Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bài học nằm trong chương trình Giáo dục công dân lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Tuần: 29, 30 Tiết: 29, 30 Bài 20 : HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS nhận biết được Hiếp pháp là đạo luật cơ bản của nhà nước ; hiểu vị trí vai trò của Hiến pháp trong hệ thống pháp luật Việt Nam - Nắm được những nội dung cơ bản của Hiến Pháp năm 1992 . 2. Kĩ năng: - Hs có nếp sống và thói quen “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” 3. Thái độ: - Hình thành trong hs ý thưc “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ,... - Năng lực chuyên biệt: +Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội. +Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân vối cộng đồng, đất nước. + Giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xã hội. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: - Kĩ năng ra quyết định. - Kĩ năng so sánh và phân tích. - Kĩ năng tư duy sáng tạo. III.CHUẨN BỊ : a. GV: Phiếu thảo luận, bảng phụ.Tranh ảnh. b. HS: Giấy thảo luận. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (4') - Nhà nước có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền tự do ngôn luận của công dân ? -Thế nào là quyền tự do ngôn luận ? Công dân sử dụng quyền tự do ngôn luận của mình như thế nào ? 3. Dạy nội dung bài mới (35') HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. Cảnh hỏi Tâm: - Theo cậu, có phải chỉ có Quốc hội mới có quyền ban hành và sửa đổi Hiến pháp không? Tâm: Không phải đâu! Có nhiều cơ quan tham gia ban hành và sửa đổi Hiến pháp, trong đó có cả Chính phủ đấy. Thậm chí ông chú tớ làm ở Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tham gia sửa đổi Hiến pháp cơ mà. Câu hỏi : Theo em, Tâm nói như vậy có đúng không ? Để trả lời câu hỏi chúng ta tìm hiểu bài hôm nay HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: Hiếp pháp là đạo luật cơ bản của nhà nước ; hiểu vị trí vai trò của Hiến pháp trong hệ thống pháp luật Việt Nam - Nắm được những nội dung cơ bản của Hiến Pháp năm 1992 . Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Gv : Gọi hs độc phần đặt vấn đề ? Trên cơ sở quyền trẻ em đã học , em hãy nêu một điều trong luật bảo vệ , chăm sóc , giáo dục trẻ em , mà theo em đó là sự cụ thể hoá điều 65 của hiến pháp ? ? Từ điều 65 và điều 146 của hiến pháp và các điều luật trên ,em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa Hiến pháp với luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em , luật hôn nhân và gia đình ? Gv ; yêu cầu hs lấy thêm ví dụ ở các bài đã học để chứng minh . Gv : Kết luận ? Từ khi thành lập đến nay , Nhà nước ta đã ban hành mấy bản HP ? Vào những năm nào ? Gv : HP 1946 sau khi cách mạng tháng 8 thành công , Nhà nước ban hành HP của cách mạng dân tộc dân chủ và nhân dân . HP 1959 HP của thời kỳ xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà . HP 1980 HP của thời kỳ quá độ lên CNXH trên phạm vi cả nước . HP 92 – HP của thời kỳ đổi mới . -Hs : Đọc . -Hs : Điều 7 luật bảo vệ , chăm sóc , giáo dục trẻ em “trẻ em có quyền đ ược sống chung với cha mẹ ” Điều 10 “ Trẻ em có quyền được học tập và có bổn phận học hết chương trình giáo dục phổ cập ” Điều 5 : “trẻ em có quyền khai sinh và có quốc tịch ” -Hs : Nhận xét . Bài 12 : Điều 46 – HP 92 Điều 2 - Luật hôn nhân và gia đình . Bài 16 : Điều 58 –HP 92 Điều 175 - Bộ luật dân sự . Bài 17: Điều 17,18 – HP 92 Điều 144- Bộ luật dân sự . -Hs : Trả lời . HP 1946 HP 1959 HP 1980 HP 92 - HS theo dõi I. Đặt vấn đề Điều 8 luật bảo vệ chăm sóc , giáo dục trẻ em “Trẻ em đ ược nhà nước và xã hội tôn trọng bảo vệ tính mạng , thân thể ,danh dự , nhân phẩm ” -Giữa HP và các điều luật có mối quan hệ với nhau , mọi văn bản pháp luật đều phải phù hợp với HP và là sự cụ thể hoá HP. => HP là cơ sở l à n ền t ảng của hệ thống pháp luật . Từ khi lập nước đến nay nước ta đã ban hành 4 bản HP ( 1946,1959,1980,1982) = HP VN là sự thể chế hoá đ ường lối chính trị của ĐCS VN trong từng thời kỳ từng giai đoạn