Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: dân cư và đặc điểm kinh tế khu vực nam Á. Bài học nằm trong chương trình Địa lí 8. Bài mẫu có: văn bản text, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết..
Bài 11. DÂN CƯ VÀ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ KHU VỰC NAM Á I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày khái quát đặc điểm dân cư, kinh tế khu vực Nam Á - Chứng minh Ấn Độ là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất và tiêu biểu choo khu vực. - Giải thích sự gia tăng dân số và phân bố dân cư của khu vực - Đánh giá trình độ phát triển của khu vực và liên hệ tới Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. 2. Kĩ năng - Đọc lược đồ, tranh ảnh, bảng số liệu - Kĩ năng làm việc nhóm - Kĩ năng thuyết trình, hùng biện 3. Thái độ - Trân trọng những thành tựu kinh tế của các nước Nam Á. - Quan tâm, học hỏi kinh nghiệm từ việc xây dựng và phát triển kinh tế 4. Năng lực hình thành - Năng lực chung: Tự học, sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề, ngôn ngữ - Năng lực chuyên biệt: + Nhận thức khoa học địa lí: mô tả được sự phân hóa không gian của các hiện tượng dân cư, văn hóa. + Tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ của địa lí học: Khai thác tài liệu văn bản; sử dụng bản đồ; tính toán, thống kê. + Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Cập nhật thông tin, liên hệ thực tế. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của GV - Bản đồ các nước Nam Á - Lược đồ dân cư, kinh tế Nam Á - Tranh ảnh kinh tế, dân cư - Bảng số liệu diện tích và dân số một số khu vực châu Á; Cơ cấu GDP Ấn Độ 2. Chuẩn bị của HS - Tập bản đồ Địa lí 8 - Sách giáo khoa, tập ghi bài, bút màu, bút chì, com pa, máy tính. - Thiết bị điện tử tìm kiếm thông tin (nếu có) III.Tiến trình bài giảng: 1.Ổn định lớp: (1 phút) 2.Kiểm tra bài cũ(4 phút) - Nam Á có mấy miền địa hình ?Trình bày đặc điểm của mỗi miền địa hình của khu vực Nam Á -Trong các miền địa hình Nam Á miền nào có điều kiện tự nhiên thuận lợi phát triển kinh tế và tập trung dân cư đông? - Đặc điểm khí hậu Nam Á? Giải thích vì sao KV Nam Á có sự phân bố lượng mưa chưa đều? 3.Bài mới 3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU - Bước 1: Dựa vào hiểu biết của bản thân, hãy khái quát một số nét chính về đặc điểm dân cư, kinh tế, xã hội khu vực Nam Á. - Bước 2: HS quan sát bảng số liệu, lược đồ để trả lời. - Bước 3: GV dẫn dắt vào bài. 3.2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu đặc điểm dân cư Á (15 phút) * Mục tiêu - Trình bày khái quát đặc điểm dân cư, kinh tế khu vực Nam Á - So sánh quy mô dân số của Nam Á với các khu vực khác - Giải thích sự gia tăng dân số và phân bố dân cư của khu vực - Phát triển năng lực làm việc với các công cụ địa lí và ngôn ngữ, hợp tác * Phương pháp/kĩ thuật dạy học - Thảo luận nhóm, khai thác lược đồ dân cư - Kĩ thuật khăn trải bàn * Phương tiện - Bảng số liệu 11.1 - Lược đồ dân cư Nam Á. - Máy tính bỏ túi, bảng phụ cho thảo luận * Tiến trình hoạt động Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính 1.HĐ1:(15/) Dân cư khu vực Nam Á +Đọc bảng 11.1: -Nhận xét dân số KV Nam Á so với các khu vực khác?