Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Ôn tập chương II và chương III. Bài học nằm trong chương trình Lịch sử lớp 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn……………….………………..Ngày dạy……………………….. TIẾT 32 - BÀI 17: ÔN TẬP CHƯƠNG II VÀ CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - HS khái quát được: + Lịch sử dân tộc thời Lý - Trần - Hồ. + Những thành tựu chủ yếu về các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa của Đại Việt thời Lý, Trần và Hồ. 2.Kĩ năngg: a.Rèn kĩ năng: sử dụng lược đồ, phân tích, so sánh, đánh giá, nhận xét và lập bảng thống kê. b.Năng lực cần hình thành:thực hành bộ môn lịch sử - Rèn cho HS kĩ năng 3.Tư tưởng,thái độ - Giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lòng biết ơn. 4. Định hướng năng lực được hình thành: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. - Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… II. PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT DẠY HỌC - Dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan,.. III. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Phương pháp:Trực quan,tổ chức các hoạt động nhóm,cá nhân,tập thể cho HS - Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng - Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập - Bảng phụ, - Lược đồ các cuộc kháng chiến chống Tống,Mông-Nguyên - Tranh ảnh các công trình văn hoá,nghệ thuật thời Lý,Trần ,Hồ 2. Học sinh - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong tiết học 2.Ôn tập Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức cần đạt HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử GV: Từ thế kỉ X-XV,ba triều đại Lý,Trần,Hồ thay nhau lên nắm chính quyền.Đó là gia đoạn lịch sử hào hùng,vẻ vang của dân tộc ta.Nhìn lại cả một chặng đường lịch sử dân tộc,chúng ta có quyền tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’) Mục tiêu: + Lịch sử dân tộc thời Lý - Trần - Hồ. + Những thành tựu chủ yếu về các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa của Đại Việt thời Lý, Trần và Hồ. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1:Tìm hiểu các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm thời Lý-Trần H : Thời Lý,Trần nhân dân ta đã phải đương đầu với những cuộc xâm lược nào ? GV : Sử dụng bảng phụ thống kê các cuộc kháng chiến và gọi HS lên bảng hoàn thành -KN tóm tắt sự kiện,phân tích,nhận xét,tổng hợp 1.Các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm thời Lý-Trần Các cuộc xâm lược Thời gian Triều đại xâm lược Lực lượng kẻ thù 1.Cuộc xâm lược của nhà Tống 10/1075-3/1077 Tống 10 vạn bộ binh tinh nhuệ,1 vạn ngựa chiến và 20 vạn dân phu 2. Cuộc xâm lược của quân Mông Cổ 1/1258-29/1/1258 Mông Cổ 3 vạn quân Mông Cổ do Ngột Lương Hợp Thai chỉ huy 3.Cuộc xâm lược của quân Nguyên 1/1285-6/1285 Nguyên 50 vạn do Thoát hoan chỉ huy 4. Cuộc xâm lược của quân Nguyên 12/1287-4/1288 Nguyên 30 vạn quân và nhiều danh tướng do Thoát Hoan làm tổng chỉ huy H:Nêu đường lối chống giặc của mỗi cuộc kháng chiến? H: Nêu những tấm gương tiêu biểu qua mỗi cuộc kháng chiến? H: Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của những cuộc kháng chiến thời Lý –Trần? Hoạt động 2:Tìm hiểu Kinh tế,văn hoá thời Lý-Trần GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm(5’) H: Nước Đại Việt thời Lý-Trần đã đạt được những thành tựu nổi bật gì? Nhóm 1: Về kinh tế Nhóm 2: Về văn hoá Nhóm 3: Về giáo dục Nhóm 4: Vê khoa học,nghệ thuật Tái hiện kiến thức đã học -KN tóm tắt sự kiện,phân tích,nhận xét,tổng hợp Rèn kĩ năng làm việc hợp tác theo nhóm 2. Kinh tế,văn hoá thời Lý-Trần HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử . Trò chơi “Ai nhanh hơn” GV đọc câu hỏi HS giơ tay trả lời 1. Thời Trần tồn tại vào thời gian nào ? - > 1226 - 1400 2. Bộ luật được ban hành dưới thời Trần ? - > Quốc triều hình luật 3. Nhà Hồ được thành lập vào năm nào ? -- > 1400 4. Ai là tác giả của câu nói “ Ta thà làm ma nước Nam còn hơn làm vua đất Bắc” -- > Trần Bình Trọng 5. Ai là tác giả của câu nói “Nếu bệ hạ muốn hàng hãy chém đầu hàng trước đã” -- > Trần Quốc Tuấn 6. Ai là tác giả của câu nói “Đầu thần chưa rơi xuống đất xin bệ hạ đừng lo” -- > Trần Thủ Độ 7. Vị vua cuối cùng của triều Lý là ai ? -- > Lý Chiêu Hoàng 8. Vị vua đầu tiên của nhà Trần ? -- > Trần Cảnh 9 . Thời Lý tôn giáo nào được coi là quốc giáo ? -- > Phật Giáo 10 . Khi nhắc tới “Bạch Đằng 3 lần nổi sóng” là nói sự kiện nào ? -- > kháng chiến chống quân Nam Hán năm 938 – Ngô Quyền kháng chiến chống Tống năm 981 – Lê Hoàn kháng chiến chống quân Nguyên năm 1288 – Nhà Trần 11 . Thời Lý Trần Hồ ta phải chống giặc ngoại xâm nào? -- > Tống , Mông – Nguyên , Minh HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Lập bảng thống kê những sự kiện đáng ghi nhớ trong lịch sử nước ta thời Lý -Trần theo trình tự thời gian và nội dung HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Chuẩn bị bài tiếp theo Đọc bài 18: Cuộc kháng chiến của nhà Hồ và phong trào khởi nghĩa chống quân Minh ở đầu thế kỉ XV - Âm mưu xâm lược của nhà Minh - Những cuộc khởi nghĩa của quý tộc nhà Trần TIẾT 33-BÀI 18:CUỘC KHÁNG CHIẾN CỦA NHÀ HỒ VÀ PHONG TRÀO KHỞI NGHĨA CHỐNG QUÂN MINH Ở ĐẦU THẾ KỈ XV I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - HS biết: cuộc kháng chiến của nhà hồ và phong trào khởi nghĩa chống quân Minh đầu thế kỉ xv - HS hiểu :+ Những nét chính về cuộc xâm lược của quân Minh và sự thất bại nhanh chóng của nhà Hồ +Thấy được chính sách đô hộ tàn bạo của nhà Minh và các cuộc khởi nghĩa chống Minh đầu thế kỉ XV. 2.Kĩ năngg: a.Rèn kĩ năng: sử dụng bản đồ. b.Năng lực cần hình thành:Tái hiện sự kiện,hiện tượng lịch sử 3.Tư tưởng,thái độ - Giáo dục HS lòng căm thù giặc, tự hào về truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc. 4. Định hướng năng lực được hình thành: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. - Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… II. PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT DẠY HỌC - Dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan,.. III. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Phương pháp:Trực quan,tổ chức các hoạt động nhóm,cá nhân,tập thể cho HS - Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng - Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập - Bảng phụ, Lược đồ các cuộc khởi nghĩa đầu TK XV 2. Học sinh - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: Điền vào chỗ ..... những sự kiện lịch sử sao cho phù hợp với thời gian cho trước . 1010............................................................................................................................ 1054........................................................................................................................... 1075............................................................................................................................. 1077........................................................................................................................... 1226............................................................................................................................. 1230............................................................................................................................. 