Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 33: Các khu vực Châu Phi (tiếp). Bài học nằm trong chương trình Địa lí 7. Bài mẫu có: văn bản text, file word đính kèm. Có hình ảnh để người đọc xem trước. Nếu cảm thấy phù hợp, thầy cô có thể tải về..
Bài 33. CÁC KHU VỰC CHÂU PHI (TIẾP) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày được đặc điểm tự nhiên kinh tế - xã hội khu vực Nam Phi. - So sánh và tìm ra được những khác biệt về tự nhiên, kinh tế xã hội giữa các khu vực Bắc Phi, Trung Phi và Nam Phi. - Phân tích được những khó khăn hiện nay của Nam Phi trong phát triển kinh tế xã hội hiện nay. - Giải thích được vì sao cần phải chống lại nạn phân biệt chủng tộc. - Giải thích được tại sao hiện nay Cộng hòa Nam Phi là nước có nền kinh tế phát triển nhất châu Phi. 2. Kĩ năng - Sử dụng bản đồ và sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh để xác định và trình bày đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế của Nam Phi. 3. Thái độ - Có thái độ tôn trọng và đoàn kết với các dân tộc; phản đối các hành vi phân biệt chủng tộc. 4. Năng lực hình thành - Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian: thông qua việc xác định và trình bày được các đặc điểm tự nhiên của Nam Phi. - Năng lực giải thích các hiện tượng và quá trình địa lý: (tự nhiên, kinh tế - xã hội thông qua việc HS phân tích được ảnh hưởng của tài nguyên thiên nhiên, dân cư tới sự phát triển kinh tế - xã hội của Nam Phi, giải thích sự khác nhau về tự nhiên của Nam Phi với các khu vực khác của châu Phi). - Năng lực sử dụng các công cụ của địa lý học và thực địa thông qua việc phát triển các kỹ năng làm việc với lược đồ. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn và truyền đạt thông tin địa lý: thông qua việc vận dụng các hiểu biết của bản thân về khu vực Nam Phi để phân tích được mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên với sự phát triển KT-XH của khu vực này. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Bản đồ, hình ảnh, Clip liên quan đến bài học. - Bài trình chiếu, trò chơi liên quan 2. Chuẩn bị của học sinh - Giấy A4 - Bút màu - Tranh ảnh nếu có III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới 3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU - Bước 1: Giáo viên đưa ra tình huống: Có nhận định cho rằng “ Nam Phi là khu vực có ý nghĩa quan trọng, đại diện cho một châu Phi đang đổi mới và phát triển”, em có đồng ý với nhận định đó không? Vì sao? - Bước 2: Học sinh làm việc theo cặp nhóm và đưa ra đáp án của mình sử dụng kĩ thuật 3 LẦN 3 - Bước 3: Giáo viên cho học sinh báo cáo vòng tròn và dẫn vào bài học. 3.2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU KHÁI QUÁT TỰ NHIÊN KHU VỰC NAM PHI (15 phút) * Mục tiêu - Nêu được đặc điểm tự nhiên khu vực Nam Phi, - So sánh và giải thích được sự khác biệt về tự nhiên giữa Bắc Phi và Nam Phi; - Phát triển năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề; năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, năng lực giải thích các hiện tượng và quá trình địa lý. * Phương pháp/kĩ thuật dạy học - Kĩ thuật mảnh ghép, - Nêu và giải quyết vấn đề * Phương tiện - Tranh ảnh - Phiếu học tập * Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG - Bước 1: GV giao nhiệm vụ Giai đoạn 1: Nhóm chuyên gia + GV chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận trong 5 phút với nội dung cụ thể như sau: Nhóm 1: Đặc điểm địa hình Nam Phi. Nhóm 2: Đặc điểm khí hậu Nam Phi. Nhóm 3: Đặc điểm sông ngòi và thực vật của Nam Phi. Giai đoạn 2: Nhóm các mảnh ghép + Thành lập nhóm các mảnh ghép từ các nhóm chuyên gia trên. + Nhóm các mảnh ghép mới sẽ thảo luận trong khoảng 7 phút để hoàn thành yêu cầu. - Bước 