Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. Bài học nằm trong chương trình Lịch sử lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn..........................................Ngày dạy............................................ TIẾT 12 BÀI 7. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX I-Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: HS liệt kê được: - Những nét chính của phong trào công nhân quốc tế: Cuộc đấu tranh của công nhân Si- ca –gô; sự phục hồi và phát triển của phong trào công nhân các nước đã dẫn đến sự thành lập Quốc tế thứ II. - Lí giải được phong trào của công nhân Nga đối với cuộc cách mạng 1905-1907. Vai trò của Lênin và việc thành lập Đảng vô sản kiểu mới ở Nga. Vai trò của Lê nin đối với phong trào công nhân thế giới. Cách mạng 1905-1907 ở Nga. 2. Tư tưởng: - Nhận thức đúng đắn về cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản chống giai cấp tư sản vì quyền tự do tiến bộ xã hội. 3. Kĩ năng: - Bước đầu hiểu được những nét cơ bản về các khái niệm " Chủ nghĩa cơ hội ","Cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới". -Khả năng phân tích các sự kiện lịch sử cơ bản. 4- Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình trong SGK. Đưa ra nhận xét về những hình ảnh sự kiện lịch sử đó. - Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. - SGK, SGV Lớp 8, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. - Tiểu sử, chân dung Lê nin. - Các tài liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học. - Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà.. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. - Biểu đồ so sánh phong trào công nhân cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. - Tập thuyết trình trước lớp. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: 1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề… 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ. * Bài 1: Hãy điền tên nước vào các câu dưới đây cho phù hợp với tình hình chính trị các nước tư bản chủ yếu ở cuối TK XIX - đầu TK XX a) Nước …………… tuy thành lập nền cộng hoà , nhưng thi hành chính sách đàn áp nhân dân , là “chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi” b) Nước …………… là nước quân chủ lập hiến , hai đảng của giai cấp tư sản : Đảng tự do và Đảng bảo thủ , thay nhau cầm quyền. c) Nước ………….. đề cao vai trò Tổng thống do hai đảng của giai cấp Tư sản - Đảng Cộn hoà và Đảng Dân chủ , thay nhau cầm quyền , dùng sức mạnh vũ khí và tiền của để can thiệp vào các nước khác. d) Chủ nghĩa đế quốc ………….. là “chủ nghĩa đế quốc thực dân” e) Chủ nghĩa đế quốc …… là “chủ nghĩa đế quốc quân phiệt , hiếu chiến”. * Bài 2:Em hãy khắc hoạ lại những nét nổi bật của tình hình chính trị và chính sách đối nội , đối ngoại của Mỹ cuối TK XIX - đầu TK XX 3. Dạy bài mới. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Đây là ai? ( Lê nin) - Phương pháp – kĩ thuật: Giáo viên cho học sinh trình bày những hiểu biết về lê nin và yêu cầu HS trả lời câu hỏi Câu hỏi: Em hãy nêu những hiểu biết của mình về Lê nin? - Thời gian : 3 phút - Tổ chức hoạt động: cá nhân quan sát, nhận xét. - Dự kiến sản phẩm: Vơlađimia Ilich Lênin (Vladimir Ilits Lenin) sinh ngày 22 tháng Tư năm 1870 ở Simbirsk (nay là Ulianovsk). Vơlađimia Ilich Lênin tên thật là Vơlađimia Ilich Ulianôp (Vladimir Ilits Ulianov), người lại tập hợp những người Mácxít cách mạng thành lập đảng. Ông tham gia Đảng Công nhân xã hội dân chủ Nga,…và là người có công lớn trong cuộc cách mạng Nga. Để hiểu rõ hơn điều này chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay… HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’) Mục tiêu: - Những nét chính của phong trào công nhân quốc tế: Cuộc đấu tranh của công nhân Si- ca –gô; sự phục hồi và phát triển của phong trào công nhân các nước đã dẫn đến sự thành lập Quốc tế thứ II. - Lí giải được phong trào của công nhân Nga đối với cuộc cách mạng 1905-1907. Vai trò của Lênin và việc thành lập Đảng vô sản kiểu mới ở Nga. Vai trò của Lê nin đối với phong trào công nhân thế giới. Cách mạng 1905-1907 ở Nga. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt ?: Em có nhận xét gì về cuộc đấu tranh gì về cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân cuối TK XIX?