(1.356 triệu người 2001) -Tính MĐDS các khu vực, so sánh MĐDS khu vực Nam Á với các khu vực khác của Châu Á? (ĐÁ: 127,8 người/Km2, Trung Á: 0,01 người/Km2, Nam Á: 302 người/Km2, TNÁ: 40,8 người/Km2, ĐNÁ: 117,5 người/Km2) + Quan sát H11.1 và H6.1 em có nhận xét gì? - Mật độ Dân cư khu vực Nam Á phần lớn thuộc loại nào của MĐDS Châu Á? - Đặc điểm sự phân bố dân cư Nam Á ? - Dân cư đông tập trung đông ở khu vực nào ?giải thích tại sao ? - Các siêu đô thị tập trung phân bố ở đâu ? Tại sao phân bố nơi đó ?(Ven biển, điều k thuận lợi, có mưa…) -Khu vực Nam Á là nơi ra đời của những tôn giáo nào? 1. Dân cư khu vực Nam Á -Dân số: 1.356Triệu người(2001) -MĐDS Trung bình:302 người/Km2 (2001) cao nhất thế giới. - Dân cư phân bố không đều( Tập trung các vùng đồng bằng ) - Dân cư chủ yếu theo đạo Ấn Độ Giáo và Hồi Giáo Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm kinh tế - xã hội Nam Á (15p) * Mục tiêu - Đánh giá thành tựu kinh tế của khu vực Nam Á - Thiết kế sản phẩm sáng tạo chia sẻ với các thành viên về kinh tế Ấn Độ - Phân tích chiến lược phát triển đất nước của Ấn Độ từ đó học tập - Phát triển năng lực tự học và sử dụng CNTT * Phương pháp/kĩ thuật dạy học - Cá nhân, mảnh ghép - Trực quan, ứng dụng CNTT * Phương tiện - Tư liệu, link web cho HS nghiên cứu (tiết trước) - Sản phẩm trình bày A4 HS giới thiệu, chia sẻ - Bảng 11.2 về cơ cấu kinh tế của Ấn Độ * Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG 2.HĐ2: Thảo luận nhóm: -Bước 1 : Chia nhóm phân công nhiệm vụ +Nhóm1: Cho biết trở ngại lớn ảnh Nến sự phát triển kinh tế của các nước Nam Á? -Đế quốc nào đô hộ khu vực Nam Á -Nền kinh tế thuộc địa có đặc điểm gì ? -Tình hình chính trị – xã hội như thế nào? Tại sao là khu vực không ổn định? (Do mâu thuẫn diện tích và tôn giáo) +Nhóm2:Quan sát 2 bức ảnh 11.3, 11.4 cho biết. -Vị trí 2 quốc gia ở 2 bức ảnh trong khu vực(Nêpan ở chân núi Hymalaya, Xrilanca quốc đảo) - Nền kinh tế KV Nam Á thộc nhóm nước nào ? +Nhóm3:Phân tích bảng 11.2 -Hãy nhận xét về sự chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế của Ấn Độ -Sự chuyển dịch đó phản ánh xu hướng phát triển kinh tế như thế nào? -Bước 2: Các nhóm thảo luận theo kĩ thuật khăn trải bàn. -Bước 3: Đại diện từng nhóm trình bày. -Bước 4: GVchuẩn xác kiến thức , nhận xét - Làm BT 1/ 40 SGK. 2.Đặc điểm KT – XH khu vực Nam Á -Tình hình Chính trị – Xã hội không ổn định - Các nước trong khu vực có nền KT đang phát triển, chủ yếu sản xuất nông nghiêp - Ấn Độ là nước có nền KT phát triển nhất trong khu vực. Có xu hướng chuyển dịch cơ cấu các ngành: Giá trị nông nghiệp giảm, tăng giá trị công nghiệp và dịch vụ 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Bước 1: Nêu vấn đề + Nam Á là khu vực đông dân, kinh tế còn chậm phát triển + Nếu là Thủ tướng của một quốc gia trong khu vực (Ấn Độ), chúng ta cần tập trung vào giải pháp nào hàng đầu nhằm nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế? Bước 2: HS sinh nghĩ nhanh trong 1 phút Bước 3: GV gọi xung phong, lên trình bày quan điểm, ý tưởng. Các HS khác lắng nghe. Bước 4: GV chốt nội dung + Giải quyết dân số: DS còn tăng nhanh + Giải quyết xã hội: Phân biệt tầng lớp còn phổ biến (liên hệ phim Cô dâu 8 tuổi) + Giải quyết về chính sách đầu tư (hạ tầng, kĩ thuật, công nghệ, giao thông…)…. 3.4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Tại sao cùng vĩ độ với miền bắc Việt Nam mà khu vực Nam Á có mùa đông ấm hơn? Bước 2: HS trao đổi và phát biểu nhanh ý kiến Bước 3: GV chốt ý và khen ngợi HS