Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 27: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ. Bài học nằm trong chương trình sinh học 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:………. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn: ................... Ngày dạy: ................... Tiết số: ................... BÀI 27: ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP SÂU BỌ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: học sinh nêu được sự đa dang của lớp sâu bọ. Trình bày được đặc điểm chung của lớp sâu bọ. Nêu được vai trò thực tiễn của lớp sâu bọ. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát phân tích, kĩ năng hoạt động nhóm. 3.Thái độ: Biết cách bảo vệ các loài sâu bọ có ích và tiêu diệt sâu vọ có hại. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Tranh một số đại diện sâu bọ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Trình bày cấu tạo ngoài và di chuyển của châu chấu? 3. Bài mới A. Hoạt động khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà học sinh chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. Giáo viên hướng dẫn học sinh tiến hành khởi động thông qua hoạt động tập thể: Báo cáo công việc Giáo viên giao về nhà 1. Hãy kể tên các loài sâu bọ mà nhóm( tổ) đã sưu tầm được. 2. Nhận xét về kích thước và môi trường sống của chúng. Dự kiến câu trả lời của học sinh: - Bọ ngựa, ve sầu, ong, bướm, bọ sít , chuồn chuồn, ruồi, muỗi,bọ hung, dế mèn, dế chũi,bọ gậy,chấy, rận…. - Kích thước từ nhỏ đến trung bình, môi trường sống đa dạng: Dưới nước, trên mặt đất, trong lòng đất, không khí….. B. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động 1: Một số đại diện sâu bọ. Mục tiêu : Thấy được đặc điểm một số sâu bọ thường gặp. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung B1: Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát H27.1-7 SGK đọc thông tin dưới hình trả lời câu hỏi + ở H27 có những đại diện nào ? + Em hãy cho biết thêm những đặc điểm của mỗi đại diện mà em biết? B2: Giáo viên điều khiển học sinh trao đổi cả lớp. - Học sinh làm việc độc lập với SGK: + Kể tên 7 đại diện. + Bổ sung thêm thông tin về các đại diện. B3: Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thiện bảng 1 tr.91 SGK. - Giáo viên chốt lại đáp án. 1. Một số đại diện sâu bọ. - Sâu bọ rất đa dạng: + Chúng có số lượng loài lớn . + Môi trường sống đa dạng. + Có lối sống và tập tính phong phú thích nghi với điều kiện sống - Học sinh nhận xét sự đa dạng về số loài cấu tạo cơ thể, môi trường sống và tập tính. B4: Giáo viên chốt lại kiến thức. Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò thực tiễn của sâu bọ. Mục tiêu : Qua các đại diện thấy được sự đa dạng của lớp sâu bọ . Nêu được vai trò thực tiễn của lớp sâu bọ. Hoạt động của GV - HS Nội dung B1: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin□ SGK→ điền bảng 2 tr.92 SGK. B2: Giáo viên kẻ nhanh bảng 2 gọi học sinh lên điền. + Hãy nêu các vai trò của lớp sâu bọ? + Những ĐV nào có thể làm thuốc chữa bệnh? + Vì sao người ta thường nuôi ong trong vườn cây ăn quả? + Những ĐV nào là trung gian truyền bệnh? B3: Giáo viên hỏi: ngoài các vai trò trên lớp sâu bọ còn có vai trò gì? - Học sinh bằng kiến thức và hiểu biết của mình để điền tên sâu bọ và đánh dấu vào ô trống vai trò thực tiễn ở bảng 2. - 1 vài học sinh lên điền trên bảng, lớp nhận xét bổ sung. 2. Vai trò thực tiễn: - Ích lợi: + Làm thuốc chữa bệnh + Làm thực phẩm +Thụ phấn cho cây trồng. + làm thức ăn cho động vật khác. + Diệt các sâu bọ có hại + Làm sạch môi trường - Tác hại: + Là động vật trung gian truyền bệnh. + Gây hại cho cây trồng + Làm hại cho sản xuất nông nghiệp. 4. Củng cố: - Mục tiêu: Giúp học sinh hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. a. Hãy cho biết một số loài sâu bộc tập tính phong phú ở địa phương? b. Nêu đặc điểm lớp sâu bọ với lớp khác trong ngành chân khớp? c. Nêu biện pháp chống sâu bọ có hại nhưng an toàn cho môi trường? 5. Vận dụng tìm tòi mở rộng. - Mục tiêu: + Giúp học sinh vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. + Giúp học sinh tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Muốn diệt trừ sâu bọ có hại ta nên sử dụng những biện pháp nào? Nêu các biện pháp được bà con nông dân ở địa phương em áp dụng? 6. Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài theo kết luận và SGK. - Đọc mục "Em có biết" - Ôn tập ngành chân khớp. - Tìm hiểu tạp tính của sâu bọ. * Rút kinh nghiệm bài học: