Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài bài 58: Khu vực Nam Âu. Bài học nằm trong chương trình Địa lí 7. Bài mẫu có: văn bản text, file word đính kèm. Có hình ảnh để người đọc xem trước. Nếu cảm thấy phù hợp, thầy cô có thể tải về..
Bài 58: KHU VỰC NAM ÂU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giải thích được được vị trí địa lí của khu vực Nam Âu có nhiều núi lửa hoạt động và thường xuyên xảy ra động đất. - Trình bày được những đặc điểm nổi bật về tự nhiên và kinh tế của khu vực Nam Âu. - Đề xuất giải pháp phát triển kinh tế, nhất là phát triển du lịch tại khu vực. - Cập nhật tình hình “Di dân tị nạn” tại Nam Âu. 2. Kĩ năng - Kĩ năng đọc bản đồ tự nhiên, phân tích mối quan hệ nhân quả. - Kĩ năng hùng biện, phản biện, làm việc nhóm 3. Thái độ - Có ý thức về vấn sử dụng tài nguyên thiên nhiên, đề cao tinh thần đoàn kết, hòa bình 4. Năng lực hình thành - Năng lực chung: tự học, sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: sử dụng bản đồ, sử dụng bảng thống kê, tư duy tổng hợp II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của GV - Lược đồ tự nhiên Nam Âu. - Lược đồ các nước khu vực Nam Âu. - Tài liệu tranh ảnh về tự nhiên, kinh tế 2. Chuẩn bị của HS - Tập bản đồ địa lí 7. - Sách giáo khoa, sách tập ghi bài. Bút màu các loại, - Các kiến thức đã học về vị trí, khí hậu châu Á - Tìm hiểu thông tin về bài học trước ở nhà. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: 3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU - Bước 1: Hướng dẫn HS học tập: + Quan sát đoạn clip và cho biết nội dung chính của clip này + Biên tập lời 1 đoạn phóng sự ngắn về tình hình di dân hiện nay vào Nam Âu nói riêng và châu Âu nói chung. - Bước 2: GV chiếu clip - Bước 3: HS trả lời. - Bước 4: GV dẫn dắt vào bài. 3.2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên ( 15 phút) * Mục tiêu - Trình bày được những nét nổi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của khu vực. - Phân tích được thuận lợi, khó khăn do tự nhiên đem lại. - Rèn kĩ năng xác định và phân tích lược đồ, quan sát hình ảnh. * Phương pháp/kĩ thuật dạy học - Phương pháp: Khai thác lược đồ, tranh ảnh, giảng giải, tia chớp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cặp đôi/cá nhân * Phương tiện - Lược đồ khí hậu châu Âu - Lược đồ tự nhiên Nam Âu. * Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH NỘI DUNG CHÍNH Hoạt động 1: Bước 1: GV: Hướng dẫn học sinh quan sát vị trí giới hạn trên bản đồ tự nhiên, yêu cầu: - Em có nhận xét gì về vị trí lãnh thổ của khu vực? - Dựa vào màu sắc biểu thị độ cao địa hình trên bản đồ và kiến thức đã học hãy trình bày đặc điểm địa hình của khu vực Nam Âu? - Dựa vào lược đồ nêu tên một số dãy núi cao ở Nam Âu? HS: Trả lời GV: Chuẩn kiến thức Bước 2: GV: Hướng dẫn học sinh quan sát H58 SGK, yêu cầu HS thảo luận theo 6 nhóm: Phân tích lược đồ H58.2 SGK và rút ra nhận xét về khí hậu của khu vực? HS: Đại diện 2 nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV: Chuẩn kiến thức 1. Khái quát tự nhiên - Địa chất: Nằm trên vùng không ổn định của vỏ Trái Đất, một