Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy, nổ và các chất độc hại. Bài học nằm trong chương trình Giáo dục công dân lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Ngày soạn............................................Ngày dạy.................................................... Tuần: 23 Tiết: 23 PHÒNG NGỪA TAI NẠN VŨ KHÍ CHÁY , NỔ VÀ CÁC CHẤT ĐỘC HẠI. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -HS hiểu được những quy định thông thường của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy , nổ và các chất độc hại . -Phân tích được tính nguy hiểm của vũ khí , các chất dễ cháy , gây nổ và các chất độc hại khác . -Phân tích được các biện pháp nhằm phòng ngừa các tai nạn trên . -Nhận biết được các hành vi vi phạm các quy định của nhà nước về phòng ngừa các tai nạn trên . 2. Kĩ năng: -Biết cách phòng ngừa và nhắc nhở người khác đề phòng tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại . 3. Thái độ: -Nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật nhắc nhở mọi người cùng thực hiện *TÍCH HỢP BVMT: - Địa chỉ: Tích hợp vào mục 3. Trách nhiệm của HS. - Nội dung giáo dục: - Thực hiện và tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cần thực hiện tốt các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy , nổ và các chất độc hại. Tố cáo những hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định trên. bài 15 – Phương pháp thảo luận nhóm Phòng ngừa tai nan vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại (SGK GDCD8), sau khi cung cấp cho HS một số thông tin về vụ cháy rừng In-đô-nê-xi-a đã gây ô nhiễm không khí cho một số nước láng giềng ở Đông Nam Á, GV có thể tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau: + Em có suy nghĩ gì khi nghe thông tin trên? + Vụ cháy rừng đã gây ra những hậu quả như thế nào? + Cần làm gì để hạn chế, loại trừ cháy rừng? + Em hiểu biết những qui định, những điều luật nào có liên quan đến vấn đề này của nước ta? 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ,... - Năng lực chuyên biệt: +Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội. +Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân vối cộng đồng, đất nước. + Giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xã hội. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: - Kĩ năng ra quyết định. - Kĩ năng so sánh và phân tích. - Kĩ năng tư duy sáng tạo. III.CHUẨN BỊ : a. GV: Phiếu thảo luận, bảng phụ.Tranh ảnh. b. HS: Giấy thảo luận. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (4') - Em hãy trình bày tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS . - Để phòng chống HIV/AIDS pháp luật nước ta quy định gì ? 3. Dạy nội dung bài mới (35') HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. Ngày 2/5/2003 chiếc xe khách mang biển số29H-6583 bốc cháy tại khu cổng chợ Đại Bái, xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Nguyên nhân là do trên xe chở thuốc súng. Hậu quả làm 88 người bị nạn trong vụ này. Để hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan đến vụ tai nạn này, chúng ta tìm hiểu nội dung bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: những quy định thông thường của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy , nổ và các chất độc hại . Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Gọi học sinh đọc thông tin số lượng phần ĐVĐ. *Em hãy nêu một số nguyên nhân gây cháy chủ yếu ? *Chiến tranh đã kết thúc nhưng nó vẫn còn để lại những hậu quả gì ? *Giáo viên đưa 1 số thông tin về ngộ độc thực phẩm . *Nhà nước cần làm gì để hạn chế loại trừ những tai nạn đó . Học sinh đọc thông tin Do sơ suất bất cẩn . -Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy . -Sự cố kĩ thuật. Bom mìn còn ở lòng đất rất nhiềuNhiều vụ chết người . Nghe – hiểu I.Đặt vấn đề. -Do sơ suất bất cẩn . -Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy . -Sự cố kĩ thuật. Bom mìn còn ở lòng đất rất nhiềuNhiều vụ chết người . Giáo viên cho học sinh một bản quy định chung về phòng ngừa tai nạn vũ khí , cháy , nổ , độc hại . -Yêu cầu học sinh dựa vào đó để làm bài tập 3. *Vậy để ngăn ngừa hạn chế các tai nạn đó . Nhà nước đã làm gì . *Em hãy nêu một số quy định chung của các văn bản đó ? Giáo viên đưa ra tình huống học sinh đóng vai .Bài tập 4a Hòa : Anh Long ơi !Em nhặt được một cục sắt rất đẹp. Long : Đưa anh xem .Chết rồi đây là đầu của viên bom bi rất nguy hiểm đó em đừng nghịch vào . Hòa : Vậy anh em mình sẽ làm gì với nó đây. Long : Để anh đem ra nộp cho mấy chú công an *Em có nhận xét gì về hành vi của Long. *Nếu là em em có sử xự giống Long không. Vậy nhiệm cụ của công dân - học sinh là gì ? Học sinh đọc bản quy định chung về phòng ngừa tai nạn vũ khí , cháy , nổ , độc hại Bài tập 3 . Các hành vi a ,b ,d ,e ,g là vi phạm pháp luật . Ban hành luật phòng cháy và chữa cháy Học sinh đọc tình huống Phân vai, thể hiện vai Nhận xét Suy nghĩ, trả lời Bổ sung ý kiến. Suy nghĩ, trả lời Bổ sung ý kiến II. Nội dung bài học 1.Các tai nạn do vũ khí , cháy ,nổ , các chất độc hại gây ra rất nguy hiểm . Cần có quy định của pháp luật. 2.Ban hành luật phòng cháy và chữa cháy , luật hình sự và một số văn bản quy phạm pháp luật khác . . 3.Nhiệm vụ của công dân – học sinh : -Tự giác tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy ,nổ ,các chất độc hại . -Tuyên truyền vận động bạn bè và mọi người cùng thực hiện . -Tố cáo những hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định trên . HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Làm bài tập SGK Bài tập 4; - Câu 1,2,3 cần khuyên ngăn mọi người tránh xa nơi nguy hiểm. - Câu 4 cần báo ngay với cơ quan, những người có trách nhiệm. - Câu 1,2,3 cần khuyên ngăn mọi người tránh xa nơi nguy hiểm. - Câu 4 cần báo ngay với cơ quan, những người có trách nhiệm. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo * Xử lý tình huống: Một buổi chiều mùa hè, sau giờ tan ca đã xảy ra vụ cháy xưởng sản xuất của Công ty may X. Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy được huy động đến ngay, nhưng do vào giờ cuối ngày làm việc, đường phố đông người nên họ đến chậm, không kịp dập tắt đám cháy. Sau vụ cháy này, người ta đã tìm được nguyên nhân cháy là do có một công nhân đã vứt điếu thuốc hút dở xuống sàn nhà, sau đó mọi người ra về và thuốc lá bén lửa, gây cháy. Câu hỏi. Em rút ra kinh nghiệm gì để có thể phòng cháy qua trường hợp nêu trên ? Lời giải: Kinh nghiệm được rút ra trong sự việc trên là không được xem nhẹ tính chất vấn đề, rằng những chất cháy nổ không do những vật nhỏ (tàn thuốc lá) gây ra. Bên cạnh đó, cần nâng cao ý thức công dân để không gây nên sự việc đáng tiếc. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. (2p) -Bài tập 2 .Giáo viên hướng dẫn làm các bài tập trong Sgk. - Học nội dung bài học. - Làm các bài tập SGK - Chuẩn bị cho tiết sau học bài “ Quyến sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác " V/ Tự rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................