Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài bài 57: Khu vực Tây Âu và Trung Âu. Bài học nằm trong chương trình Địa lí 7. Bài mẫu có: văn bản text, file word đính kèm. Có hình ảnh để người đọc xem trước. Nếu cảm thấy phù hợp, thầy cô có thể tải về..
Bài 57: KHU VỰC TÂY VÀ TRUNG ÂU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày được đặc điểm tự nhiên của khu vực Tây và Trung Âu. - Trình bày được tình hình phát triển kinh tế của khu vực Tây và Trung Âu - Cập nhật tình hình “Khủng bố bất ổn” tại khu vực Tây và Trung Âu. 2. Kĩ năng - Kĩ năng đọc bản đồ tự nhiên, phân tích mối quan hệ nhân quả. - Kĩ năng hùng biện, phản biện, làm việc nhóm 3. Thái độ - Có ý thức về vấn sử dụng tài nguyên thiên nhiên, đề cao tinh thần đoàn kết, hòa bình 4. Năng lực hình thành - Năng lực chung: tự học, sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: sử dụng bản đồ, sử dụng bảng thống kê, tư duy tổng hợp II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của GV - Lược đồ tự nhiên Tây và Trung Âu. - Lược đồ công nghiệp châu Âu, lược đồ nông nghiệp châu Âu. - Tài liệu tranh ảnh về tự nhiên, kinh tế. 2. Chuẩn bị của HS - Tập bản đồ địa lí 7. - Sách giáo khoa, sách tập ghi bài. Bút màu các loại, - Các kiến thức đã học về vị trí, khí hậu, địa hình châu Âu. - Tìm hiểu thông tin về bài học trước ở nhà. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: 3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Bước 1: Cho HS quan sát 1 số tranh ảnh về các dạng địa hình quan trọng ở Tây và Trung Âu, yêu cầu HS rút ra nhận xét đặc điểm chung địa hình Tây và Trung Âu. Tháp đồng hồ BigBen (Anh) + Tháp Eiffel (Pháp) + Đồng hồ (Thụy Sĩ) + Quảng trường Lớn (Bỉ) + Hoa Tuynuyp (Hà Lan) Bước 2: HS quan sát hình ảnh và bằng hiểu biết để trả lời. Bước 3: HS báo cáo kết quả ( Một HS trả lời, các HS khác nhận xét). Bước 4: GV dẫn dắt vào bài. 3.2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên ( 12 phút) * Mục tiêu - Trình bày được những nét nổi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của khu vực. - Phân tích được thuận lợi, khó khăn do tự nhiên đem lại. - Rèn kĩ năng xác định và phân tích lược đồ, quan sát hình ảnh. * Phương pháp/kĩ thuật dạy học - Phương pháp: Khai thác lược đồ, tranh ảnh, giảng giải, tia chớp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cặp đôi/cá nhân * Phương tiện - Lược đồ khí hậu châu Âu - Lược đồ tự nhiên Nam Âu. * Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH NỘI DUNG CHÍNH Bước 1: GV: Hướng dẫn học sinh quan sát bản đồ các nước Châu Âu. Dựa vào H57.1 SGK và bản đồ hãy xác định vị trí và kể tên các nước trong khu vực? GV: Hướng dẫn học sinh quan sát trên bản đồ tự nhiên, kết hợp với lược đò khí hậu H51.2 SGK. - Với vị trí như vậy khí hậu và sông ngòi của khu vực có đặc điểm gì? - Giải thích vì sao khí hậu ở đây chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của biển song lại có sự phân hoá từ tây sang đông? - Với đặc điểm khí hậu như vậy sông ngòi ở đây có đặc điểm gì? HS: Trả lời GV: Chuẩn kiến thức Bước 2: GV: Cho HS thảo luận theo 6 nhóm: Quan sát trên bản đồ tự nhiên và H57.1 SGK cho biết trong khu vực có những dạng địa hình nào, sự phân bố. Có những loại khoáng sản nào? Thế mạnh để phát triển kinh tế trong những