Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Phòng chống HIV/AIDS. Bài học nằm trong chương trình Giáo dục công dân lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn............................................Ngày dạy.................................................... Tuần: 22 Tiết: 22 PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS - Các biện pháp phòng tránh nhiểm HIV/AIDS , những quy định của pháp luật về phòng chống nhiễm HIV/AIDS , trach nhiệm của công dân . 2. Kĩ năng: -Học sinh biết giữ mình để không bị nhiễm HIV/AIDS . -Tích cực tham gia các hoạt động phòng chống nhiễm HIV/AIDS 3. Thái độ: -Học sinh có thái độ ủng hộ những hoạt động phòng chống nhiễm HIV/AIDS . -Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS . 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ,... - Năng lực chuyên biệt: +Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội. +Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân vối cộng đồng, đất nước. + Giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xã hội. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: - Kĩ năng ra quyết định. - Kĩ năng so sánh và phân tích. - Kĩ năng tư duy sáng tạo. III.CHUẨN BỊ : a. GV: Phiếu thảo luận, bảng phụ.Tranh ảnh. b. HS: Giấy thảo luận. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (4') - Chúng ta cần phải làm gì để không sa vào các tệ nạn xã hội ? - Tác hại của tệ nạn xã hội đối với bản thân người mắc và với gia đình xã hội . 3. Dạy nội dung bài mới (35') HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. Gv cho học sinh quan sát hình ảnh về tệ nạn xã hội để dẫn vào bài : Có nhiều tệ nạn xã hội nhưng nguy hiểm nhất là tệ nan cờ bạc, ma túy, mại dâm . ma túy , mại dâm là con đường ngắn nhất làm lây truyền HIV/AIDS , một căn bệnh vô cùng nguy hiểm . vậy HIV/AIDS là gì ? Làm thế nào để phòng chống HIV/ AIDS? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 14 HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS - Các biện pháp phòng tránh nhiểm HIV/AIDS , những quy định của pháp luật về phòng chống nhiễm HIV/AIDS , trach nhiệm của công dân . Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo - Cho HS đọc bức thư SGK. ? Tai hoạ đã giáng xuống gia đình bạn của Mai là gì? ? Nguyên nhân nào dẫn đến cái chết của anh trai bạn của Mai? ? Em thấy hậu quả mà HIV/ AIDS gây ra với bản thân người anh trai và gia đình họ như thế nào? ? Qua lời tâm sự , người bạn gái muốn nhắn nhủ điều gì tới mọi người? - GV: Lời nhắn nhủ của người bạn của Mai là bài học cho chúng ta. Hãy tự bảo vệ mình trước hiểm hoạ AIDS. Sống lành mạnh, để không rơi vào cảnh đau thương như gia đình bạn của Mai. - Cả lớp theo dõi SGK. - Anh trai của bạn Mai đã chết vì bệnh AIDS. - Do bị bạn bè xấu lôi kéo tiêm chích ma tuý mà bị HIV/AIDS. Hậu quả: -Đối với người nhiễm HIV/AIDS là nỗi bi quan hoảng sợ cái chết đến gần. Mặc cảm, tự ti trước người thân, bạn bè. -Đối với gia đình là nỗi đau mất đi người thân. - Hãy biết tự bảo vệ mình trước hiểm họa của HIV/AIDS I. Đặt vấn đề. - Đó là căn bệnh gây chết người. -Làm cho con người mất khả năng miễn dịch . - Do 1 loại vi rút. - Bày tỏ tình cảm + Lời nhắn nhũ - Số người chết vì nhiểm HIV/AIDS ngày càng tăng . *Qua sự phân tích trên em cho cô biết HIV/AIDS là gì *Em hãy trình bày tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS . *Để phòng chống HIV/AIDS pháp luật nước ta quy định gì ? *Công dân có trách nhiệm gì ? *Pháp luật nghiêm cấm những điều gì ? *Tại sao nhà nước lại có những quy định như vậy . HIV lây qua những con đường nào ? *Biện pháp phòng tránh. *Trách nhiệm của công dân . - HIV là tên của một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người -HIV/AIDS đang là một đại dịnh của thế giới , của Việt Nam.