cách mạng. ? HP là gì ? Gv : Giới thiệu các nội dung cơ bản của HP 92: HP 92 được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khoá VIII kỳ họp thứ 11 nhất trí thông qua trong phiên họp ngày 15-4-92 và được QH khóa X, kỳ họp thứ 10 sửa đổi , bổ sung một số điều theo nghị quyết số 51/2001/QH10 . HP bao gồm 147 điều , chia làm 12 chương . -Học sinh trả lời -HP bao gồm 147 điều , chia làm 12 chương . II: Nội dung bài học 1. HP là luật cơ bản của nhà nước có hiệu lực pháp lý cao nhất trong h ệ thống pháp luật VN .Mọi văn bản pháp luật khác đều đ ược xây dựng , ban hành trên cơ sở các quy định của HP , không được trái HP . \ HĐ3: Hướng dẫn hs luyện tập (5p) GV: Gọi hs đọc bài tập1 GV: Treo bảng kẻ sẵn các lĩnh yêu cầu hs điền các điều tương ứng. -HS: Đọc Suy nghĩ, trả lời Bổ sung ý kiến III. Bài tập : Bài 1: Các lĩnh vực Điều luật Chế độ chính trị Điều 2 Chế độ kinh tế Điều 15,23 VH,GD,KH & CN Điều 40 Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Điều 52,57 Tổ chức bộ máy Nhà nước Điều 101,131 TIẾT 2 Gv : HP là đạo luật quan trọng nhất của nhà nước .HP điều chỉnh những QHXH cơ bản nhất của một quốc gia , định hướng chođường lối phát triển KTXH của đất nước. ? Liệu HP có quyết định chi tiết tất cả các vấn đề? GV: Chốt lại ý chính Nghe - hiểu Suy nghĩ, trả lời Bổ sung ý kiến Suy nghĩ, trả lời Bổ sung ý kiến 2.Nội dung HP quy định những vấn đề nền tảng , những nguyên lý mang tính định hướng của đường lối xây dựng , phát triển đất nước ; bản chẩt nhà nước ; chế độ chính trị ; chế độ kinh tế , chính sách văn hoá ,xã hội , quyền , nghĩa vụ cơ bản của công dân , tổ chức bộ máy nhà nước …. 2 Tìm hiểu việc ban hành, sửa đổi hiến pháp (15p) Cơ quan nào đc ban hành HP ? GV: Giới thiệu điều 83 –HP 92 Cơ quan nào đc sửa đổi HP ? ? Trách nhiệm của công dân ntn trước HP,PL? GV: Gọi h/s đọc tư liệu tham khảo Suy nghĩ – trả lời Bổ sung ý kiến Suy nghĩ – trả lời Bổ sung ý kiến Suy nghĩ – trả lời Bổ sung ý kiến - HP do Quốc hội xây dựng theo trình tự , thủ tục đặc biệt được quy định trong HP . - QH có quyền sửa đổi hiến pháp. - Được thông qua đại biểu QH với ít nhất 2/3 số đại biểu nhất trí. - Mọi công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành HP và pháp luật . HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Bài 2: Chia hs làm 3 nhóm, thi làm bài tập nhanh . Bài 3:Tiến hành như bài 2 Suy nghĩ, trả lời Bổ sung ý kiến Suy nghĩ, trả lời Bổ sung ý kiến Bài 2: - Quốc hội ban hành : HP , luật doanh nghiệp , Luật thuế giá trị gia tăng , Luật giáo dục . - Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành : Quy chế tuyển sinh ĐH , CĐ - TW ĐTNCSHCM ban hành : Điều lệ ĐTNCSHCM Bài 3: Sắp xếp các cơ quan Nhà nước theo hệ thống : - Cơ quan quyền lực Nhà nước : QH, HĐND tỉnh . - Cơ quan quản lý Nhà nước : CP, UBND quận , Bộ GD&ĐT , Bộ NN& phat triển nông thôn ,Sở lao động thương binh xã hội , Phòng GD&ĐT . - Cơ quan xét xử : TAND Cơ quan kiểm sát: VKSND tối cao HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Hoàng băn khoăn mãi : “Chẳng lẽ mọi công dân đều phải chấp hành cả Hiến pháp và pháp luật! Vì Hiến pháp có quy định cụ thể gì đâu mà phải chấp hành. Chỉ pháp luật mới quy định cụ thể về việc công dân được làm những gì và phải làm những gì, nên có lẽ công dân chỉ có nghĩa vụ chấp hành pháp luật thôi”. Câu hỏi: 1 / Em có đồng ý với cách hiểu của Hoàng không? Vì sao ? 2/ Em hiểu thế nào là chấp hành Hiến pháp và pháp luật ? Lời giải: 1/ Em không đồng tình với cách hiểu của Hoàng. Bởi vì, Hiến pháp là văn bản trên Luật, Luật là văn bản cụ thể hóa của Hiến pháp. Bởi vậy, mọi công dân đều phải sống và làm theo Hiến pháp. 2/ Chấp hành pháp luật và Hiến pháp là tất cả công dân đều phải thực hiện nghĩa vụ công dân, tuân thủ pháp luật. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 4.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. (2p) - Hs : học bài , hoàn thành các bài tập . - Chuẩn bị bài 21 Pháp luật nước CHXHCN VN V/ Tự rút kinh nghiệm ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................