1258 ....................................................................................................................... 1285 .......................................................................................................................... 1288 ........................................................................................................................... 1400............................................................................................................................. 2.Dạy và học bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức cần đạt HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử GV: Cuối năm 1406,lấy cớ nhà Hồ cướp ngôi nhà Trần,nhưng thực chất là để cướp nước ta nhà Minh đã huy động hàng chục vạn quân tràn vào xâm lược đại Việt.nhân dân đại Việt đã chiến đấu ra sao ,cô trò chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’) Mục tiêu: - HS biết: cuộc kháng chiến của nhà hồ và phong trào khởi nghĩa chống quân Minh đầu thế kỉ xv - HS hiểu :+ Những nét chính về cuộc xâm lược của quân Minh và sự thất bại nhanh chóng của nhà Hồ +Thấy được chính sách đô hộ tàn bạo của nhà Minh và các cuộc khởi nghĩa chống Minh đầu thế kỉ XV. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1(10’)tìm hiểu những nét chính về cuộc kháng chiến của nhà Hồ - Phương pháp: sử dụng đồ dùng trực quan,đàm thoại,nêu vấn đề. - Cách tiến hành:HS làm việc cá nhân. H: Vì sao Quân Minh kéo vào xâm lược nước ta? H: Vậy có phải nhà Hồ cướp ngôi nhà Trần mà quân Minh kéo vào nước ta không? Vì sao? GV: Nhấn mạnh: Không phải vì nhà Hồ cướp ngôi nhà Trần mà quân Minh vào nước ta để giúp nhà Trần khôi phục lại ngai vàng, dó chỉ là mượn cớ để chúng sang xâm lược và đô hộ nước ta. GV: Dùng bản đồ: “Cuộc kháng chiến của nhà Hồ”. + Tường thuật cuộc tấn công xâm lược của nhà Minh và sự thất bại của nhà Hồ. H: Tại sao cuộc kháng chiến của nhà Hồ nhanh chóng bị thất bại? GV: Trích dẫn câu nói của Hồ Nguyên Trừng: “Tôi không sợ đánh mà chỉ sợ lòng dân không theo ” và phân tích nguyên nhân thất bại. GV: Chuyển ý -- > mục 2 Hoạt động 2 (10’)tìm hiểu những nét chính chính sách cai trị của nhà Minh - Phương pháp: sử dụng đồ dùng trực quan,đàm thoại,nêu vấn đề. - Cách tiến hành:HS làm việc cá nhân. GV giảng: Sau khi đánh bại nhà Hồ, nhà Minh đã thiết lập cơ quan thống trị trên đất nước ta với những chính sách rất hà khắc. H: Dựa vào SGK em hãy nêu những chính sách cai trị của nhà Minh? GV: Nhấn mạnh các chính sách về chính trị, kinh tế, văn hóa nêu dẫn chứng minh họa về tội ác của giặc minh. GV: Gọi HS đọc phần chữ in nghiêng SGK. H: Qua đoạn trích trên em có nhận xét gì về chính sách cai trị của nhà Minh? H: Tất cả các chính sách đó đều nhằm mục đích gì? GV: Kết luận mục 2. Chuyển ý sang mục 3. Hoạt động 3(10’)tìm hiểu những nét chính của các cuộc khởi nghĩa - Phương pháp: sử dụng đồ dùng trực quan,đàm thoại,nêu vấn đề. - Cách tiến hành:HS làm việc cá nhân GV giảng: Sự thống trị dã man, tàn bạo của nhà Minh không tiêu diệt được tinh thần đấu tranh của nhân dân ta mà còn làm cho phong trào đấutranh của nhân dân ta mạnh mẽ và quyết liệt.Ngay sau khi cha con Hồ Quý Ly bị bắt nhân dân ta đã nổi dậy đấu tranh chống Minh ở khắp nơi. Tiêu biểulà 2 cuộc khởi nghĩa của Trần Ngỗi và Trần Quý Khoáng GV: Sử dụng lược đồ “Các cuộc khởi nghĩa chống Minh đầu TKXV” Tường thuật 2 cuộc khởi nghĩa tiêu biểu. H: Tại sao cả hai cuộc đều bị thất bại? H: Các cuộc khởi nghĩa trên có ý nghĩa gì? GV: Là ngọn lửa nuôi dữơng tinh thần yêu nước của nhân dân ta. -KN quan sát lược đồ tóm tắt sự kiện,phân tích,nhận xét,tổng