số vùng được nâng lên, một số vùng biển lại sụt xuống. - Địa hình: Phần lớn diện tích là núi trẻ và cao nguyên, đồng bằng nhỏ hẹp ở ven biển hoặc xen kẽ với núi. - Khí hậu: nằm trong môi trường Địa Trung Hải. - Sông ngòi: Ngắn dốc, nhiều nước vào thu đông. - Cảnh quan: Rừng lá cứng địa trung hải, thảo nguyên - Khoáng sản: Chủ yếu là than, sắt, chì, khí đốt, đồng… HOẠT ĐỘNG 2: Đặc điểm kinh tế (12 phút) * Mục tiêu - Trình bày được những đặc điểm nổi bật kinh tế xã hội của khu vực Nam Âu * Phương pháp/kĩ thuật dạy học - Phương pháp: Trò chơi - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân/ Nhóm * Phương tiện: bản đồ, biểu đồ * Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH NỘI DUNG CHÍNH Hoạt động 2: Bước 1: GV: Yêu cầu: - Kể tên một số sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng, độc đáo ở các vùng có khí hậu Địa Trung Hải? - Với đặc điểm khí hậu như vậy ngành sản xuất nông nghiệp ở Nam Âu có đặc điểm gì? - Bằng kiến thức SGK em có đánh giá như thế nào về trình độ sản xuất nông nghiệp ở Nam Âu? HS: Trả lời GV: Chuẩn kiến thức Bước 2: GV: Hướng dẫn học sinh quan sát H58.4 SGK và H58.5 SGK. - Em có nhận xét gì về tiềm năng du lịch của các nước Nam Âu? - Em có đánh giá gì về nguồn thu từ du lịch của các nước Nam Âu? HS: Trả lời GV: Chuẩn kiến thức, liên hệ đến du lịch thành phố Hội An, tích hợp giáo dục di sản cho HS 2. Kinh tế * Sản xuất nông nghiệp: - Nông nghiệp vùng Địa Trung Hải có nhiều sản phẩm độc đáo đặc biệt là cây ăn quả cận nhiệt đới, nhiều nước vẫn phải nhập lương thực, chăn nuôi phổ biến dưới hình thức chăn thả. * Công nghiệp: Trình độ sản xuất công nghiệp chưa cao * Du lịch: Là nguồn thu ngoại tệ rất quan trọng cho nhiều nước ở Nam Âu 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hãy chọn đáp án đúng trong các câu hỏi, bài tập sau đây: Câu 1: Đặc điểm địa chất-địa hình của khu vực Nam Âu có gì đặc biệt? A. Vùng có đặc điểm địa chất ổn định, địa hình chủ yếu là núi B. Phần lớn địa hình là núi và cao nguyên, đồng bằng hẹp C. Nằm trên vùng không ổn định của lớp vỏ Trái Đất, quá tình tạo núi đang tiếp diễn D. Địa hình gồm 3 khu vực theo chiều vũ tuyến: Núi - đồng bằng - cao nguyên Câu 2: Vùng khí hậu địa trung hải thích hợp cho trồng loại cây gì? A. Củ cải đường, lúa mì C. Lúa mạch, lạc. B. Đậu tương, ngô. D. Nho, cam, chanh, ôliu Câu 3: Đâu là một công trình kiến trúc của Nam Âu? A. Đấu trường La Mã B. Tháp nghiêng Pi-da C. Kim tự tháp D. Tháp đồng hồ Big Bang 3.4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Thiết kế 1 sản phẩm sáng tạo thể hiện đặc trưng nổi bật về khu vực. Gợi ý:1 bài báo 3.5. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI/ MỞ RỘNG 1. So sánh tình hình phát triển kinh tế của 3 khu vực: Bắc Âu, Tây và Trung Âu và Nam Âu bằng cách hoàn thành bảng sau: Bắc Âu Tây và Trung Âu Nam Âu Nông nghiệp Công nghiệp Dịch vụ 2. Làm bài tập bản đồ, học bài cũ 3. Chuẩn bị bài mới: “Khu vực Đông Âu”: - Vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên - Tình hình phát triển kinh tế: nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