Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi toàn thế giới. Bài học nằm trong chương trình Lịch sử lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn………………………..…….….. Ngày dạy…………………………….… TIẾT 5 BÀI 3:CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI TOÀN THẾ GIỚI I/ Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Đánh giá cao một số phát minh về kĩ thuật và quá trình công nghiệp hóa ở các nước Âu- Mĩ từ giữa thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX. - Trình bày được các hệ quả kinh tế, giai cấp xã hội do cuộc cách mạng công nghiệp đem đến. - Liên hệ được từ cuộc cách mạng công nghiệp nổ ra khởi đầu ở Anh và nhanh chóng lan rộng ra các nước tư bản khác. - Đánh giá được những thành tựu và hệ quả của cuộc cách mạng công nghiệp. 2. Tư tưởng: - HS nhận thức được sự áp bức, bóc lột của CNTB đã gây nên bao đau khổ cho nhân dân lao động trên toàn thế giới. - Nhân dân lao động thực sự là người sáng tạo, chủ nhân của các thành tựu kĩ thuật, sản xuất. 3. Kĩ năng: - Khai thác kênh hình, kênh chữ sgk.. Phân tích sự kiện để rút ra kết luận, nhận định để liên hệ thực tế.. Rèn luyện kĩ năng lập bảng so sánh các cuộc cách mạng tư sản . 4- Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt + Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. - SGK, SGV Lớp 8, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. - Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. - Kênh hình và các lược đồ trong SGK trang 19, 20, 22, 23. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. - Tập thuyết trình trước lớp. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: 1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề… 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Cách mạng tư sản đã nổ ra ở nhiều nước Âu, Mĩ đánh đổ chế độ phong kiến, giai cấp tư sản lên cầm quyền phát triển sản xuất, đã sáng chế và sử dụng máy móc...cuộc cách mạng công nghiệp xuất hiện. CNTB được xác lập trên thé giới như thế nào? Để hiểu ta vào bài mới bài 3… HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’) Mục tiêu: - Đánh giá cao một số phát minh về kĩ thuật và quá trình công nghiệp hóa ở các nước Âu- Mĩ từ giữa thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX. - Trình bày được các hệ quả kinh tế, giai cấp xã hội do cuộc cách mạng công nghiệp đem đến. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt GV dẫn dắt : Máy móc đã được sử dụng trong các công trường thủ công thời trung đại ?: Vậy tại sao sang TK XVIII yêu cầu cải tiến phát minh máy móc lại được đặt ra cấp thiết ? ? Tại sao cách mạng công nghiệp lại diễn ra đầu tiên ở Anh & trong ngành dệt ? ?: Qua 2 bức tranh thì cách sản xuất và năng xuất lao động khác nhau ra sao ? GV dẫn dắt : Cải tiến phát minh máy móc nối tiếp máy móc nối tiếp những cải tiến phát minh . ?: Em hãy kể tên các cải tiến phát minh quan trọng và ý nghĩa tác dụng của nó ? Khẳng định : C/mạng công nghiệp đã chuyển nền sx nhỏ thủ công sang nền sx lớn bằng máy móc -> năng xuất lao động tăng nhanh của cải dồi dào -> nước Anh trở thành nước công nghiệp phát triển nhất thế giới . ? Vì sao máy móc đư¬ợc sử dụng nhiều trong ngành giao thông vận tải ? ? Tại sao các nước TB lại đẩy mạnh sx gang thép và than đá? * THẢO LUẬN NHÓM ? Vậy thực chất cuộc cách mạng công nghiệp là gì ? Các phát minh ra máy móc ở Anh đã đem lại kết quả và ý nghĩa như¬ thế nào ? ? Vì sao c/mạng công nghiệp ở Pháp , Đức lại diễn ra muộn nhưng lại phát triển nhanh hơn? Nêu n/xét những biến đổi ở Anh sau khi hoàn thành c/mạng công nghiệp ? ? Vậy cách mạng công nghiệp đưa tới hệ quả tích cực hạn chế gì ? GV bổ sung và kết luận : Cách mạng công nghiệp đem lại kết quả to lớn : + Tích cực : kinh tế phát triển, của cải dồi dào, nhiều thành phố trung tâm công nghiệp ra đời . + Tiêu cực : Hình thành 2 g/cấp cơ bản trong xã hội : TS >< VS gay gắt với nhau . - Máy móc còn thô sơ : cần trục nhỏ động cơ chạy bằng sức gió -> máy móc mới thay thế một phần sức lao động chân tay . - Sang TKXVIII CNTB phát triển mạnh -> đặt ra yêu cầu cải tiến phát minh đẩy mạnh sản xuất ->Theo dõi quan sát H.12, 13 và giải thích. - Máy kéo sợi thủ công đòi hỏi nhiều lao động như¬ng năng suất thấp, máy kéo sợi Gien –ny đòi hỏi ít lao động nhưng năng suất lao động tăng gấp 8 lần - dựa vào SGK kể tên các cải tiến, phát minh -> Do nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu đến nhà máy sx và đ¬ưa hàng hoá đi tiêu thụ - HS : dựa vào tranh H.15 tường thật buổi lễ khánh hành đường sắt và sử dụng đầu máy xe lửa Xten-phen ở Anh . - Máy móc và đường sắt phát triển -> CN nặng phải phát triển đáp ứng nhu cầu. - Đọc mục 2 SGk / 21. -> C/mạng công nghiệp ở Pháp nổ ra muộn hơn (năm 1830) nhưng lại phát triển nhanh hơn nhờ đẩy mạnh sản xuất gang, sắt, sử dụng nhiều máy hơi nước. + Đức : C/mạng công nghiệp bắt đầu muộn hơn ( từ năm 1840 ) song lại phát triển nhanh về tốc độ và năng suất do tiếp nhận thành tựu kỹ thuật ở Anh - Quan sát H.17, 18 - HS trả lời theo SGK 1. Cách mạng công nghiệp ở Anh - TK 18 n¬ước Anh hoàn thành cuộc c/m TS, CNTB phát triển mạnh mẽ -> đi đầu tiến hành c/mạng công nghiệp trong ngành dệt. - Từ máy kéo sợi Gien-ny, hàng loạt các cải tiến phát minh khác ra đời -> Năng suất lao tăng lên không ngừng - C/mạng công nghiệp đã chuyển nền sx nhỏ thủ công sang nền sx lớn bằng máy móc năng suất lao động tăng nhanh của cải dồi dào -> nư¬ớc Anh trở thành nước công nghiệp phát triển nhất thế giới 2. Cách mạng công nghiệp ở Pháp, Đức. - Pháp tiến hành c/mạng công nghiệp muộn (1830) nh¬ưng lại phát triển nhanh nhờ sử dụng rộng rãi máy hơi n¬ước & sản xuất gang thép … - Đức tiến hành c/m công nghiệp -> Kinh tế Đức phát triển nhanh chóng, tạo điều kiện cho quá trình thống nhất đất nước . 3.Hệ quả của cách mạng công nghiệp: * C/mạng công nghiệp đem lại kết quả to lớn : + Tích cực : kinh tế phát triển, của cải dồi dào, nhiều thành phố trung tâm công nghiệp ra đời . + Tiêu cực: Hình thành 2 g/cấp cơ bản trong xã hội : => TS >< Vô sản gay gắt với nhau . HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cả lớp: Hệ thống hóa kiến thức đã học ( dạng câu hỏi và bài tập ) - GV giao nhiệm vụ cho HS. ? Nêu kết quả cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh? ? Sự phát triển cách mạng công nghiệp ở Pháp, Đức như thế nào? * Bài tập: Nhận xét về hệ quả của cách mạng công nghiệp, đã có ý kiến sau đây, theo em hệ quả nào là quan trong nhất đối với nền kinh tế xã hội: □ Xuất hiện nhiều khu công nghiệp mới. □ Xuất hiện nhiều thành thị đông dân. □ Máy móc xâm nhập vào tất cả các ngành kinh tế, đưa năng suất lao động lên cao. □ Nhiều nông dân đổ ra thành thị. □ Hình thành hai giai cấp tư sản và vô sản. - GV phát phiếu học tập cho HS. - HS cả lớp cùng làm việc, trong quá trình làm việc có thể trao đổi với thầy, cô giáo. - HS nộp sản phẩm cho GV. - GV nhận xét phần làm việc của HS và dựa trên sản phẩm của một vài HS có kết quả tốt nhất để củng cố kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cá nhân. - GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: Câu hỏi: Vì sao có mâu thuẫn giữa giai cấp TS và VS. - HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè. - HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp. - GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có. Vì nhân dân lao động là người sáng tạo, là chủ nhân của các thành tựu kĩ thuật nhưng giai cấp TS lại nắm về kinh tế thống trị xã hội, VS là người lao động làm thuê bị áp bức bóc lột, VS >