2: HS tiến hành trao đổi để hoàn thành nhiệm vụ học tập. GV có thể đưa ra các câu hỏi để hỗ trợ HS. - Bước 3: GV cử đại diện các nhóm lên treo kết quả của nhóm lên bảng. Từng nhóm lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: GV nhận xét, lấy 1 sơ đồ của 1 nhóm hoàn chỉnh nhất treo lên bảng, GV đặt câu hỏi: Tại sao phần lớn bắc Phi và Nam Phi đều nằm trong môi trường nhiệt đới nhưng khí hậu của Nam Phi lại ẩm và dịu hơn khí hậu Bắc Phi? 3. Khu vực Nam Phi a. Đặc điểm tự nhiên khu vực Nam Phi * Địa hình: + Là cao nguyên khổng lồ có độ cao trung bình hơn 1000m. + Phía đông nam là dãy Đrê-ken-béc nằm sát biển cao 3000m. + Trung tâm là bồn địa Ca-la-ha-ri. *Khí hậu: + Phần lớn nằm trong môi trường khí hậu nhiệt đới. + Cực Nam có khí hậu địa trung hải. *Sông ngòi và thực vật: + Sông lớn nhất là sông Dăm-be-di. + Do sự phân hóa của khí hậu nên thảm thực vật cũng phân hóa theo chiều từ tây sang đông. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ XÃ HỘI CHÂU PHI (20 PHÚT) * Mục tiêu - Nêu được đặc điểm kinh tế - xã hội Nam Phi; - Phân tích được những khó khăn hiện nay của Nam Phi trong phát triển kinh tế xã hội hiện nay. - Giải thích được vì sao cần phải chống lại nạn phân biệt chủng tộc. - Giải thích được tại sao hiện nay Cộng hòa Nam Phi là nước có nền kinh tế phát triển nhất châu Phi; hình thành thái độ tôn trọng và đoàn kết với các dân tộc; phản đối các hành vi phân biệt chủng tộc. * Phương pháp/kĩ thuật dạy học - Trò chơi, vấn đáp, kĩ thuật khăn trải bàn, hùng biện * Phương tiện - Hình ảnh, video. * Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG -Bước 1: GV chia lớp thành 3 đội chơi, giới thiệu trò chơi.”Nhà thám hiểm” - Luật chơi: Trong khoảng thời gian 3 phút các đội sẽ lần lượt lên bảng viết tên các nước ở khu vực Nam Phi theo hình thức tiếp sức. Mỗi một tên nước đúng sẽ ghi được 1 điểm. Sau 3 phút, đội nào được nhiều điểm nhất sẽ giành phần thắng. - Bước 2: - GV đặt câu hỏi cho học sinh để tìm hiểu về đặc điểm dân cư của khu vực Nam Phi: + Thành phần chủng tộc dân cư của Nam Phi khác với Bắc Phi và Trung Phi như thế nào? + Nêu hiểu biết của em về chế độ A-pac-thai? + GV cho HS xem video về vấn đề phân biệt chủng tộc và yêu cầu học sinh nêu ý kiến về vấn đề này - HS trả lời - GV kết luận: Dân cư thuộc chủng tộc Nê-grô-it, Môn-gô-lô-it, Ơ-rô-pê-ô-ít và người lai; phần lớn theo đạo Thiên Chúa. - GV mở rộng về chế độ A-pac-thai. - Bước 3: - GV duy trì nhóm thảo luận ở hoạt động 1, phát phiếu học tập (thiết kế theo kĩ thuật khăn trải bàn hoặc có thể sử dụng giấy nhớ để làm các góc khăn trải bàn nếu số lượng học sinh trong nhóm đông) - Bước 4: GV nhận xét, đánh giá phần báo cáo của HS theo tiêu chí. GV giảng giải, chốt nội dung. b. Khái quát kinh tế - xã hội: - Dân cư Nam Phi thuộc chủng tộc Nêgrôit, Ơrôpêôit, người lai. Theo đạo thiên chúa. - KT: trình độ phát triển ko đồng đều. Kinh tế chủ yếu là khai khoáng để xuất khẩu. Cộng hoà Nam phi là nước công nghiệp phát triển nhất châu phi 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Bước 1: GV yêu cầu hoàn thành phiếu học tập trong vòng 3 phút. K Em đã biết gì về bài học này W Em có mong muốn và đề xuất gì thêm khi học bài học này L Em đã học thêm được những gì sau khi học xong bài học này H Em có thể vận dụng vào thực tiễn những kiến thức nào và vận dụng như thế nào Bước 2: HS hoàn thiện phiếu học tập. 3.4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - GV yêu cầu HS: Hệ thống lại bài thành 1 sơ đồ kiến thức. 3.5. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI/ MỞ RỘNG - GV yêu cầu HS về nhà xem video: Những sự thật thú vị về đất nước Nam Phi - Viết báo cáo về khu vực Nam Phi với độ dài 1 trang giấy.