Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 46: Thực hành: Sự phân hóa của thảm thực vật ở sườn Đông và sườn Tây của dãy An-đét. Bài học nằm trong chương trình Địa lí 7. Bài mẫu có: văn bản text, file word đính kèm. Có hình ảnh để người đọc xem trước. Nếu cảm thấy phù hợp, thầy cô có thể tải về..
BÀI 46: THỰC HÀNH SỰ PHÂN HOÁ CỦA THẢM THỰC VẬT Ở SƯỜN ĐÔNG VÀ SƯỜN TÂY CỦA DÃY AN-ĐÉT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Kể tên được các kiểu thảm thực vật theo độ cao ở dãy An-đét. - So sánh được sự giống và khác nhau giữa thảm thực vật ở sườn đông và sườn tây của dãy An-đét. - Giải thích được nguyên nhân thay đổi thực vật theo độ cao và nguyên nhân của sự khác nhau giữa thảm thực vật ở sườn đông và sườn tây của dãy An-đét. - Đề xuất được những trang bị dụng cụ cần thiết khi leo núi. 2. Kĩ năng - Phân tích hình vẽ để trình bày sự phân hoá của môi trường theo độ cao. 3. Thái độ - Thái độ yêu thích tìm tòi kiến thức địa lí. - Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên. - Cẩn thận khi leo núi. 4. Năng lực hình thành - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực quản lí, năng lực giao tiếp, năng lực truyền thông, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: + Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ. + Năng lực sử dụng bản đồ. + Năng lực sử dụng hình vẽ, tranh ảnh địa lý. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của GV - Lát cắt sườn đông và sườn tây của dãy An-đét. - Lược đồ, bản đồ liên quan. - Từ khóa trò chơi “đoán tên tranh vẽ”. 2. Chuẩn bị của HS - SGK, màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới 3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Bước 1. Giáo viên cung cấp một số hình ảnh về sơ đồ sườn Tây và sườn Đông An-đét và yêu cầu học sinh nhận biết: Quan sát các hình dưới đây, em hãy kể tên sự phân hóa của thảm thực vật ở 2 bên sườn Tây và sườn Đông của dãy núi An-đét? Bước 2. Học sinh quan sát tranh và bằng hiểu biết để trả lời Bước 3. Học sinh báo cáo kết quả (HS trả lời, HS khác nhận xét) Bước 4. GV dẫn dắt vào bài: Tại sao lại có sự khác nhau về thảm thực vật ở sườn Tây và sườn Đông của dãy núi An-đét -> Tìm hiểu bài mới. 3.2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu các đai thực vật theo chiều cao ở sườn Tây và sườn Đông dãy An-đét (thời gian: 25 phút) * Mục tiêu - Kể tên được các kiểu thảm thực vật theo độ cao ở dãy An-đét. - So sánh được sự giống và khác nhau giữa thảm thực vật ở sườn đông và sườn tây của dãy An-đét. * Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - PP sử dụng tranh ảnh, SGK, kĩ thuật giao nhiệm vụ, KT động não, KT trình bày. * Hình thức tổ chức: - Cá nhân, thảo luận nhóm. * Tiến trình hoạt động 1. Bài tập 1, 2. Bước 1: Phân chia nhóm và giao nhiệm vụ Bài tập 1 & 2: Dựa vào Hình 46.1&2 SGK yêu cầu các nhóm ghi cụ thể thứ tự các đai thực vật ở sườn Đông, Tây An-đét theo chiều cao, giới hạn phân bố của từng đai. - Nhóm 1 + 2 : Tìm hiểu sườn Đông; - Nhóm 3 + 4: Tìm hiểu sườn Tây. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, trao đổi kết quả làm việc và ghi vào giấy nháp. Trong quá trình HS làm việc, GV phải quan sát, theo dõi, đánh giá thái độ… Bước 3: Trình bày trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: GV nhận xét, bổ sung và chuẩn kiến thức. Độ cao (met) Sự phân bố thực vật theo đai cao ở An-đet Sưn Đông Sườn Tây 0 1000 - Rừng nhiệt đới. - Thực vật ½ hoang mạc. 1000 1300 - Rừng lá rộng. - Cây bụi, xương rồng. 1300 2000 - Rừng lá kim. - Cây bụi, xương rồng. 2000 3000 - Rừng lá kim. - Đồng cỏ, cây bụi. 3000 4000 - Đồng cỏ. - Đồng cỏ núi cao. 4000 5000 - Đồng cỏ núi cao. - Đồng cỏ núi cao. > 5000 - Đồng cỏ núi cao + Băng tuyết. - Băng tuyết HOẠT ĐỘNG 2. Giải thích tại sao từ độ cao 0 -1000m, ở sườn Đông có rừng nhiệt đới còn ở sườn Tây là thực vật nửa hoang mạc (Thời gian: 9 phút) * Mục tiêu: - Giải thích được nguyên nhân của sự khác nhau giữa thảm thực vật ở sườn đông và sườn tây của dãy An-đét. * Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - PP sử dụng SGK, tranh ảnh…, kĩ thuật hoàn tất một nhiệm vụ, kĩ thuật động não, đặt câu hỏi, học tập hợp tác. * Hình thức tổ chức: Cá nhân * Tiến trình hoạt động 2. Bài tập 3 Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV hướng dẫn HS Quan sát Hình 46.1 & 46.2, kết hợp bảng so sánh bài tập 1 & 2 để giải thích sự khác nhau về thảm thực vật ở độ cao 0 -1000 m giữa sườn Đông và sườn Tây của dãy An-đét đi qua lãnh thổ Pê-ru. - Phần lớn lãnh thổ Trung và Nam Mĩ nằm trong đới khí hậu nào? Có loại gió gì thổi thường xuyên quanh năm? - Xác định các dòng hải lưu chảy qua khu vực Trung và Nam Mĩ? Nêu ảnh hưởng của các dòng hải lưu đối với khí hậu khu vực? - Dựa vào các điều kiện tự nhiên vừa tìm hiểu được, hãy giải thích sự phân hóa khí hậu khác nhau giữa sườn Đông và Tây của dãy An-đét? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, trao đổi kết quả làm việc và ghi vào giấy nháp. Trong quá trình HS làm việc, GV phải quan sát, theo dõi, đánh giá thái độ… Bước 3: Trình bày trước lớp, các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: GV nhận xét, bổ sung và chuẩn kiến thức. * Nguyên nhân của sự phân hóa thảm thực vật ở sườn Đông và sườn Tây của dãy An-đét: - Ở sườn Đông An-đét: Là sườn đón gió Tín phong hướng Đông Bắc và Đông Nam thổi thường xuyên quanh năm mang lại hơi ẩm của dòng biển nóng Guy-a-na và Bra-xin chạy ven bờ vào sâu trong đất liền, do đó khí hậu mang tính chất nóng ẩm, mưa nhiều và mưa quanh năm tạo điều kiện cho rừng nhiệt đới phát triển. - Ở sườn Tây An-đét: Sau khi gió trút hết hơi nước ở sườn đón gió, vượt núi trở nên biến tính khô và nóng (hiệu ứng phơn), cộng với tác dụng của dòng biển lạnh Pê-ru chảy sát ven biển làm cho khối khí từ biển vào bị mất hơi nước trở nên khô, dẫn đến khí hậu ở sườn Tây khô hình thành thảm thực vật nửa hoang mạc. 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP - GV cho HS trình bày một trong các nội dung đã học. + Ở độ cao 4000 - 5000 m của sườn Đông và sườn Tây có đai thực vật nào? + Tại sao từ độ cao 0 -1000m ở sườn Đông có rừng nhiệt đới còn ở sườn Tây là thực vật nửa hoang mac? 3.4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Thiết kế mô hình về sự thay đổi thực vật theo độ cao ở dãy Andet (chọn 1 trong 2 sườn núi). 3.5. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI/ MỞ RỘNG - Nắm vững các BT 1, 2, 3 sgk và rèn luyện thêm trong tập bản đồ. - Ôn lại toàn bộ Châu Mĩ để tiết sau ôn tập.