Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Các nước Anh - Pháp - Đức - Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX (tiếp). Bài học nằm trong chương trình Lịch sử lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Ngày soạn..........................................Ngày dạy............................................ TIẾT 11 BÀI 6. CÁC NƯỚC ANH, PHÁP, ĐỨC, MỸ CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX (TT) I-Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - HS hiểu được tình hình và đặc điểm của nước Đức, Mỹ. Điểm nổi bật của chủ nghĩa đế quốc ở Đức, Mỹ. - Lí giải được + Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế Đức, Mỹ + Những đặc điểm về chính trị xã hội. + Chính sách bành trướng, xâm lược và tranh giành thuộc địa. 2 Tư tưởng: - Nhận thức rõ bản chất của chủ nghĩa tư bản. Đề cao ý thức cảnh giác cách mạng ,đấu tranh chống các thế lực gây chiến bảo vệ hoà bình. 3. Kĩ năng: - Bồi dưỡng kĩ năng phân tích sự kiện lịch sử, hiểu đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc. Sưu tầm tài liệu hồ sơ học tập về các nước đế quốc vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. 4- Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình trong SGK. Đưa ra nhận xét về những hình ảnh sự kiện lịch sử đó. - Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. - SGK, SGV Lớp 8, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. - Lược đồ các nước đế quốc và thuộc địa đầu thế kỉ XX. - Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà.. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. - Biểu đồ so sánh sự phát triển kinh tế của các nước đế quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. - Tập thuyết trình trước lớp. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: 1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề… 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : 1.Hãy điền tên nước vào các câu dưới đây cho phù hợp với tình hình kinh tế các nước TB chủ yếu ở cuối TK XIX đầu TK XX : - Nước ..( Mỹ ).. phát triển rất nhanh trên con đường TBCN , đứng thứ hai thế giới về sản xuất công nghiệp . - Nước …( Pháp )… từ vị trí thứ hai thế giới tụt xuống hàng thứ tư - Nước …(Anh )…từ vị trí độc quyền công nghiệp tụt xuống hàng thứ ba TG - Các công ty độc quyền ra đời dần chi phối toàn bộ nền kinh tế các nước …………..(Anh, Pháp , Đức , Mỹ ) 2.Vì sao CNTB cuối TK XIX - đầu TK XX thường được gọi là gì ? Vì sao lại gọi như vậy ? ( Trả lời : CNĐQ vì : do sự chuyển biến quan trọng trong đời sống kinh tế & tăng cường xâm chiếm thuộc địa , gây chiến tranh chia lại thế giới ) 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2p) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử GV giao nhiệm vụ cho HS bằng các câu hỏi và quan sát một số hình ảnh trong SGK. Câu hỏi: Bên cạnh nước Anh, Pháp thì đế quốc Đức, Mĩ có những đặc điểm gì? HS cả lớp quan sát ảnh vả trao đổi cùng nhau. HS trả lời quan sát hình ảnh và cùng trả lời các câu hỏi. Mỗi HS có thể trình bày sản phẩm. Tiết trước ta học về tình hình kinh tế chính trị của 2 nước Anh, Pháp. Hôm nay chúng ta tìm hiểu về nước Đức, Mỹ và những chuyễn biến quan trọng của các nước đế quốc cuối thế kỉ XIX đầu XX. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20p) Mục tiêu: - Lí giải được + Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế Đức, Mỹ + Những đặc điểm về chính trị xã hội. + Chính sách bành trướng, xâm lược và tranh giành thuộc địa. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt ?: Cho biết tình hình kinh tế Mỹ cuối thế kỷ XIX đầu TK XX ? Sự phát triển kinh tế của các nước có giống nhau không ? ?: Vì sao kinh tế Mỹ phát triển vượt bậc ? ?: Tình hình chính trị Mỹ có gì giống và khác Anh? Liên hệ với tình hình chính trị Mỹ hiện nay . • THẢO LUẬN NHÓM : ?: Em hãy nhận xét xem sự chuyển biến quan trọng trong đời sống kinh tế các nước đế quốc là gì ? GV: Yêu cầu HS quan sát H.32 , nhận xét về quyền lực của các công ty độc quyền ? ?: Dựa vào nội dung đã học, em hãy nêu vài nét nổi bật về quyền lực của các công ty độc quyền ? GV: Sử dụng bản đồ thế giới yêu cầu HS quan sát và điền tên các nước thuộc địa của Anh,Pháp,Mỹ, Đức . ?: Vì sao các nước ĐQ tăng cường xâm lược thuộc địa? - Kinh tế Mỹ phát triển mạnh : đặc biệt công nghiệp vươn lên hàng đầu thế giới.Kinh tế các nước TB phát triển không đều. - Dựa vào SGK nêu các nguyên nhân dẫn đến sự phát triển kinh tế Mỹ - HS: Dựa SGK trả lời . - Sản xuất CN phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ , hiện tượng cạnh trạnh tập trung sx trở thành phổ biến -> Các tổ chức độc quyền hình thành. Đây là chuyển biến quan trọng nhất trong đời sống kinh tế các nước đế quốc cuối TK 19 đầu TK 20 -> Giới thiệu hình con mãng xà khổng lồ đuôi dài quấn chặt lấy Nhà trắng – cơ quan quyền lực cao nhất nước Mỹ đang há mồm, phùng mang chực nuốt người phụ nữ . Bức tranh mô tả quyền lực to lớn của các công ty độc quyền cấu kết với nhà nước TB để thống trị nhân dân , chi phối đời sống nước Mỹ - Chiếm ưu thế và chi phối toàn bộ đời sống kinh tế ở các nước đế quốc , Tác động ,chi phối tình hình chính trị, phục vụ quyền lợi của g/c TS . - Dựa vào kiến thức đã học để trả lời 4 . Mỹ : - Cuối TK 19 đầu TK 20 kinh tế Mỹ phát triển nhanh chóng vươn lên hàng đầu thế giới . - Sản xuất công nghiệp phát triển vượt bậc - >Sự hình thành các tổ chức độc quyền lớn . - Chính trị Mỹ tồn tại thể chế Cộng hoà II. Chuyển biến quan trọng ở các nước đế quốc : 1. Sự hình thành các tổ chức độc quyền : - Sự xuất hiện các tổ chức độc quyền là đặc diểm quan trọng đầu tiên của CNĐQ Gọi là CNTB độc quyền . - CNĐQ là giai đoạn phát tiển cao nhất và cuối cùng của CNTB 2. Tăng cường xâm lược thuộc địa, chuăn bị chiến tranh chia lại thế giới : - Sự phát triển mạnh mẽ kinh tế TB trong giai đoạn ĐQCN đã đặt ra đòi hỏi buộc các nước ĐQ phải tăng cường xâm lược để mở rộng thị trường . - Sự phát triển không đều của các nước ĐQ càng thúc đẩy quá trình xâm lược thuộc địa diễn ra ráo riết, mạnh mẽ hơn . HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cả lớp: Hệ thống hóa kiến thức đã học (dạng câu hỏi và bài tập) - GV giao nhiệm vụ cho HS. h. Lập bảng so sánh vị trí kinh tế của Anh, Pháp, Đức, Mỹ trước và sau 1870. TRƯỚC NĂM 1870 SAU NĂM 1870 Nước Nước ANH ANH PHÁP PHÁP ĐỨC ĐỨC MỸ MỸ h. Đặc trưng chủ yếu của chủ nghĩa đế quốc là gì? ( Sự tập trung sản xuất và tư bản, sự thống trị của các công ty độc quyền chi phối toàn bộ đời sống kinh tế, chính trị của một nước. - GV phát phiếu học tập cho HS. - HS cả lớp cùng làm việc, trong quá trình làm việc có thể trao đổi với thầy, cô giáo. - HS nộp sản phẩm cho GV. - GV nhận xét phần làm việc của HS và dựa trên sản phẩm của một vài HS có kết quả tốt nhất để củng cố kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cá nhân. - GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: Câu hỏi: Vì sao ĐQ Mĩ có nền kinh tế phát triển vượt bậc và đứng hàng đầu thế giới. - HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè. - HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp. - GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có. Vì Mĩ có một nền KHKT tiên tiến luôn được cải tiến, tài nguyên thiên nhiên phong phú, thời gian hòa bình lâu dài...Là điiều kiện thuận lợi thúc đẩy nền kinh tế Mĩ phát triển vượt bậc. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 4. Hướng dẫn về nhà - GV giao nhiệm vụ về nhà. Học thuộc bài và chuẩn bị bài sau: " Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX" - Xem bài 7 và trả lời các câu hỏi sau sách . Các cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân trên thế giới phát triển như thế nào? Phần I đọc thêm, giảm tải.