` * Kết luận : so với thời kỳ trước Công xã Pari 1871 , cuối TK XIX phong trào công nhân quốc tế đã phát triển rộng rãi hơn , hoạt động ở nhiều nước Anh Pháp, Mỹ, v.v… Tính chất quyết liệt đòi quyền lợi kinh tế và chính trị. ?: Vì sao phong trào công nhân sau thất bại của công xã Pari vẫn phát triển mạnh mẽ? ?: Kết quả to lớn nhất mà phong trào công nhân cuối TK XIX đạt được là gì? • Thảo luận nhóm ?:Vì sao ngày 1/5 trở thành ngày quốc tế lao động? ?:Những yêu cầu nào đòi hỏi phải thành lập tổ chức quốc tế? ?: Quốc tế thứ 2 được thành lập và có những hoạt động nào? ?: Ănghen đóng góp công lao và vai trò gì cho sự thành lập Quốc tế thứ 2? GV: Khẳng định vai trò to lớn và công lao của Anghen với Quốc tế thứ 2 (SGV/116) ?:Sự thành lập Quốc tế thứ 2 có ý nghĩa gì? ?:Vì sao quốc tế thứ 2 tan rã? GV:Ăng ghen mất năm 1895- là tổn thất lớn của Quốc tế 2 -> khuynh hướng cơ hội trong Quốc tế thắng lợi nội bộ Quốc tế bị phân hoá tan rã,các nghị quyết của quốc tế không còn hiệu lực… Nhiều đảng xã hội dân chủ theo CN cơ hội đã bỏ phiếu tán thành ngân sách chiến tranh đế quốc, gây nên một thảm hoạ cho toàn nhân loại =>1914 chiến tranh TG. I bùng nổ ->Quốc tế 2 tan rã - Số lượng các phong trào nhiều hơn . Quy mô , phạm vi cuộc dấu tranh lan rộng ở nhiều nước.Tính chất tư sản quyết liệt - Số lượng , chất lượng ý thức giác ngộ giai cấp công nhân tăng nhanh cùng sự phát triển của nền côngnghiệp TBCN Mác,Ănghen với uy tín lớn tiếp tục lãnh đạo phong trào. Học thuyết Mác đã giành thắg lợi trong phong trào công nhân. -> Năm 1875 Đảng xã hội dân chủ Đức . Năm 1879 Đảng công nhân Pháp.Năm 1883 Nhóm giải phóng lao động người Nga ra đời - Ngày 1/5/1886 công nhân Mỹ ở Sicagô đấu tranh thắng lợi buộc chủ Tư sản thực hiện chế độ ngày làm việc 8 giờ -> Chứng tỏ sự đoàn kết của công nhân đã tạo nên sức mạnh giành thắng lợi.Ngày 1/5 trở thành ngày quốc tế lao động chính là thể hiện sự đoàn kết , biểu dương lực lượng sức mạnh của giai cấp vô sản quốc tế - Sự phát triển của phong trào công nhân cuối TK XIX -> Nhiều tổ chức chính đảng của giai cấp công nhân ra đời đòi hỏi phải thống nhất lực lượng trong tổ chức quốc tế.Quốc tế thứ nhất đã hoàn thành nhiệm vụ và đã giải tán -> yêu cầu cấp thiết phải thành lập 1 tổ chức mới để lãnh đạo phong trào vô sản quốc tế - HS: Dựa vào SGK nêu sự thành lập và những hoạt động chủ yếu của Quốc tế thứ 2 - HS nêu theo SGK - Ý nghĩa : Khôi phục tổ chức Quốc tế của phong trào công nhân , tiếp tục sự nghiệp đấu tranh cho thắng lợi của chủ nghĩa Mác.Thúc đẩy phong trào công nhân Quốc tế đầu tranh hợp pháp đòi cải thiện đời sống,tiền lương,ngày lao động - HS: Trình bầy theo SGK 1.Phong trào công nhân quốc tế cuối TK XIX - Phong trào công nhân quốc tế cuối TK XIX phát triển rộng rãi ở nhiều nước Anh ,Pháp ,Mỹ …Đấu tranh quyết liệt chống giai cấp tư sản -Sự thành lập các tổ chức chính trị độc lập của giai cấp công nhân ở các nước 2. Quốc tế thứ 2 (1889-1914) -Ngày14/7/1889, Quốc té thứ 2 được thành lập ở Pari - Ý nghĩa : +Khôi phục tổ chức Quốc tế của phong trào công nhân , tiếp tục sự nghiệp đấu tranh cho thắng lợi của chủ nghĩa Mác. +Thúc đẩy phong trào công nhân Quốc tế đầu tranh hợp pháp đòi cải thiện đời sống, tiền lương,ngày lao động. -1914 : Quốc tế thứ 2 tan rã HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cả lớp: Hệ thống hóa kiến thức đã học (dạng câu hỏi) - GV giao nhiệm vụ cho HS. h. Sơ lược tiểu sử Lê Nin . h. Nhiệm vụ của Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga - GV phát phiếu học tập cho HS. - HS cả lớp cùng làm việc, trong quá trình làm việc có thể trao đổi với thầy, cô giáo. - HS nộp sản phẩm cho GV. - GV nhận xét phần làm việc của HS và dựa trên sản phẩm của một vài HS có kết quả tốt nhất để củng cố kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cá nhân. - GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: Câu hỏi: Phong trào công nhân Nga nổ ra đã để lại cho ta bài học kinh nghiệm gì? - HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè. - HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp. - GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có. Phải thành lập chính đảng do giai cấp công nhân lãnh đạo, đánh đổ CNTB thành lập XHCN xây dựng chính quyền của giai cấp vô sản. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 4. Hướng dẫn về nhà - GV giao nhiệm vụ về nhà. Học thuộc bài và chuẩn bị tiếp phần còn lại của bài sau: " Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX" - Học thuộc bài và chuẩn bị trước mục 2. II của bài nầy. - Tìm hiểu Cách mạng Nga 1905-1907 diễn ra như thế nào? có ý nghĩa ra sao?