khu vực địa hình đó? HS: Báo cáo kết quả thảo luận nhóm, các nhóm khác nhận xét, bổ sung GV: Chuẩn kiến thức 1. Khái quát tự nhiên * Vị trí: - Trải dài từ quần đảo Anh – Ailen đến dãy Các Pát. Gồm 13 quốc gia. * Khí hậu – Sông ngòi - Nằm hoàn toàn trong vành đai ôn hoà có gió tây ôn đới holạt động, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của biển, có sự phân hoá từ tây sang đông. - Sông ngòi ở phía tây nhiều nước quanh năm, các sông ở phía đông đóng băng vào mùa đông. * Địa hình. Địa hình gồm ba miền: + Đồng bằng ở phía bắc. + Núi già ở trung tâm. + Núi trẻ ở phía nam. HOẠT ĐỘNG 2: Đặc điểm kinh tế (12 phút) * Mục tiêu - Trình bày được những đặc điểm nổi bật về kinh tế của khu vực Tây và Trung Âu. * Phương pháp/kĩ thuật dạy học - Phương pháp: Trò chơi - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân/ Nhóm * Phương tiện: Phiếu trả lời bingo * Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH NỘI DUNG CHÍNH Bước 1: GV: Hướng dẫn học sinh quan sát trên bản đồ kinh tế chung, kết hợp với quan sát trên lược đồ H55.2 SGK. Quan sát trên lược đồ, bản đồ, kết hợp với sự chuẩn bị bài ở nhà hãy cho biết công nghiệp ở khu vực này có những đặc điểm gì, chỉ trên bản đồ các khu vực công nghiệp lớn? - HS: Thực hiện trên bản đồ. Bước 2: GV: Hướng dẫn học sinh quan sát trên bản đồ kinh tế chung, kết hợp với lược đồ H55.1 SGK, yêu cầu: - Kể tên các sản phẩm nông nghiệp, khu vực phân bố những sản phẩm nông nghiệp đó? - Qua sự chuẩn bị bài ở nhà em có đánh giá gì về ngành nông nghiệp trong khu vực? Bước 3: GV: Yêu cầu: - Nhắc lại đặc điểm ngành dịch vụ ở Châu Âu? - Với đặc điểm đó em có liên hệ gì với riêng khu vực Tây và Trung Âu HS: Trả lời GV: Chuẩn kiến thức, tích hợp giáo dục môi trường cho HS 2. Kinh tế a. Công nghiệp Là khu vực tập trung nhiều cường quốc công nghiệp của thế giới với nhiều vùng công nghiệp, ngành công nghiệp hiện đại và hải cảng lớn b. Nông nghiệp - Nông nghiệp đạt trình độ tham canh cao với nhiều loại sản phẩm có giá trị, đồng bằng có nền nông nghiệp đa dạng, vùng núi phát triển chăn nuôi c. Dịch vụ - Các ngành dịch vụ phát triển mạnh chiếm 2/3 tổng thu nhập quốc dân, đặc biệt là du lịch 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Bước 1: GV nêu vấn đề: Tây và Trung Âu là nơi có nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng => đem lại nguồn lợi lớn về du lịch. Nếu anh/chị là 1 công ty làm tuor du lịch Tây và Trung Âu, hãy xây dựng tour thật hấp dẫn để thu hút khách hàng đăng kí tour do công ty anh,chị tổ chức. Bước 2: HS suy nghĩ cá nhân >>>> Ghi ra giấy note ý tưởng của bản thân mình trong 1 phút Bước 3: Chia sẻ với thành viên bên cạnh trong 2 phút Bước 4: Trình bày ý kiến cá nhân trước lớp. 3.4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Thiết kế 1 sản phẩm sáng tạo thể hiện đặc trưng nổi bật về khu vực. Gợi ý: + 1 bài báo + 1 bức tranh Bước 2: HS hỏi và đáp ngắn gọn. GV giới thiệu tiêu chí nội dung, bố cục, hình thức Bước 3: GV dặn dò, khen ngợi HS làm tốt hôm nay 3.5. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI/ MỞ RỘNG Chuẩn bị bài mới: “Khu vực Nam Âu”: - Vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên - Tình hình phát triển kinh tế: nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