Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX (tiếp). Bài học nằm trong chương trình Lịch sử lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Ngày soạn..........................................Ngày dạy............................................ TIẾT 13 BÀI 7 PHONG TRÀO CÔNG NHÂN QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX (tt) I Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức: - HS trình bày được : + Phong trào của công nhân Nga đối với cuộc cách mạng 1905-1907. + Lí giải được vai trò của Lê nin với việc thành lập Đảng vô sản kiểu mới ở Nga . Vai trò của Lê nin đối với phong trào công nhân thế giới. 2. Tư tưởng: - Bồi dưỡng tinh thần cách mạng ,tinh thần quốc tế vô sản, lòng biết ơn đối với các vị lãnh tụ cách mạng thế giới 3. Kĩ năng: - Khả năng phân tích các sự kiện lịch sử cơ bản. 4- Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình trong SGK. Đưa ra nhận xét về những hình ảnh sự kiện lịch sử đó. - Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. - SGK, SGV Lớp 8, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. - Tiểu sử, chân dung Lê nin. - Các tài liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học. - Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà.. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. - Quan sát hình 36 trong SGK - Tập thuyết trình trước lớp. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: 1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề… 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : * Bài 1: Phong trào công nhân quốc tế cuối TK XIX được phác hoạ như thế nào qua các thông tin sau? Điền dấu x trước ý trả lời em cho là đúng: 1.Mâu thuẫn giữa TS và VS ngày càng sâu sắc 2.Phong trào công nhân đã chuyển dần sang đấu tranh tự phát 3.Phong trào công nhân đã chuyển dần sang đấu tranh tự giác * Bài 2 : Sự thành lập Quốc tế thứ 2 có ý nghĩa gì? Vai trò của Ăng-ghen 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử GV giao nhiệm vụ cho HS bằng các câu hỏi và quan sát một số hình ảnh trong SGK. Câu hỏi: Trong thời kì đầu thế kỉ XX tình hình nước Nga như thế nào? HS cả lớp quan sát ảnh vả trao đổi cùng nhau. HS trả lời quan sát hình ảnh và cùng trả lời các câu hỏi. Mỗi HS có thể trình bày sản phẩm. Sau khi Ăng ghen qua đời, quốc tế II tan rã, ngọn cờ đấu tranh cho sự nghiệp của giai cấp công nhân, cho sự thắng lợi của chủ nghĩa Mác đã thuộc về Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga và lãnh tụ Lê Nin, để hiểu ta vào phần 2. II sẽ rõ HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’) Mục tiêu: + Phong trào của công nhân Nga đối với cuộc cách mạng 1905-1907. + Lí giải được vai trò của Lê nin với việc thành lập Đảng vô sản kiểu mới ở Nga . Vai trò của Lê nin đối với phong trào công nhân thế giới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt - Yêu cầu học sinh thống kê những tài liệu đã đọc đã sưu tầm về Lê nin (chuẩn bị ở nhà) ?:Em hiểu biết gì về Lênin? ?: Lênin có vai trò như thế nào đối với sự ra đời của đảng xã hội dân chủ Nga ? ?:Tại sao nói Đảng Công nhân xã hội dân chủ Nga là một đảng kiểu mới ? GV bổ sung: là đảng kiểu mới bởi mang những đặc trưng : khác với các đảng trong Quốc tế 2 đấu tranh triệt để vì quyền lợi giai cấp Công nhân mang tính giai cấp , tính chiến đấu.Chống CN cơ hội tuân theo nguyên lý chủ nghĩa Mác đánh đổ CNTB xây dựng CNXH.