Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: khí hậu châu Á. Bài học nằm trong chương trình Địa lí 8. Bài mẫu có: văn bản text, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết..

BÀI 2. KHÍ HẬU CHÂU Á I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày được đặc điểm khí hậu châu Á - Giải thích được sự đa dạng và phân hóa phức tạp của khí hậu châu Á - So sánh được sự khác biệt về các kiểu khí hậu lục địa và các kiểu khí hậu gió mùa trong khu vực. - Đề xuất giải pháp nhằm khắc phục một số khó khăn do các kiểu khí hậu mang lại. 2. Kĩ năng - Xác định được sự phân bố của các kiểu khí hậu, các đới khí hậu của châu Á trên bản đồ. - Đọc và nhận xét biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của các địa điểm 3. Thái độ - Có nhận thức đúng đắn về khí hậu ở từng khu vực là khác nhau do nhiều nguyên nhân và những ảnh hưởng của khí hậu đến sản xuất cũng như đời sống nhân dân. 4. Năng lực hình thành - Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác, thuyết trình, giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên môn: Đọc lược đồ khí hậu, xác định sự phân bố các đới các kiểu khí hậu. Đọc biểu đồ nhiệt độ lượng mưa và nhận xét. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: - Bài giảng, phiếu học tập, bảng nhóm, lược đồ khí hậu châu Á 2. Học sinh: - Sách, tập ghi bài, bút viết, bút màu các loại, bút viết bảng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới 3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Bước 1: Giáo viên cho học sinh xem VIDEO (khí hậu khô nóng và mưa nhiều) Bước 2: GV đặt câu hỏi để dẫn dắt vào bài học mới. Bước 3: HS trả lời. GV dẫn dắt vào bài. 3.2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về sự phân hóa đa dạng của khí hậu (15 phút) * Mục tiêu - Học sinh giải quyết vấn đề và trình bày được sự phân hóa đa dạng của khí hậu. - Giải thích được vì sao có sự phân hóa đó. - Đọc được lược đồ khí hậu châu Á. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác * Phương pháp/kĩ thuật dạy học - Đọc hiểu, trực quan - Hoạt động: Nhóm cặp * Phương tiện - Lược đồ tự nhiên châu Á - Bản đồ Địa hình châu Á * Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG - Bước 1: Giáo viên chia nhóm theo cặp đôi bằng cách chơi trò chơi hoặc chia theo chỗ ngồi. - Bước 2: Giao nhiệm vụ: cụm A: Kể tên và xác định phạm vi trên bản đồ các đới khí hậu của châu Á và giải thích nguyên nhân. Cụm B: Kể tên các kiểu khí hậu trong mỗi đới. Giải thích tại sao có sự phân hóa nhiều kiểu khí hậu. - Bước 3: Học sinh có 3 phút để làm theo cặp ở mỗi cụm. Học sinh sẽ làm theo cặp phần mình được giao. Sau 3 phút HS di chuyển thành 2 hàng, cụm 1 đối diện cụm 2. Trong 2 phút đầu cụm 1 sẽ chia sẻ với cụm 2 nội dung của mình làm trước đó theo cặp. 2 phút tiếp theo sẽ là cụm 2 chia sẻ cụm 1 về nội dung mình trình tìm hiểu trước đó. Điểm tính cho cả 2 người nghe và người nói. - Bước 4: Giáo viên gọi đại diện các nhóm trình bày. - Bước 5: Giáo viên chốt vấn đề. Học sinh bổ sung vào phần tổng kết: Khí hậu châu Á phân hóa đa dạng, từ bắc xuống nam, từ đông sang tây và từ thấp lên cao. Do lãnh thổ trải dài trên nhiều vĩ độ từ xích đạo đến cực bắc, và trải rộng từ tây sang đông, bờ biển bị cắt xẻ nhiều nên chia thành nhiều kiểu. Địa hình có nhiều núi cao ở trung tâm châu lục nên còn có sự phân hóa theo độ cao. 1. Khí hậu châu Á phân hóa đa dạng. - Khí hậu châu Á phân hóa đa dạng, từ bắc xuống nam, từ đông sang tây và từ thấp lên cao. - Do lãnh thổ trải dài trên nhiều vĩ độ từ xích đạo đến cực bắc, và trải rộng từ tây sang đông, bờ biển bị cắt xẻ nhiều nên chia thành nhiều kiểu. - Địa hình có nhiều núi cao ở trung tâm châu lục nên còn có sự phân hóa theo độ cao. