Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 8: Liên Bang Nga. Tiết 3: Thực hành: Tìm hiểu sự thay đổi GDP và phân bố nông nghiệp của Liên Bang Nga. Bài học nằm trong chương trình Địa lí 11. Bài mẫu có: văn bản text, file word đính kèm. Có hình ảnh để người đọc xem trước. Nếu cảm thấy phù hợp, thầy cô có thể tải về..
BÀI 3: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU SỰ THAY ĐỔI GDP VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP CỦA LIÊN BANG NGA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết phân tích bảng số liệu để thấy được sự thay đổi của nền kinh tế LB Nga từ sau năm 2000. - Dựa vào bản đồ (lược đồ), nhận xét được sự phân bố của sản xuất nông nghiệp. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng vẽ biểu đồ; Phân tích số liệu; Nhận xét trên lược đồ. 3. Thái độ Khâm phục tinh thần hy sinh của dân tộc Nga để cứu loài người thoát khỏi ách phát xít Đức trong chiến tranh thế giới thứ hai và tinh thần sáng tạo và sự đóng góp lớn lao của người Nga cho kho tàng văn hoá chung của thế giới. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng lược đồ, biểu đồ, bảng số liệu. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Bản đồ Kinh tế chung LB Nga. - Phiếu học tập Ngành nông nghiệp Phân bố Nguyên nhân 1.Trồng trọt Lúa mì Củ cải đường Rừng 2.Chăn nuôi Bò Lợn Cừu Thú lông quý 2. Chuẩn bị của học sinh Chuẩn bị nội dung bài thực hành. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định lớp: Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ: Câu 1. Hãy nêu những thành tựu của ngành công, nông, dịch vụ của LB Nga? 3. Bài mới 3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Bước 1: GV giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức tự nhiên ở nội dung 1 hãy cho biết đặc điểm khí hậu của Nga, với sự phân hóa khí hậu đó ảnh hưởng như thế nào đến sự phân hóa nông nghiệp của Liên Bang Nga? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút. Bước 3. HS quan sát, liệt kê, liên kết sau đó GV gọi một số HS trả lời. Bước 4. GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới. 3.2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu sự thay đổi GDP và phân bố nông nghiệp của Liên bang Nga 1. Mục tiêu - Biết phân tích bảng số liệu để thấy được sự thay đổi của nền kinh tế LB Nga từ sau năm 2000. - Rèn kĩ năng vẽ biểu đồ. - Phân tích số liệu. - Nhận xét trên lược đồ. 2. Phương pháp kỹ/thuật dạy học: Sử dụng phương pháp đàm thoại gợi mở. 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Lớp/cá nhân 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng 8.3, hình 8.6. 5. Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG - Bước 1: GV gọi HS đọc bài thực hành. Xác định mục đích yêu cầu bài thực hành. - HS đọc bài thực hành. Xác định mục đích yêu cầu bài thực hành Bước 2: GV hướng dẫn HS cả lớp làm việc cá nhân, dựa vào bảng 8.5 SGK xác định loại biểu đồ cần vẽ: - Vẽ biểu đồ hình cột hoặc đường biểu diễn. - Cho 2 HS lên bảng vẽ biểu đồ. - Hai HS lên bảng vẻ, cả lớp làm vào vở. Bước 3: Sau khi vẽ xong cho HS nhận xét. Sau đó GV nhận xét cách vẽ và bổ sung những sai sót và nhận xét sự thay đổi GDP của LB Nga qua các năm. Bảng 1.Tìm hiểu sự thay đổi kinh tế của LB Nga * Vẽ biểu đồ thể hiện sự thay đổi GDP của LB Nga qua các năm: + Vẽ biểu đồ cột * Nhận xét sự thay đổi GDPcủa Nga qua các năm: Nhìn chung GDP của LB Nga giai đoạn 1990 đến 2004 có sự thay đổi rất lớn: + Từ năm 1990 đến 2000 giảm mạnh (số liệu) + Từ sau năm 2000 GDP của LB Nga tăng nhanh (số liệu) Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phân bố nông nghiệp LB Nga 1. Mục tiêu - Dựa vào bản đồ (lược đồ), nhận xét được sự phân bố của sản xuất nông nghiệp. - Nhận xét trên lược đồ. 2. Phương pháp kỹ/thuật dạy học: Sử dụng phương pháp đàm thảo luận nhóm. 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Nhóm/lớp. 4. Phương tiện dạy học: SGK, hình 8.6, phiếu học tập 5. Tiến trình hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm: - Nhóm 1, 2: Dựa vào hình 8.10 và bản đồ kinh tế chung của LB Nga, tìm hiểu sự phân bố các loại cây trồng. - Nhóm 3, 4: Dựa vào hình 8.10 và bản đồ kinh tế chung của LB Nga, tìm hiểu sự phân bố các loại vật nuôi. Các nhóm làm việc trong 5-7 phút hoàn thành phiếu học tập - HS chia lớp thành 4 nhóm thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành phiếu học tập. Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. Bước 3: GV nhận xét và chuẩn kiến thức 2.Tìm hiểu sự phân bố nông nghiệp LB Nga (bảng) 2.Tìm hiểu sự phân bố nông nghiệp LB Nga Ngành nông nghiệp Phân bố Nguyên nhân 1.Trồng trọt Lúa mì Đ.bằng Đông Âu và đ.bằng Tây Xibia. Đất đen màu mỡ, khí hậu ấm áp. Củ cải đường Tây nam đ.bằng Đông Âu. Đất đen và khí hậu lạnh khô. Rừng Vùng phía Đông và ven phía Bắc. Khí hậu lạnh, đất pôtdôn. 2.Chăn nuôi Bò Đ.bằng Đông Âu và dọc phía Nam. Có nhiều đồng cỏ và khí hậu ấm. Lợn Đ.bằng Đông Âu Có nhiều thức ăn từ NN. Cừu Phía Nam Có khí hậu khô. Thú lông quý Phía Bắc Có khí hậu lạnh. 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Bước 1: GV cho các câu hỏi để học sinh củng cố kiến thức Bước 2: GV gọi 1 HS bất kì trả lời và nhận xét, đánh giá. 3.4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Câu hỏi: Trình bày những hiểu biết của em về nền kinh tế của Liên Bang Nga hiện nay 3.5. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI/MỞ RỘNG - Nắm các kiến thức vừa học và trả lời các câu hỏi có trong SGK. - Tìm hiểu thông tin về đất nước Nhật Bản.