Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Xây dựng tình bạn trong sáng và lành mạnh. Bài học nằm trong chương trình Giáo dục công dân lớp 8. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn............................................Ngày dạy.................................................... Tuần: 6 Tiết: 6 XÂY DỰNG TÌNH BẠN TRONG SÁNG LÀNH MẠNH I.MỤC TIÊU: 1. kiến thức: - Hiểu thế nào là tình bạn . - Nêu được những biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh . - Hiểu được ý nghĩa của tình bạn trong sáng lành mạnh . 2. Kĩ năng: Biết xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường và cộng đồng. 3. Thái độ: - Tôn trọng và mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng, làng mạnh. - Quý trọng những người có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ,... - Năng lực chuyên biệt: +Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội. +Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân vối cộng đồng, đất nước. + Giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xã hội. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: - Kĩ năng xác định giá trị. - Kĩ năng ứng xử giao tiếp. - Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề. III.CHUẨN BỊ : GV: SGK, SGVGDCD 8. Một số bài hát, bài thơ về tình bạn. HS: Giấy khổ to, bút dạ. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra bµi cò : - Pháp luật là gì? - Nhà trường ban hành nội quy nhằm mục đích gì? Vậy kỷ luật là gì ? - Giữa pháp luật và kỷ luật có gì giống và khác nhau. 3. D¹y bµi míi : HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. - Các em thường nghe câu ca dao: “Bạn bè là nghĩa tương thân Khó khăn thuận lợi ân cần có nhau Bạn bè là nghĩa trước sau Tuổi thơ cho đến bạc đầu không phai.” - Để hiểu hơn về câu ca dao đã đề cập đến, cô cùng các em tìm hiểu nội dung bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: thế nào là tình bạn . - Nêu được những biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh . - Hiểu được ý nghĩa của tình bạn trong sáng lành mạnh . Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo - Cho học sinh đọc truyện SGK và thảo luận nhóm. + Nhóm 1, 2, 3: Nêu những việc làm mà Ăng – Ghen đã làm cho Mác? + Nhóm 4, 5, 6: Nêu những nhận xét về tình bạn giữa Mác và Ăng – Ghen? + Nhóm 7, 8, 9: Tình bạn giữa Mác và Ăng – Ghen dựa trên cơ sở nào? GV: Chính sự giúp đỡ về tinh thần và vật chất của Ăng – Ghen. Mác đã yên tâm hoàn thành bộ Tư bản nổi tiếng của mình. Lê Nin nhận xét tình bạn giữa Mác và Ăng – Ghen đã vượt quá xa mọi câu chuyện cổ tích cảm động nhất nói về tình bạn. Tình bạn giữa Mác và Ăng – Ghen là tình bạn trong sáng, lành mạnh. Vậy thế nào là tình bạn?... - Học sinh đọc truyện SGK và thảo luận nhóm. - Nhóm 1, 2, 3: Ăng – Ghen là người đồng chí trung kiên luôn sát cánh bên Mác trong sự nghiệp đấu tranh với hệ tư tưởng Tư sản và truyền bá tư tưởng vô sản. Ăng – Ghen là người bạn thân thiết của gia đình Mác, ông luôn giúp đỡ Mác trong lúc khó khăn nhất, ông đi làm kinh doanh lấy tiền giúp đỡ Mác. - Nhóm 4, 5, 6: Tình bạn giữa Mác và Ăng – Ghen đã thể hiện sự quan tâm giúp đỡ nhau. Thông cảm sâu sắc với nhau. Đó là tình bạn vĩ I-Đặt vấn đề. 1.Ănghen là người đồng chí trung kiên luôn sát cánh bên Mac trong sự nghiệp đấu tranh với hệ tư tưởng tư sản và truyền bá tư tưởng vô sản. -Người bạn thân thiết của gia đình Mác. -Ông luôn giúp đỡ Mác trong lúc khó khăn. -Ông đi làm kinh doanh để lấy tiền giúp đỡ Mác. 2.Tình bạn của Mac và Ănghen thể hiện sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. -Thông cảm sâu sắc với nhau. Đó là tình bạn vĩ đại và cảm động nhất. 3.Tình bạn Mac và Ănghen dựa trên cơ sở -Đồng cảm sâu sắc. -Có chung xu hướng hoạt động -Có chung lí tưởng *Qua tìm hiểu về tình bạn giữa Mac và Ănghen em cho biết thế nào là tình bạn? Em tán thành với ý kiến nào dưới đây giải thích vì sao? 1-Tình bạn là tự nguyện bình đẳng. 2-Tình bạn cần có sự thông cảm đồng cảm sâu sắc. 3-Tôn trọng tin cậy chân thành. 4-Bao che cho nhau. 5-Quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. *Vậy tình bạn trong sáng lành mạnh có đặc điểm gì? *Cảm xúc của em như thế nào khi gia đình mình gặp khó khăn về kinh tế không đủ điều kiện đi học nhưng em được bạn bè giúp đỡ? Học sinh suy nghĩ Trả lời Học sinh suy nghĩ Trả lời Học sinh suy nghĩ Trả lời - Phù hợp với nhau về quan niệm sống. - Bình đẳng và tôn trọng nhau. - Chân thành, tin cậy, thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau. II-Nội dung bài học. 1.Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hay nhiều người trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng hợp nhau về sở thích, tính tình, mục đích, lí tưởng . Đồng ý với ý kiến 1, 2, 3, 5 vì tình bạn là phải thông cảm chia sẻ tôn trọng tin cậy chân thành, quan tâm giúp đỡ nhau, trung thực, nhân ái, vị tha. Không đồng ý với ý kiến 4 Đặc điểm về tình bạn trong sáng lành mạnh (SGK) 2.ý nghĩa. Cảm thấy ấm áp tự tin yêu cuộc sống hơn. -Biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. *Những câu tục ngữ nào sau đây nói về tình bạn? -Ăn chọn nơi, chơi chọn bạn. -Thêm bạn bớt thù. -Học thầy không tày học bạn. -Uống nước nhớ nguồn. -Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ Học sinh quan sát và làm bài tập Học sinh quan sát và làm bài tập 1 Học sinh quan sát và làm bài tập 2 III-Bài tập. Bài tập 1. Tán thành với ý kiến c, đ, g. Không tán thành a, b, d, e. Bài tập 2: Học sinh liên hệ làm bài tập. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo - GV tổ chức cho học sinh đóng vai với các tình huống: Bạn bè rủ rê lôi kéo em vào việc làm vi phạm pháp luật… HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo - Sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tình bạn. - Học thầy không tầy học bạn. - Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. - Bạn bè là nghĩa tương tri Sao cho sau trước một bề mới nên. - Gần mực thì đen gần đèn thì sáng…. Ăn chọn nơi, chơi chọn bạn 4. - Chuẩn bị bài mới, tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội. V/ Tự rút kinh nghiệm ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................