Đó là căn bệnh vô cùng nguy hỉêm đối với sức khỏe , tính mạng con người , và tương lai nòi giống của dân tộc Bổ sung ý kiến Suy nghĩ Trả lời Suy nghĩ Trả lời -Lây qua đường máu . -Lây qua đường tình dục . -Lây qua mẹ truyền con. -Tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. II.Nội dung bài học. -HIV là tên của 1 loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người. -AIDS là giai đoạn cuối của nhiễm HIVthể hiện triệu trứng các bệnh khác nhau đe dọa tính mạng con người . -HIV/AIDS đang là một đại dịnh của thế giới , của Việt Nam.Đó là căn bệnh vô cùng nguy hỉêm đối với sức khỏe , tính mạng con người , và tương lai nòi giống của dân tộc .ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế – xã hội . 2.Những quy định của pháp luật về phòng chống HIV/AIDS . Sgk 3.Trách nhiệm của công dân . -Lây qua đường máu . -Lây qua đường tình dục . -Lây qua mẹ truyền con. -Không tiêm chích bừa bãi . -Không quan hệ tình dục bừa bãi. -Có hiểu biết để chủ động phòng tránh. -Không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. -Tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo GV yêu cầu HS đọc và làm bài tập 3 SGK. GV kết luận. Cho HS làm bài tập 4 Học sinh làm bài tập 3 SGK Trình bày ý kiến. Nhận xét , bổ sung. HS làm bài tập 4 Bài tập 3 - HIV lây qua các con đường : +Dùng chung bơm, kim tiêm. +Qua quan hệ tình dục . +Truyền máu . +Mẹ truyền sang con . Bài tập 4 . 4 ý kiến đếu sai HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo * HS xử lý tình huống Quyên từng là cô giáo dạy mầm non. Cô bị nhiễm HIV từ chồng là tài xế xe tải. Đứa con của họ sinh ra rất yếu ớt và khi cháu được 7 tháng tuổi thì mất. Sau đó chồng cô cũng ra đi. Nhiều lần cô định tìm đến cái chết, nhưng bản năng sống và sự động viên của gia đình, của những người tốt đã níu giữ cô lại. Cô gặp Vinh là người có cùng cảnh ngộ ở trung tâm trợ giúp người nhiễm HIV và hai người đã kết hôn với nhau. Họ vận động thành lập câu lạc bộ mang tên “Vì ngày mai tươi sáng” để hoạt động tư vấn, trợ giúp người nhiễm HIV. Vợ chồng cô tâm sự: “Chúng tôi đã nhận ra rằng có HIV chưa phải là tuyệt vọng. Việc chúng tôi đang làm là góp phần để cảnh tỉnh cho những ai đang sống buông thả với ma tuý, mại dâm và chia sẻ với người có HIV. Vợ chồng tôi thường nói với nhau, còn sống ngày nào chúng tôi sẽ làm hết sức vì cộng đồng, không để một ngày trôi qua vô ích”. Câu hỏi: Em suy nghĩ gì qua câu chuyện của vợ chồng cô Quyên ? Lời giải: Việc làm của vợ chồng cô Quyên mang một ý nghĩa sâu sắc, họ đều là những người bị động khi nhiễm bệnh nhưng lối sống của họ rất chủ động. Sống không chỉ vì mình mà còn vì cả xã hội loài người. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Địa phương em đã có những hành động cụ thể gì để góp phần ngăn chặn đại dịch này? 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. (2') -Nhắc lại nội dung bài học . - Để phòng chống HIV/AIDS pháp luật nước ta quy định gì ? - Học nội dung bài học. - Làm các bài tập SGK - Chuẩn bị bài: Phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy , nổ và các chất độc hại . V/ Tự rút kinh nghiệm ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................