Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bài học nằm trong chương trình Giáo dục công dân lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Ngày soạn............................................Ngày dạy.................................................... Tuần: 31 Tiết: 31 Bài 21: PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được định nghĩa đơn giản về pháp luật và vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội 2. Kĩ năng: - Hình thành ý thức tôn trọng pháp luật và thói quen sống, làm việc theo pháp luật 3. Thái độ: - Bồi dưỡng cho học sinh tình cảm, niềm tin vào pháp luật. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ,... - Năng lực chuyên biệt: +Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội. +Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân vối cộng đồng, đất nước. + Giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xã hội. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: - Kĩ năng ra quyết định. - Kĩ năng so sánh và phân tích. - Kĩ năng tư duy sáng tạo. III. CHUẨN BỊ : a. GV: Phiếu thảo luận, bảng phụ.Tranh ảnh. Sơ đồ hệ thống pháp luật. b. HS: Giấy thảo luận. Một số câu chuyện pháp luật liên quan đến đời sống hằng ngày của HS như các` tấm gương chấp hành pháp luật, bảo vệ pháp luật IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (4') Câu hỏi: Đánh dấu các quyền và nghĩa vụ sau đây được quy định trong Hiến Pháp 1992 với đối tượng là công dân – Học sinh (dưới 18 tuổi) Quyền Đúng Nghĩa vụ Đúng - Quyền có quốc tịch - Quyền tự do kinh doanh - Quyền sáng tác nghệ thuật và tham gia các hoạt động văn hoá khác - Quyền học tập - Nghĩa vụ quân sự - Nghĩa vụ tham gia xây dựng quốc phòng toàn dân - Nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ Tổ chức Nhà nước, lợi ích công cộng - Nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp - Nghĩa vụ đóng thuế và lao động công ích 3. Dạy nội dung bài mới (35') HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. Trong những bài học về quyền và nghĩa vụ của công dân em đã biết rằng Nhà nước không chỉ ban hành văn bản pháp luật quy định những quyền nghĩa vụ đó, mà còn bảo đảm thi hành chúng bằng nhiều biện pháp. Theo cách đó, nhà nước thiết lập một khuôn khổ pháp luật và một môi trường thi hành pháp luật. Trong đó mỗi công dân, mỗi tổ chức phải biết mình: - Có quyền làm gì? - Phải làm gì? - Không được làm gì? - Làm như thế nào? Để phù hợp với yêu cầu lợi ích của người khác và xã hội? - Không làm hại đến tự do, lợi ích của người khác và xã hội - Nhà nước với các quy tắc, chuẩn mực pháp luật là công cụ chủ yếu để điều hành xã hội Như vậy với tư cách là học sinh trung học cơ sở, các em phải làm gì? Thái độ như thế nào? Để giúp các em hiểu về pháp luật và làm đúng pháp luật chúng ta học bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: định nghĩa đơn giản về pháp luật và vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1:TÌM HIỂU CÁC MỤC ĐẶT VẤN ĐỀ (20p) GV: Cho HS giải quyết các tình huống đặt vấn đề GV: Lập bảng Điều Bắt buộc công dân phải làm Biệnpháp xử lí 74 189 Cấm trả thù người khiếu nại, tố cáo Huỷ hoại rừng Cải tạo không giam giữ 3 năm tù -Phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm -Phạttiền - Phạt tù GV: Đặt câu hỏi tiếp: Những nội dung trong bảng thể hiện vấn đề gì? GV: Giải đáp, giải thích GV: Cho HS tự rút ra bài học GV: Kết luận, chuyển ý HS: Đọc một lần nội dung HS: Dựa vào phương án đã chọn để điền các nội dung