Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về enzim. Bài học nằm trong chương trình sinh học 10. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

BÀI 15: THỰC HÀNH MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZIM I. Mục tiêu 1. kiến thức Sau khi học xong bài, HS có khả năng: - Chứng minh được vài trò xúc tác của enzim trong việc làm tăng tốc độ của phản ứng. 2. Kỹ năng :Biết cách bố trí thí nghiệm, rèn các kĩ năng thực hành. 3. Giáo dục:Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, khả năng kết hợp nghe – quan sát - thực hành – phân tích tổhợpđể bài thực hành có kết quả tôt. 4. Phát triển năng lực a/ Năng lực kiến thức: - HS xác định được mục tiêu học tập chủ đề là gì - Rèn luyện và phát triển năng lực tư duy phân tích, khái quát hoá. - HS đặt ra được nhiều câu hỏi về chủ đề học tập b/ Năng lực sống: - Năng lực thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. - Năng lực trình bày suy nghĩ/ý tưởng; hợp tác; quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm, trong hoạt động nhóm. - Năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin. - Quản lí bản thân: Nhận thức được các yếu tố tác động đến bản thân: tác động đến quá trình học tập như bạn bè phương tiện học tập, thầy cô… - Xác định đúng quyền và nghĩa vụ học tập chủ đề... - Quản lí nhóm: Lắng nghe và phản hồi tích cực, tạo hứng khởi học tập... II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học - Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề… - Phương pháp dạy học theo nhóm, pp kiểm chứng 2. Kĩ thuật dạy học - Kỹ thuật tia chớp, kỹ thuật thông tin phản hồi trong dạy học, kỹ thuật động não. III. CHUẨN BỊ 1. Mẫu vật: quả dứa 2. Dụng cụ và hoá chất: chuẩn bị sẵn III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần chuẩn bị của HS. 3. Tổ chức dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG + Trình bày cách tiến hành thí nghiệm với enzimcatalaza. * Thí nghiệm sử dụng enzim trong quả dứa tươi để tách chiết ADN chỉ hướng dẫn cho HS làm ở nhà - Chia nhóm khoảng 10HS/nhóm b) Thu hoạch - Đành giá kết quả của các nhóm và nhắc nhở cả lớp để nguyên thí nghiệm để theo dõi tiếp. - kiểm tra các mẫu TH của nhóm, nếu nhóm nào làm sai yêu cầu làm lại , nhóm làm đúng yêu cầu làm bài thu hoạch theo mẫu trong sách. - HS: Quan sát , nếu có gì thắc mắc hỏi GV. - HS nghiên cứu SGK trang 60 trình bày thí nghiệm. - Các nhóm tiến hành thí nghiệm.làm giống như hướng dẫn + làm mẫu của giáo viên - Các nhóm báo cáo kết quả TH. - Trình bày cách làm thí nghiệm. I.Thí nghiệm với enzim catalaza . a) Nội dung tiến hành: - Lưu ý thắc mắc của HS và giảng giải. - quan sát và viết bài thu hoạch .( Hướng dẫn lý thuyết cho học sinh; còn phần thực hành các em tiến hành ở nhà sau một tuần nộp mẫu) - Cách tiến hành: Hướng dẫn học sinh làm . - Trình bày Cơ sở khoa học của sử dụng E trong quả dứa để tách triết ADN . -Yêu cầu HS trình bày cách làm ở nhà , so sánh với cách trình bày trong sách. II. Thí nghiệm sử dụng E trong quả dứa để tách triết AND 4. Củng cố: Tất cả các nhóm đều phải viết tường trình thí nghiệm và trả lời một số câu hỏi sau: - Cho nước rửa chén bát vào dịch nghiền tế bào nhằm mục đích gì? Giải thích. - Dùng enzim trong quả dứa trong thí nghiệm này nhằm mục đích gì? Giải thích. 5. Hướng dẫn về nhà: - Viết tường trình, nộp vào tiết tới. - Soạn bài 16