Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 45: Kinh tế Trung và Nam Mĩ (tiếp theo). Bài học nằm trong chương trình Địa lí 7. Bài mẫu có: văn bản text, file word đính kèm. Có hình ảnh để người đọc xem trước. Nếu cảm thấy phù hợp, thầy cô có thể tải về..
BÀI 45: KINH TẾ TRUNG VÀ NAM MĨ (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Kể tên được các ngành công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ. - Trình bày được đặc điểm của khối thị trường chung Mec-cô-xua. - Nhận xét và giải thích được sự phân bố công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ. - Đưa ra được những biện pháp bảo vệ rừng Amazôn. 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng quan sát, giải thích, chỉ lược đồ, khai thác kiến thức qua kênh hình và lược đồ. - Kĩ năng đánh giá, phản biện - Kĩ năng làm việc nhóm 3. Thái độ - Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển kinh tế. 4. Năng lực hình thành - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực quản lí, năng lực giao tiếp, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: + Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ: + Năng lực sử dụng bản đồ. + Năng lực sử dụng tranh ảnh địa lý, hình vẽ. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của GV - Bản đồ trống các nước Trung và Nam Mĩ. - Bộ câu hỏi trò chơi “Lật mảnh ghép” và “Hộp quà bí mật” - Kí hiệu các ngành công nghiệp cắt rời. - Hình 45.1 2. Chuẩn bị của HS - SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới 3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU - Bước 1: GV phổ biến trò chơi lật mảnh ghép. HS phải trả lời 4 câu hỏi tương ứng với 4 mảnh ghép. Trả lời đúng sẽ mở được mảnh ghép đó để tìm hình ảnh bên dưới mảnh ghép. Bất cứ khi nào có câu trả lời về hình ảnh bên dưới, HS đều có thể trả lời. - Bước 2: HS thực hiện trò chơi, GV quan sát, điều khiền trò chơi và ổn định trật tự lớp. - Bước 3: Kết thúc trò chơi. GV ổn định lớp. GV chuẩn xác tên hình đã lật được và khéo léo dẫn dắt và bài mới. 3.2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động sản xuất công nghiệp Trung và Nam Mĩ (thời gian 12 phút) * Mục tiêu - Kể tên được các ngành công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ. - Nhận xét và giải thích được sự phân bố công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ. * Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - PP sử dụng lược đồ, hình ảnh - Kĩ thuật: Kĩ thuật giao nhiệm vụ, trình bày. * Hình thức tổ chức: - Thảo luận cặp đôi * Tiến trình hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG 2. Công nghiệp - Bước 1: GV giao nhiệm vụ - Dựa vào hình 45.1 SGK, trình bày sự phân bố sản xuất của các ngành công nghiệp chủ yếu ở khu vực Trung và Nam Mỹ ? - Nêu một số nước công nghiệp mới có nền kinh tế phát triển nhất trong khu vực? - Vì sao mà các nước ở khu vực Anđét phát triển công nghiệp khai khoáng, vùng biển Caribê phát triển công nghiệp thực phẩm và sơ chế nông sản? - Em hãy cho biết các ngành công nghiệp chủ yếu của Trung- Nam Mĩ? Bước 2: HS làm việc theo cặp Bước 3: HS báo cáo kết quả, các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức 2.Công nghiệp - Các ngành công nghiệp chủ yếu : Khai thác khoáng sản, sơ chế nông sản và chế biến thực phẩm để xuất khẩu - Công nghiệp phát triển tương đối toàn diện là Bra Xin, Ac Hen Ti Na, Chi Lê, Vê-Nê- Xu-ê- La. HOẠT ĐỘNG 2. Vấn đề khai thác rừng Amazon (Thời gian: 