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu kiểu khí hậu phổ biến của châu Á là gió mùa và lục địa (20 phút) * Mục tiêu - Trình bày được đặc điểm của các kiểu khí hậu. - Lí giải được về đặc trưng của các kiểu khí hậu. - Liên hệ được với khí hậu VN và địa phương - So sánh được sự khác biệt giữa 2 kiểu khí hậu này trong châu lục. * Phương pháp/kĩ thuật dạy học - Hoạt động nhóm/ kĩ thuật mảnh ghép * Phương tiện - Bản đồ khí hậu, phiếu học tập, giấy A2 * Tiến trình hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung chính * Hoạt động nhóm: GV chia lớp thành 6 nhóm, thảo luận 3 phút theo kĩ thuật mảnh ghép. Bước 1:Chia nhóm phân công nhiệm vụ +Nhóm 1,4:Dưa vào biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa Yangun +Nhóm 2,5:Dựa vào biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa Eriat +Nhóm 3,6:Dựa vào biểu đồ nhiệt độ,lượng mưa Ulabato *Nội dung thảo luận: -Hãy xác định địa điểm đó nằm trong kiểu KH nào? -Nêu đặc điểm KH:Mùa hạ, Mùa đông(Nhiệt độ,lượng mưa) và giải thích, Nguyên nhân. Bước 2: Các nhóm thảo luận Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày các nhóm khác bổ sung Bước 4:GV chuẩn xác kiến thức, nhận xét 2. Khí hậu châu Á phổ biến là các kiểu khí hậu gió mùa và các kiểu khí hậu lục địa. a.Các kiểu khí hậu gió mùa: 2 mùa +Mùa đông:Lạnh, khô, ít mưa +Mùa hạ:Nóng, ẩm, mưa nhiêu *Phân bố: _Gió mùa nhiệt đới:Nam Á, ĐNÁ _Gió mùa nhiệt và ôn đới: Đông Á b.Các kiểu khí hậu lục địa: 2 mùa +Mùa đông: Lạnh. Khô +Mùa hạ:Nóng, khô -Biên độ nhiệt ngày, đêm và các mùa trong năm rất lớn, Cảnh quan h/mạc phát triển *Phân bố:vùng nội địa vàTâyNam Á 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP - Bước 1: GV phổ biến luật chơi “lật mảnh ghép” ✔ Học sinh được chọn hộp quà mình thích. ✔ Nhấp chuột vào sẽ ra câu hỏi trả lời. ✔ Trả lời đúng có điểm sai không có điểm. ✔ Lấy điểm cá nhân nhé. CÂU HỎI: 1. Châu Á có những đới khí hậu nào? Xích đạo, nhiệt đới, cận nhiệt, ôn đới, cận cực và cực. 2. Vì sao khí hậu châu Á chia làm nhiều đới khí hậu khác nhau? Vì lãnh thổ trải dài từ xích đạo tới cực bắc 3. Khí hậu châu Á phổ biến có những kiểu nào? Mỗi đới khí hậu chia làm nhiều kiểu nhưng chủ yếu là kiểu gió mùa và kiểu lục địa. 4. Kiểu gió mùa phân bố ở đâu? Ở Đông Á, Đông Nam Á, Nam Á. 5. Kiểu khí hậu lục địa phân bố ở đâu? Tây Nam Á, Trung Á, Bắc Á. 6. Ở Việt Nam chịu ảnh hưởng của gió mùa mùa hạ như thế nào? Làm cho miền bắc và Tây Nguyên và Nam bộ có mưa lớn, ven biển trung bộ ít mưa, khô nóng nhất là ven biển Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. 7. Trình bày đặc điểm khí hậu lục địa. Nóng khô mùa hè, lạnh khô mùa đông, lượng mưa ít 200 – 500mm/năm 8. Trình bày đặc điểm kiểu khí hậu gió mùa Một năm có 2 mùa rõ rệt: mùa đông gió từ lục địa ra nên khô lạnh mưa không đáng kể. mùa hè gió từ đại dương thổi vào nóng ẩm và có mưa nhiều. - Bước 2: HS tiến hành chơi - Bước 3: GV nhận xét, tổng kết 3.4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Tìm hiểu đặc điểm kiểu khí hậu của Việt Nam. 3.5. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI/ MỞ RỘNG - Chuẩn bị nội dung bài 3. - Sưu tầm hình ảnh của sông Trường Giang, Mê Công, Hoàng Hà, ....