hợp -1 HS trình bày nguyên nhân Quân Minh kéo vào xâm lược nước ta -1 HS trình bày ý kiến cá nhân -HS quan sát và lắng nghe Quân Minh đánh nhà Hồ ở một số điểm ở Lạng Sơn, quân nhà Hồ phải rút lui về bờ Bắc sông Hồng lấy thành Đa bang làm nơi cố thủ . Ngày 22-1-1047, quân Minh đánh tan quân nhà Hồ ở Đa Bang và đánh chiếm Đông Đô. Quân nhà Hồ do sức yếu phải rút lui cố thủ thành Tây Đô (Thanh Hóa). Tháng 4-1407, quân Minh tấn công thành Tây Đô và đến 6-1407, cha con Hồ Quý Ly bị bắt. Cuộc kháng chiến thất bại -: Vì nhà Hồ không được nhân dân ủng hộ, không đoàn kết được toàn dân đánh giặc. - Hs trình bày ý kiến cá nhân -Phát triển tư duy lôgic:2 HS trình bày ý kiến cá nhân -KN tóm tắt sự kiện,phân tích,nhận xét,tổng hợp Xóa bỏ quốc hội nước ta, đổi thành quận Giao chỉ Thi hành chính sách đồng hóa, ngu dân bóc lột tàn bạo Đặt hàng trăm thứ thuế, bắt phụ nữ trẻ em làm nô tìBắt nhân dân phải bỏ phong tục của mình Thiêu hủy và mang về TQ những bộ sách có giá trị -1 HS đọc -1 HS nhận xét,đánh giá Các chính sách đó vô cùng tàn bạo, thâm độc -1 HS trình bày ý kiến cá nhân Bắt nhân dân dân ta phải hoàn toàn lệ thuộc vào chúng. -KN quan sát lược đồ tóm tắt sự kiện,phân tích,nhận xét,tổng hợp -HS quan sát,lắng nghe -Phát triển tư duy lôgic:2 HS trình bày ý kiến cá nhân -1 HS trình bày ý kiến cá nhân - Lực lượng quân Minh còn mạnh. - Nội bộ chia rẽ, mất đoàn kết. - Các cuộc khởi nghĩa chưa có sự đoàn kết với nhau. Rèn kĩ năng quan sát,hiểu sự kiện lịch sử,nhận xét sự kiện lịch sử. *Năng lực cần hình thành:Thực hành bộ môn lịch sử 1. Cuộc xâm lược của quân Minh và sự thất bại của nhà Hồ. * Nguyên nhân : - Quân Minh muốn mượn cớ khôi phục nhà Trần để chiếm và đô hộ nước ta. * Diễn biến : - 11/1407: Quân Minh chiếm Đông Đô và thành Tây Đô. - 6/1407: Cha con Hồ Quý Ly bị bắt. Kháng chiến của nhà Hồ bị thất bại. * Nguyên nhân thất bại: - Nhà Hồ có đường lối sai lầm: không dựa vào dân và đoàn kết toàn dân đánh giặc. 2. Chính sách cai trị của nhà Minh. * Chính trị: - Xóa bỏ quốc hiệu nước ta, sát nhập vào Trung Quốc. * Kinh tế - Xã hội: - Đặt ra hàng trăm thứ thuế. - Bắt phụ nữ, trẻ em về Trung Quốc làm nô tì. * Văn hóa: - Thi hành chính sách đồng hóa, ngu dân. - Bắt nhân dân ta bỏ phong tục tập quán của mình. 1. Những cuộc khởi nghĩa của quý tộc Trần: a) Khởi nghĩa Trần Ngỗi (1407 - 1409). - 10/1407: Trần Ngỗi được lập làm minh chủ nổi ddậy ở Yên Mô (Ninh Bình). - 1408 nghĩa quân đánh tan 4 vạn quân Minh ở Bô Cô. (Nam Định). - 1409 khởi nghĩa thất bại. b) Khởi nghĩa của Trần Quý Khoáng (1409 - 1414). - 1409: Trần Quý Khoáng lên ngôi vua và phát động khởi nghĩa. - Khởi nghĩa phát triển mạnh ở Thanh Hóa Hóa Châu. - 1411: Quân Minh tấn công nghĩa quân rút vào Thuận Hóa. - 8/1413: Khởi nghĩa thất bại. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Chọn đáp ấn đúng nhất : • Giặc Minh xâm lược nước ta vào thời gian A. 11/ 1406 C . 11/ 1408 B . 11/ 1407 D .10/ 1406 • Khởi nghĩa của Trần Ngỗi diễn ra vào thời gian vào thời gian : A . 1406-1407 C . 1406-1408 B . 1407- 1409 D . 1409- 1411 • Khởi nghĩa của Trần Quý Khoáng diễn ra vào thời gian : A . 1406-1407 C . 1406-1408 B . 1407- 1409 D . 1409- 1414 • Kết quả của các cuộc khởi nghĩa chống giặc Minh thế kỉ XV A. thất bại B . thắng lợi HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Sưu tầm hình ảnh, câu chuyện lịch sử liên quan tới các nhân vật, trận chiến HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 4. Hướng dẫn về nhà Bài vừa học - Học bài theo SGK và làm vở bài tập Chuẩn bị bài tiếp theo Ôn tập các bài đã học trong chương III chuẩn bị cho tiết làm bài tập lịch sử chương III