Đảng dựa vào quần chúng nhân dân làm c/mạng GV dùng bản đồ giới thiệu đế quốc Nga cuối TK XIX đầu TK XX ?:Nét nổi bật của tình hình nước Nga đầu TK XX là gì? - Khẳng định: cuộc đấu tranh vũ trang quyết liệt của giai cấp VS Nga ->tấn công nền thống trị của địa chủ tư sản làm suy yếu chế dộ Nga hoàng.C/mạng thất bại do nhiều nguyên nhân: sự đàn áp của kẻ thù ,đặc biệt giai cấp VS Nga còn thiếu kinh nghiệm đấu tranh vũ trang,thiếu vũ khí, không được chuẩn bị kỹ càng thiếu sự thống nhất phối hợp trong toàn quốc… ?:Em hãy rút ra ý nghĩa, bài học của cách mạng 1905-1907 - Sinh 22/4/1870 trong gia đình nhà giáo tiến bộ.Thông minh sớm tham giao phong trào c/mạng - HS dựa vào SGK trả lời - HS dựa vào chữ in nhỏ trong SGK trả lời Nhấn mạnh CNTB đã phát triển ở Nga sau cuộc cải cách 1861 song nước Nga về cơ bản vẫn là 1 nước đế quốc PK quân phiệt tồn tại nhiều mâu thuẫn: Nông dân >< PK, VS>< Đế quốc Nga - dựa vào SGK trả lời - đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK và nhận xét diễn biến c/mạng +ý nghĩa: giáng đòn chí tử vào nền thống trị của địa chủ TS làm suy yếu chế độ Nga hoàng,chuẩn bị cho cách mạng 1917. +Bài học: tổ chức đoàn kết tập dượt quần chúng đấu tranh. Kiên quyết chống TB 1.Lênin và việc thành lập đảng cộng sản kiểu mới ở Nga. a.Tiểu sử: ( SGK / 49 ) b.Vai trò: -Lênin đóng vai trò quyết định trong việc hợp nhất -Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga là Đảng kiểu mới của giai cấp vô sản. 2.Cách mạng Nga 1905-1907: - Nước Nga đầu TK XX lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng:kinh tế ,chính trị,xã hội -> các mâu thuẫn xã hội gay gắt ->c/mạng Nga bùng nổ + Ý nghĩa : giáng đòn chí tử vào nền thống trị của địa chủ TS làm suy yếu chế độ Nga hoàng,chuẩn bị cho c/mạng 1917. +Bài học: Tổ chức đoàn kết tập dượt quần chúng đấu tranh.Kiên quyết chống TBPK HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cả lớp: Hệ thống hóa kiến thức đã học (dạng câu hỏi) - GV giao nhiệm vụ cho HS. h. Nêu tính chất của cuộc cách mạng Nga 1905-1907? ( Là một cuộc cách mạng dân chủ tư sản vì nhiệm vụ của nó là đánh đổ Nga hoàng.) - GV phát phiếu học tập cho HS. - HS cả lớp cùng làm việc, trong quá trình làm việc có thể trao đổi với thầy, cô giáo. - HS nộp sản phẩm cho GV. - GV nhận xét phần làm việc của HS và dựa trên sản phẩm của một vài HS có kết quả tốt nhất để củng cố kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cá nhân. - GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: Câu hỏi: Cuộc cách mạng Nga 1905-1907 nổ ra đã để lại cho ta ý nghĩa, bài học kinh nghiệm gì? - HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè. - HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp. - GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có. Làm suy yếu CĐPK, đánh 1 đòn nặng nề vào địa chủ và tư sản, chuẩn bị cho cuộc cách mạng XHCN.Phải thành lập chính đảng do giai cấp công nhân lãnh đạo, đánh đổ CNTB thành lập XHCN xây dựng chính quyền của giai cấp vô sản, đồng thời phải liên kết giai cấp công nhân trên toàn thế giới. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 4. Hướng dẫn về nhà - GV giao nhiệm vụ về nhà. Học thuộc bài và chuẩn bị bài sau: Bài 8 “ Sự phát triển của kĩ thuật, khoa học, văn học và nghệ thuật thế kỉ XVIII- XIX.” + Nêu được những thành tựu chủ yếu về kĩ thuật + Nêu những tiến bộ về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội .