Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Cách mạng tháng Mười Nga 1917 và cuộc đấu tranh bảo vệ cách mạng (1917 - 1921)). Bài học nằm trong chương trình Lịch sử lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn..........................................Ngày dạy............................................ LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM ( 1917- 1945) CHƯƠNG I CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA 1917 VÀ CÔNG CUỘC XÂY DỰNG CNXH Ở LIÊN XÔ (1921-1941) TIẾT 23 BÀI 15 CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA 1917 VÀ CUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG (1917 - 1921) I-Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Trình bày những nét chính của tình hình nước Nga đầu thế kỉ XX. - Lí giải vì sao nước Nga Năm 1917 có hai cuộc cách mạng song song tồn tại. - Trình bày diễn biến chính của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. Cuộc đấu tranh bảo vệ thành quả cách mạng. - Phân tích ý nghĩa của cách mạng tháng Mười Nga. 2. Tư tưởng: - Bồi dưỡng nhận thức đúng đắn về tình cảm cách mạng đối với cách mạng XHCN đầu tiên trên thế giới. 3. Kĩ năng: - Biết sử dụng bản đồ thế giới để xác định nước Nga trên bản đồ và cuộc đấu tranh bảo vệ nước Nga. 4- Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình. Bản đồ nước Nga trước chiến tranh thế giới thứ nhất. - Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giao án, tranh ảnh, lược đồ nước Nga trước chiến tranh thế giới thứ nhất. - Tranh ảnh lược đồ có liên quan. - Các tư liệu về nước Nga và cách mạng tháng Mười Nga. - Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. - Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến Nga và cách mạng tháng Mười Nga. - Tập thuyết trình trước lớp. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: 1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề… động não, kĩ thuật mãnh ghép. 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, chia nhóm, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : * Kiểm tra phần bài tập của bài ôn tập tiết 20. 2 Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2p) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử GV giao nhiệm vụ cho HS bằng các câu hỏi và quan sát một số hình ảnh trong SGK. h. Hình 52,53 trong SGK đã nói lên điều gì? h. Vì sao nước Nga rút ra khỏi Chiến tranh thế giới nhất? h. Sự phát triển không đồng đều của chủ nghĩa đế quốc đã dẫn đến điều gì? HS cả lớp quan sát ảnh vả trao đổi cùng nhau. HS trả lời quan sát hình ảnh và cùng trả lời các câu hỏi. Mỗi HS có thể trình bày sản phẩm. GV dựa vào sản phẩm nhận xét, đánh giá và kết nối vào bài mới. Sự phát triển không đồng đều của chủ nghĩa đế quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX đã dẫn đến chiến tranh thế giới thứ nhất. Trong quá trình chiến tranh phong trào cách mạng của giai cấp công nhân và nhân dân các nước thuộc địa và phụ thuộc không ngừng phát triển, nổi bật là cách mạng tháng Mười Nga. Cách mạng tháng Mười đã mở ra một thời kì mới của nhân loại. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20p) Mục tiêu: - Trình bày những nét chính của tình hình nước Nga đầu thế kỉ XX. - Lí giải vì sao nước Nga Năm 1917 có hai cuộc cách mạng song song tồn tại. - Trình bày diễn biến chính của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. Cuộc đấu tranh bảo vệ thành quả cách mạng. - Phân tích ý nghĩa của cách mạng tháng Mười Nga. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt GV: Giới thỉệu khái quát nước Nga đầu thế kỷ XX: + Là một nước đế quốc PK rộng lớn tồn tại chế độ quân chủ chuyên chế Nga hoàng – nhà tù của các dân tộc Nga . ách áp bức dân tộc và giai cấp nặng nề . + C/mạng 1905–1907 bùng nổ mạnh mẽ ở Nga thất bại, nước Nga tiếp tục tồn tại chế độ quân chủ chuyên chế Nga hoàng . ?: Nêu những sự kiện lịch sử tiêu biểu phản ánh tình hình nước Nga đầu TK XX dưới ách thống trị Nga ?: Em có nhận xét gì về bức tranh H. 52 ? ?:Em có nhận xét gì về tình hình nước Nga đầu TK XX ? ?: Nêu vài nét diễn biến cuộc c/mạng tháng Hai năm 1917 ở Nga ? ?: Kết quả mà cách mạng tháng Hai đã đem lại là gì ? ?: Vì sao cách mạng dân chủ TS tháng Hai năm 1917 được coi là cuộc cách mạng TS kiểu mới ? GV: sử dụng H.53 và phân tích : vì giai cấp công nhân Nga dưới sự lãnh đạo của Đảng Bôn-sê-víchđóng vai trò là động lực chủ yếu quyết định thắng lợi của c/m, hướng tới mục tiêu lật đổ chế độ PK chuyên chế, đem lại quyền lợi cho g/c nhân dân. ?: Sau c/m tháng Hai, tình hình nước Nga có gì nổi bật? Tình hình đó đặt ra yêu cầu gì cho c/m Nga ? Bổ sung : Công việc chuẩn bị kế hoạch tiếp tục cuộc c/m được tiến hành rất khẩn trưong , hoàn tất: + Đầu tháng 10 Lê-nin từ nước ngoài trở về nước trực tiếp chỉ đạo c/m + Thành lập đội Cận vệ đỏ Lực lượng chủ lực tiến hành c/m. Ban lãnh đạo cuộc khởi nghĩa thông qua quyết định khởi nghĩa hết sức mau lẹ . ?: Nêu những sự kiện chính Cách mạng tháng 10 ? GV: Sử dụng H.54 bổ sung bài tường thuật . ?: So với c/m tháng Hai, c/m tháng Mười đã đem lại kết quả tiến bộ như thế nào ? - Đẩy nhân dânvào cuộc chiến tranh đế quốc . kinh tế suy sụp . Quân đội thiếu vũ khí, lương thực, thua trận liên tiếp … - Nước Nga lạc hậu : ruộng đông khô hạn, phương tiện canh tác lạc hậu, chủ yếu là phụ nữ làm việc ngoài ruộng đồng, nam giới phải ra mặt trận … - HS nêu nhận xét - HS trình bầy theo SGK + 23-2-1917 biểu tình của nữ công nhân Pê-tơ-rô-grát + 26-2-1917 Đảng Bôn-sê-vích lãnh đạo công nhân chuyển từ tổng bãi công chính trị thành khởi nghĩa vũ trang -> chế độ Nga hoàng bị lật đổ . - Hai chính quyền song song và tồn tại, thực tế chính quyền rơi vào tay Chính phủ lâm thời TS ; tiếp tục chính sách theo đuổi chiến tranh và đàn áp quần chúng Các tầng lớp nhân dân phản đối mạnh mẽ chính sách của chính phủ lâm thời TS Yêu cầu phải tiếp tục cuộc cách mạng, chấm dứt tình trạng hai chính quyền song song tồn tại , thiết lập chính quyền hoàn toàn về tay các xô viết . - HS: Tường thuật cuộc tấn công Cung điện mùa Đông I.Tình hình nước Nga trước cách mạng : - Là nước đế quốc PK bảo thủ về chính trị, lạc hậu về kinh tế - Nước Nga tồn tại nhiều mâu thuẫn gay gắt đòi hỏi phải đựoc giải quyết bằng một cuộc c/mạng . 2. Cách mạng tháng Hai năm 1917 : - 2-1917 c/m tháng Hai bùng nổ và thắng lợi . - Kết quả : Chế độ quân chủ chuyên chế Nga hoàng bị lật đổ, thiết lập 2 chế độ song song tồn tại: Xô viết đại biểu công nhân, nông dân, binh lính và chính phủ lâm thời TS. 3.Cách mạng tháng Mười năm 1917: - 24-10 tại điện Xmô-nưi, Lê-nin trực tiếp chỉ huy cuộc khởi nghĩa ở Pê-tơ-rô-grát. - 25-10 Cung điện Mùa Đông bị chiếm -> Chính phủ lâm thời sụp đổ hoàn toàn * Kết quả : C/m tháng mười đã lật đổ chính phủ lâm thời TS thiết lập nhà nước VS đem lại chính quyền hoàn toàn về tay nhân dân . HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cả lớp: Hệ thống hóa kiến thức đã học. - GV giao nhiệm vụ cho HS. + Tìm hiểu tình hình nước Nga trước CM ntn? + CM Tháng 2 năm 1917 diễn ra ra sao ? - GV phát phiếu học tập cho HS. - HS cả lớp cùng làm việc, trong quá trình làm việc có thể trao đổi với thầy, cô giáo. - HS nộp sản phẩm cho GV. - GV nhận xét phần làm việc của HS và dựa trên sản phẩm của một vài HS có kết quả tốt nhất để củng cố kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cá nhân. - GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: ( phát phiếu học tập ) Câu hỏi: Vì sao khi lật đổ được chế độ quân chủ chuyên chế của Nga hoàng, ở nước Nga có 2 chính quyền song song tồn tại. - HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè. - HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp. - GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có. Phong trào cách mạng diễn ra trong cả nước, quần chúng nổi dậy bầu ra các Xô Viết, bao gồm đại biểu công nhân, nông dân và binh lính. Cùng thời gian đó giai cấp tư sản cũng thành lập chính phủ lâm thời gồm đại biểu tư sản và địa chủ tư sản hóa. Cách mạng thắng lợi cả 2 chính quyền cùng tồn tại. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 4. Hướng dẫn về nhà - GV giao nhiệm vụ về nhà. + Học bài theo câu hỏi SGK + Làm bài tập trong sách thực hành + Về nhà học thuộc bài và xem trước mục II của bài nầy để tiết sau học. + Cách mang tháng 10 Nga năm 1917 diễn ra như thế nào ? + Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng 10 . Sưu tầm một số hình ảnh