12 phút) * Mục tiêu - Trình bày được vai trò và thực trạng khai thác rừng Amazon hiện nay. - Phân tích được nguyên nhân dẫn đến thực trạng rừng Amazon hiện nay. - Đưa ra được những biện pháp bảo vệ rừng Amazôn * Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - PP sử dụng SGK, tranh ảnh, đàm thoại gợi mở, thảo luận nhóm - Kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật động não, trình bày. * Hình thức tổ chức: - Thảo luận nhóm * Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG 3. Vấn đề khai thác rừng Amazon - Bước 1: GV cho HS xem video về cháy rừng amazon, đặt câu hỏi cho HS: https://www.youtube.com/watch?v=TegAwUU5UhY Nhóm 1 và 2: Lợi ích của rừng Amazon? Nhóm 3 và 4: Vì sao phải bảo vệ rừng Amazon? Nhóm 5 và 6: Chúng ta phải làm gì để bảo vệ rừng Amazon? Bước 2: Các nhóm thảo luận theo kĩ thuật khăn trải bàn. Bước 3: Đại diện một nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức, minh họa bằng hình ảnh (phụ lục 1) 3. Vấn đề khai thác rừng A-ma-dôn - Khai thác rừng Amazon, góp phần phát triển kinh tế. - Việc khai thác rừng Amazon vào mục đích kinh tế đã làm hủy hoại môi trường, ảnh hưởng đến khí hậu khu vực và toàn cầu HOẠT ĐỘNG 3. Khối thị trường Mec-co-xua (Thời gian: 7 phút) * Mục tiêu - Kể được tên các nước trong khối thị trường chung Mec-cô-xua. - Trình bày được đặc điểm của khối thị trường chung Mec-cô-xua. - Giải thích được mục tiêu thành lập khối thị trường chung Mec-cô-xua * Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - PP sử dụng tranh ảnh, SGK - Kĩ thuật giao nhiệm vụ, KT động não, KT trình bày. * Hình thức tổ chức: - Cá nhân * Tiến trình hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG 4. Khối thị trường chung Mec-co-xua Bước 1: GV cho HS xem các hình ảnh liên quan đến khối thị trường chung Mec-co-xua (phụ lục 2), đọc khai thác thông tin và trả lời câu hỏi: - Thời gian thành lập khối Mec-co-xua? - Khối Mec-co-xua gồm những quốc gia nào? - Mục tiêu của khối Me-co-xua? - Nêu thành tựu của khối thị trường Mec-co-xua? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Trong quá trình HS làm việc GV phải quan sát theo dõi đánh giá thái độ Bước 3: Trình bày trước lớp, các HS khác nhận xét, bổ sung Bước 4: GV nhận xét, bổ sung và chuẩn kiến thức 4.Khối thị trường chung Mec-co-xua Năm 1991 các nước Bra Xin, Ac Hen Ti Na, U Ru Goay,Pa ra Goay đã thống nhất cùng nhau hình thành 1 thị trường chung - Mục tiêu Tháo gỡ hàng rào thuế quan, tăng cường trao đổi thương mại giữa các quốc gia trong khối, thoát khỏi sự lũng đoạn kinh tế của Hoa Kỳ. - Thành tựu Việc tháo dỡ hàng rào thuế quan và tăng cường trao đổi thương mại giữa các quốc gia trong khôi đã góp phần làm tăng sự thịnh vượng của các thành viên trong khối 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP GV cho HS trình bày một trong các nội dung đã học: - Đặc điểm phát triển công nghiệp Trung và Nam Mĩ - Nguyên nhân và hậu quả của việc khai thác rừng Amazon - Trình bày đặc điểm khối thị trường Mec-co-xua? 3.4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Thiết kế mindmap về kinh tế Trung và Nam Mĩ 3.5. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI/ MỞ RỘNG - Sưu tầm hình ảnh về tác hại của việc phá rừng Amazon - Vì sao chúng ta cần bảo vệ rừng Amazon. - Nắm vững nội dung kiến thức bài. Làm BT 1, 2, 3. (GV hướng dẫn bài tập 2). - Tìm hiểu bài mới: Thực hành: Sự hóa thảm thực vật ở sườn Đông sườn Tây dãy An-det