vào bảng HS: Cả lớp nhận xét HS: Trả lời ý kiến cá nhân * Mọi người phải tuân theo pháp luật * Ai vi phạm sẽ bị Nhà nước xử lí I. Đặt vấn đề - Pháp luật là quy tắc xử sự chung -Có tính bắt buộc Hoạt động 2: TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI HỌC. (15p) GV: Đàm thoại để giúp HS hiểu được pháp luật là gì? GV: Giải thích về việc thực hiện đạo đức và thực hiện pháp luật GV: Dùng sơ đồ sau để giải thích GV: Đặt câu hỏi. 1/ Cơ sở hình thành đạo đức pháp luật? 2/ Biện pháp thực hiện đạo đức pháp luật? 3/ Không thực hiện sẽ xử lí như thế nào? GV: Gợi ý HS trả lời tìm hiểu nội dung khái niệm GV: Tiếp tục đặt câu hỏi. 1/ Nhà trường đề ra nội quy để làm gì? Vì sao? 2/ Cơ quan, xí nghiệp, nhà máy đề ra các quy định để làm gì? Vì sao? 3/ Xã hội đề ra pháp luật để làm gì? GV: Từ nhận xét trên, rút ra khái niệm pháp luật GV: Yêu cầu HS nhắc lại GV: Chốt lại tiết 1, củng cố Đạo đức Pháp luật - Chuẩn mực đạo đức xã hội đúc kết từ việc thực tế cuộc sống và nguyện vọng nhân dân -Tự giác thực hiện -Sợ dư luận xã hội, lương tâm cắn rức -Do Nhà nước đặt ra được ghi lại bằng các văn bản -Bắt buộc thực hiện -Phạt cảnh cáo -Phạt tù -Phạt tiền Suy nghĩ – Trả lời. HS rút ra khái niệm pháp luật 1/ Khái niệm: Pháp luật là quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế Gv cho HS thảo luận đặc điểm, bản chất và vai trò của PL. Câu 1 : Nêu đặc điểm của PL? có VD minh họa? Câu 2 : Nêu bản chất của PL Việt nam, Phân tích vì sao? Cho VD minh họa? Câu 3 Vai trò của PL? Nêu VD minh họa? GV nhận xét và đưa VD minh họa. Học sinh thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình bày kết quả Nhận xét bổ sung ý kiến Nghe – hiểu 1. Đặc điểm. a.Tính quy phạm phổ biến. b. Tính xác định chặt chẽ. c.Tính bắt buộc. 3. Bản chất của PL. PL nước CHXHCNVN thể hiện tính dân chủ XHCN và quyền làm chủ của nhân dân. 4.Vai trò của PL. - PL là phương tiện quản lý nhà nước. - PL là phương tiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CD HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Cho học sinh quan sát và làm bài tập 4/61 SGK GV chữa và giải thích thêm. Học sinh quan sát và làm bài tập 4/61 SGK Nghe hiÓu – ghi chÐp. III. Bài tập. *BT4/61 - Giống nhau: Cơ sơ hình thành, hình thức thể hiện, biện pháp thể hiện. - Khác nhau: Cơ sơ hình thành, hình thức thể hiện, biện pháp thể hiện. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Sau mỗi buổi học, người ta thấy học sinh của trường trung học cơ sở X cứ đi xe đạp hàng ba, hàng bốn trên đường phố từ trường về các ngả đường. Đã thế, nhiều bạn học sinh còn phóng xe vượt cả đèn đỏ ở các ngã tư giao thông. Thấy vậy, một số bạn cho rằng: “Đi xe đạp như vậy là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ”. Một số bạn khác lại cho rằng : “Đường phố vắng người thì dàn xe đi hàng ba, hàng bốn có sao đâu. Không phải bao giờ pháp luật cũng bắt buộc mình đi đúng làn đường quy định, phải có ngoại lệ chứ”. Câu hỏi? Em tán thành ý kiến nào ? Vì sao ? Lời giải: Pháp luật quy định không được đi dàn xe hàng hai, hàng ba trong mọi trường hợp. Vì vậy, quan điểm “Đi xe đạp như vậy là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ” là đúng. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 4.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. (2p) - Hs : học bài , hoàn thành các bài tập . - Chuẩn bị bài : Trật tự an toàn giao thông V/ Tự rút kinh nghiệm ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................