Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu. Bài học nằm trong chương trình sinh học 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:………. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn: ................... Ngày dạy: ................... Tiết số: ................... BÀI 43: CẤU TẠO TRONG CỦA CHIM BỒ CÂU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Mô tả được hình thái và hoạt động của đại diện lớp Chim (chim bồ câu) thích nghi với sự bay. Nêu được tập tính của chim bồ câu 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh , so sánh, thực hành, thí nghiệm,.... 3. Thái độ: GD ý thức yêu thích môn học, tính nghiêm túc,cẩn thận trong thí nghiệm 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của Giáo viên: Tranh cấu tạo trong chim bồ câu; mô hình bộ não chim bồ câu 2 Chuẩn bị của Học sinh: Học bài cũ, nghiên cứu bài mới III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Kiểm tra bài cũ: - Đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay lượn như thế nào? 2. Bài mới: A. Khởi động. 2’ - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà học sinh chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. B1:Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày bài tập cô giao về nhà HS dán ảnh chụp được và trình bày tên các bộ phận của hệ tiêu hóa B2: Giáo viên nhận xét Em có nhận xét gì về các bộ phận của hệ tiêu hóa so với thằn lằn HS trả lời B3: Giáo viên dẫn dắt vào bài mới B . Hình thành kiến thức mới - Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động 1: Các cơ quan dinh dưỡng (22 phút) Mục tiêu: Mô tả được hình thái và hoạt động của đại diện lớp Chim (chim bồ câu) thích nghi với sự bay. Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Bước 1: Giáo viên yêu cầu học sinh liên hệ kiến thức bài thực hành Nhắc lại các bộ phận của hệ tiêu hóa của chim bồ câu Bước 2: Giáo viên cho học sinh thảo luận : + Hệ tiêu hóa của chim hoàn thiện hơn bò sát ở những điểm nào? + Vì sao chim có tốc độ tiêu hóa cao hơn bò sát? - Học sinh đọc thông tin SGK tr141 nêu đặc điểm khác nhau so với bò sát - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi. Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung B3: Giáo viên chốt lại kiến thức - Giáo viên cho học sinh thảo luận + Tim của chim có gì khác tim bò sát? + ý nghĩa của sự khác nhau đó? - Học sinh trình bày sự tuần hoàn máu trong vòng tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn rút ra kết luận. - Giáo viên treo sơ đồ tuần toàn câm→gọi học sinh lên xác định các ngăn tim. B4: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin quan sát H43.2 SGK thảo luận: - So sánh hô hấp của chim bồ câu với bò sát ? + Nêu vai trò của túi khí? + Bề mặt TĐK rộng có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống bay lượn của chim? - Học sinh đọc thông tin thảo luận nêu được các đặc điểm thích nghi với đời sống bay So sánh các đặc điểm tiến hóa hơn thằn lằn - Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát H 43.3 + Nêu đặc điểm hệ bài tiết và hệ sinh dục của chim + Những đặc điểm nào thể hiện sự thích nghi với đời sống bay? - Giáo viên chốt lại kiến thức. I. Các cơ quan dinh dưỡng 1. Tiêu hóa - Ống tiêu hóa phân hóa chuyên hóa với chức năng - Tốc độ tiêu hóa cao 2. Tuần hoàn - Tim 4 ngăn, gồm 2 nửa phân tách nhau hoàn toàn. Nửa trái chứa máu đỏ tươi, nửa phải chứa máu đỏ thẩm. Có 2 vòng tuần hoàn - Máu nuôi cơ thể giàu ôxi( máu đỏ tươi) 3. Hô hấp - Phổi gồm một mạng ống khí dày đặc. - Một số ống khí thông với túi khí → Bề mặt trao đổi khí rộng: - Trao đổi khí: + Khi bay do túi khí. + Khi đậu nhờ sự thay đổi thể tích lồng ngực. Túi khí còn làm giảm khối lượng riêng của chim và giảm ma sát nội quan khi bay. 4. Bài tiết và sinh dục - Bài tiết: Thận sau, không có bóng đái. Nước tiểu thải ra ngoài cùng phân. - Sinh dục: Thụ tinh trong, chim trống có đôi tinh hoàn và các ống dẫn tinh, chim mái có buồng trứng và ống dẫn trứng bên trái phát triển. Hoạt động 2: Thần kinh và giác quan Mục tiêu: Nêu được tập tính của chim bồ câu Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát mô hình não chim đối với hình 43.4 SGK → nhận biết các bộ phận của não trên mô hình - So sánh bộ não chim với bò sát? - Học sinh quan sát mô hình đọc chú thích H43.4 SGK xác định các bộ phận của não - Học sinh chỉ trên mô hình lớp nhận xét bổ sung B2: Giáo viên chốt lại kiến thức II. Thần kinh và giác quan - Bộ não phát triển: + Não trước lớn + Tiểu não có nhiều nếp nhăn + Não giữa có 2 thùy thị giác. - Giác quan + Mắt tinh có mi thứ 3 mỏng + Tai có ống tai ngoài nhưng chưa có vành tai. 3. Củng cố - Mục tiêu: Giúp học sinh hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - Trình bày được đặc điểm hô hấp của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay? - Hoàn thành bảng cấu tạo trong của chim bồ câu so với thằn lằn? 4.Vận dụng, tìm tòi mở rộng.5’ - Mục tiêu: + Giúp học sinh vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. + Giúp học sinh tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Giáo viên cho học sinh hoạt động theo nhóm hoàn thành bài tập 2 SGK/142 dưới dạng chọn mảnh ghép Các nhóm hoàn thành Đại diện treo kết quả của nhóm mình lên bảng Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức Từ nội dung bảng, hãy nêu ý nghĩa của sai khác đó? - Tại sao khi mổ dạ dày của gà lại có những hạt cát sỏi? 5. Hướng dẫn về nhà - Học bài theo câu hỏi SGK - Sưu tầm tranh ảnh một số đại diện lớp chim * Rút kinh nghiệm bài học: …………………………………