăn nuôi động vật (đánh giá cụ thể ) + Ngành kinh tế trọng điểm của địa phương mình như thế nào ? 5. Tổng kết : Sau khi tìm hiểu một số động vật nuôi ở địa phương em có cảm nhận gì về hiện tại và tương lai cho sự phát triển kinh tế của nước nhà. 4. Củng cố: - Mục tiêu: Giúp học sinh hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - Giáo viên nhận xét tinh thần học tập của các nhóm Tuyên dương nhóm làm tốt, nhắc nhở nhóm làm chưa tốt 5. Vận dụng, tìm tòi mở rộng. 3’ - Mục tiêu: + Giúp học sinh vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. + Giúp học sinh tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Đối với quốc gia : Nhận định và đánh giá chung từ kinh tế của quê hương mình, ảnh hưởng như thế nào trong nền kinh tế quốc gia 6. Hướng dẫn về nhà: - Hoàn thành báo cáo giờ sau trình bày. * Rút kinh nghiệm bài học: