Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Công xã Pa ri 1871. Bài học nằm trong chương trình Lịch sử lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn..........................................Ngày dạy............................................ CHƯƠNG II CÁC NƯỚC ÂU – MỸ CUỐI THẾ KỈ XIX– ĐẦU THẾ KỈ XX TIẾT 9 BÀI 5 CÔNG XÃ PA RI 1871 I-Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - HS biết được mâu thuẫn giai cấp ở Pháp trở nên gay gắt và sự xung đột giữa tư sản và công nhân . - Công xã Pa Ri; trình bày cuộc khởi nghĩa 18-3-1871 thắng lợi là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới . - Nêu được ý nghĩa lịch sử của Công xã Pa Ri. 2. Tư tưởng: - Giáo dục học sinh niềm tin vào lãnh đạo, quản lí nhà nước của giai cấp vô sản, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lòng căm thù đối với giai cấp bóc lột. 3. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng trình bày, phân tích một số rự kiện lịch sử. Liên hệ kiến thức đã học với thực tế cuộc sống. 4- Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt + Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. - SGK, SGV Lớp 8, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. - Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà.. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. - Bản đồ Pa-ri ở vùng ngoại ô, nơi xãy ra công xã Pa-ri. - Tập thuyết trình trước lớp. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: 1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề… 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1.ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : • Những thông tin về phong trào đấu tranh của công nhân từ 1848 đến 1870 . Em hãy khoanh tròn chữ cái trước những câu có nội dung em cho là đúng : A. Sau khi “ Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” ra đời, phong trào công nhân đã có những chuyển biến mạnh mẽ. B. G/cấp công nhân ở nhiều nước đã đứng lên đấu tranh quyết liệt chống áp bức, bóc lột của g/cấp TS . C. Phong trào đấu tranh của công nhân và nhân dân lao động Pa-ri ngày 23-3-1848 được coi là trận chiến đầu tiên giữa g/c VS và TS . D. Sau c/mạmg 1848 -1849, đến năm 1870, CNTB đã trở thành hệ thống TG. • Quốc tế thứ nhất có vai trò gì đối với sự phát triển của phong trào công nhân ? 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử - Tổ chức hoạt động: GV cho học sinh xem về một số hình ảnh của nước Pháp và yêu cầu học sinh trả lời : Đây là hình ảnh về công trình nào của nước Pháp? Hình 1 Hình 2 - Dự kiến sản phẩm: Hình 1: Nhà thờ Đức Bà Pari, Hình 2: Tháp Eiffel * Giới thiệu bài: Trong những năm cuối TK XIX giai cấp vô sản Pháp đã vùng dậy đấu tranh làm nên 1 kì tích trong lịch sử đấu tranh của giai cấp vô sản thế giới: Đó là thành lập ra nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới- Công xã Pa- ri. Hoàn cảnh nào => Sự ra đời của công xã Pa- ri., quá trình đấu tranh => sự thành lập công xã, những việc làm của công xã khẳng định Công xã Pa – ri là nhà nước kiểu mới, ý nghĩa lịch sử của công xã Pa- ri như thế nào....... HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’) Mục tiêu: - Công xã Pa Ri; trình bày cuộc khởi nghĩa 18-3-1871 thắng lợi là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới . Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt GV : Thông báo ngắn gọn về nền thống trị của đế chế II (1852 – 1870) thực chất là nền chuyên chế TS trong thì đàn áp nhân dân , ngoàI thì tiến hành chiến tranh xâm lược các nước . ?: C/sách đó dẫn tới kết quả gì ?: Trước tình hình đó nhân dân Pa-ri đã làm gì ? GV khẳng định : Thành quả cuộc c/m 4-9-1870 đã bị rơi vào tay g/cấp TS . ?: Trước tình hình Tổ quốc bị lâm nguy , chính phủ Vệ quốc đã làm gì ? GV: Giải thích tình thế và bản chất của g/c TS Pháp bằng n/xét của Chủ tịch Hồ Chí Minh ( SGV/ 81 ). ?: Công xã Pa-ri ra đời trong hoàn cảnh nào ? ?: Nguyên nhân nào đưa đến khởi nghĩa ngày 18-3-1871 ? ?: Vì sao khởi nghĩa 18-3-1871 đưa tới sự thành lập Công xã ? T/chất cuộc khởi nghĩa 18-3-1871? GV khẳng định : Khởi nghĩa 18-3-1871 là cuộc c/m vô sản đầu tiên trên thế giới lật đổ chính quyền của g/c TS -> đưa g/c vô sản lên nắm quyền - Sử dụng sơ đồ bộ máy Hội đồng Công xã hướng dẫn HS tìm hiểu tổ chức bộ máy nhà nước của Công xã (bảng phụ ) ?: Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy Công xã ? Tổ chức chính quyền này có gì khác với tổ chức bộ máy chính quyền TS * THẢO LUẬN NHÓM : ?: Căn cứ vào đâu để khẳng định Công xã Pa-ri là nhà nước kiểu mới ? ?: Vì sao g/c TS quyết tâm tiêu diệt Công xã ?Vì sao Chính phủ Đức ủng hộ chính phủ Véc-xai? GV: Sử dụng H. 31 tường thuật cuộc chiến đấu anh hùng của cá chiến sĩ Công xã ?: Sự ra đời và tồn tại của Công xã có ý nghĩa gì? ?: Vì sao Công xã Pa-ri thất bại ? GV: Trích nhận xét của Chủ tịch Hồ Chí Minh,yêu cầu HS rút ra bài học của Công xã ? *Bài học: Phải có Đảng chân chính lãnh đạo, thực hiện liên minh CN, trấn áp kẻ thù - Trình bầy theo SGK - Ngày 4-9-1870 , nhân dân Pa-ri khởi nghĩa lật đổ nền thống trị của đế chế II => “Chính phủ vệ quốc” của g/c TS được thành lập. - Bất lực , hèn nhát xin đình chiến với Đức -> Sự phản bội của g/cấp TS trước đất nuớc và nhân dân =>giai cấp VS khởi nghĩa chống lại giai câp TS , bảo vệ Tổ quốc. - Tường thuật cuộc khởi nghĩa ngày 18-3-1871. - Trình bầy theo SGK/ 37 - Chính quyền TS chỉ phục vụ quyền lợi cho g/cấp TS không phục vụ quyền lợi cho nhân dân . - Đảm bảo quyền làm chủ cho nhân dân ,vì nhân dân Hội đồng Công xã đã ban bố thi hành nhiều chính sách tiến bộ phục vụ lợi ích nhân dân với mọi chính sách : chính trị, kinh tế , giáo dục - * Trích nhận xét của C.Mác : “ Công xã là điểm báo trước vẻ vang của XH mới là kì công của những người dám tấn công trời “ - G/cấp VS còn thiếu Đảng mác xít lãnh đạo, tổ chức chính quyền không kiên quyết trấn áp bọn phản c/m, không thực hiện liên minh công nông … + Bọn TS đàn áp dã man I. Sự thành lập Công xã 1.Hoàn cảnh ra đời của Công xã : - >< gay gắt không thể điều hoà giữa g/cấp TS và VS . - Quân Đức xâm lược nước Pháp . -G/cấp VS Pa-ri đã giác ngộ, trưởng thành tiếp tục cuộc đấu tranh 2. Cuôc khởi nghĩa ngày 18-3-1871. Sự thành lập Công xã - Khởi nghĩa 18-3-1871 là cuộc c/mạng vô sản đầu tiên trên thế giới lật đổ chính quyền của g/cấp TS đưa g/cấp VS lên nắm quyền . - Ngày 26-3-1871 tiến hành bầu cử Hội dồng Công xã . - Ngày 28-3-1871 Hội dồng Công xã được thành lập . II.Tổ chức bộ máy và chính sách của Công xã Pa-ri : -Hội đồng Công xã đã ban bố thi hành nhiều chính sách tiến bộ phục vụ lợi ích nhân dân : + Chính trị : + Kinh tế : SGK /37. + Giáo dục : Nhà nước kiểu mới của g/c VS III. Nội chiến ở Pháp . ý nghĩa lịch sử của Công xã Pa-ri : 1.Nội chiến ở Pháp : - Bảo vệ quyền lợi g/cấp TS không ngần ngại bán rẻ Tổ quốc -Tháng 5-1871 quân Véc-xai tổng tấn công Pa-ri. Các chiến sỹ Công xã chiến đấu vô cùng quyết liệt “Tuần lễ đẫm máu” dẫn đến sự thất bại của Công xã Pa-ri . 2. Ý nghĩa : + Công xã Pa-ri đã lật đổ chính quyền TS, xây dựng nhà nước kiểu mới của g/c VS. + Nêu cao tinh thần yêu nước đấu tranh kiên cường của nhân dân , cổ vũ nhân dân lao động toàn thế giới đấu tranh vì tương lai tốt đẹp HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cả lớp: Hệ thống hóa kiến thức đã học (dạng câu hỏi và bài tập) - GV giao nhiệm vụ cho HS. h. Vì sao nói công xã Pa-ri là nhà nước kiểu mới? Lấy dẫn chứng để chứng minh? -Lâp bảng niên biểu những sự kiện cơ bản của công xã Pa-ri Niên đại Sự kiện 19/7/1970 Chiến tranh Pháp -Phổ bùng nổ 02/9/1970 Pháp thất bại 04/9/1870 Nhân dân Pa ri đứng lên khởi nghĩa 18/3/1871 Chi-e cho quân tấn công đồi Mông mac 26/3/1871 Bầu hội đồng công xã 28/3/1871 Công xã Pa ri tuyên bố thành lập 20 28/5/1871 Nội chiến và công xã Pa ri thất bại - GV phát phiếu học tập cho HS. - HS cả lớp cùng làm việc, trong quá trình làm việc có thể trao đổi với thầy, cô giáo. - HS nộp sản phẩm cho GV. - GV nhận xét phần làm việc của HS và dựa trên sản phẩm của một vài HS có kết quả tốt nhất để củng cố kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử MT: Vận dụng kiến thức đã học để hiểu rõ khái niệm CMVS. * Hoạt động cá nhân. - GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: Câu hỏi: Cách mạng vô sản là gì ? Vì sao gọi ngày 18-3-1871 vào lịch sử là cuộc CMVS đầu tiên trên thế giới? - HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè. - HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp. - GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có. Là cuộc CM do giai cấp VS lãnh đạo, lật đổ CNTB xây dựng XHCN, CN và ND là động lực cho cuộc CM. Vì đây là cuộc CMVS đầu tiên nổ ra do giai cấp công nhân lãnh đạo giành được thắng lợi. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học MT: Tiếp tục hoàn thành các yêu cầu ở nhà 4. Hướng dẫn về nhà - GV giao nhiệm vụ về nhà. - Học thuộc bài về nhà hoàn thành bảng niên biểu.Xem trước bài 6, trả lời các câu hỏi sau sách . - Tình hình kinh tế , chính trị các nước Anh , Pháp . - Đặc điểm của đế quốc Anh , Đức . - Phần II giảm tải , không dạy.