Dưới đây là mẫu giáo án bài thực hành 1: Làm quen với chương trình bảng tính Excel được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình tin học lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết..

Bài thực hành 1:

LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết khởi động và thoạt khỏi Excel.

- Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính Excel.

2. Năng lực

- Năng lực chung: tự học, tư duy, giao tiếp, học nhóm, sử dụng ngôn ngữ của môn học

- Năng lực chuyên biệt:

+ Năng lực nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.

+ Năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng CNTT.

3. Phẩm chất

- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy tính.

2. Học sinh: Kiến thức, sách giáo khoa.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b) Nội dung: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan

c) Sản phẩm: Hs quan sát và lắng nghe GV nói.

d) Tổ chức thực hiện:

? Các thành phần trên màn hình làm việc của Excel.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi Excel

a) Mục tiêu: HS biết cách khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi Excel

b) Nội dung: Hỏi và trả lời, trao đổi nhóm.

c) Sản phẩm: Hiểu được và nắm được kiến thức bài học

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Yêu cầu học sinh khởi động máy, mở chương trình Excel.

- Hướng dẫn học sinh các cách khởi động Excel.

GV: Để lưu kết quả trên Word ta làm ntn? -> Cách lưu kết quả trên Excel tương tự.

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và thảo luận

+ GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần

- Bước 3: Báo cáo, thảo luận

+ HS đứng dậy trình bày kết quả

+ GV gọi HS đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn.

- Bước 4: Kết luận, nhận định

+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.

1. Khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi Excel

a) Khởi động

- C1: Start -> Program -> Microsoft Excel.

- C2: Nháy đúp vào biểu tượng của Excel trên màn hình nền.

b) Lưu kết quả

- C1: File -> Save

- C2: Nháy chuột vào biểu tượng Save trên thanh công cụ.

c) Thoát khỏi Excel

- C1: Nháy chuột vào nút ô vuông (gạch chéo ở giữa).

- C2: File -> Exit

 

Hoạt động 2: Bài tập

a) Mục tiêu: HS hoàn thành bài tập được giao

b) Nội dung: Hỏi và trả lời, trao đổi nhóm.

c) Sản phẩm: Hiểu được và nắm được kiến thức bài học

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Ra bài tập yêu cầu học sinh làm trên máy.

* Chú ý: Trong quá trình học sinh làm bài, giáo viên đi vòng quanh, quan sát và hướng dẫn nếu học sinh gặp vướng mắc.

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và thảo luận

+ GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần

- Bước 3: Báo cáo, thảo luận

+ HS đứng dậy trình bày kết quả

+ GV gọi HS đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn.

- Bước 4: Kết luận, nhận định

+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.

2. Bài tập

a) Bài tập 1:  Khởi động Excel

-  Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word và Excel.

-  Mở các bảng chọn và quan sát các lệnh trong các bảng chọn đó.

-  Kích hoạt một ô tính và thực hiện di chuyển trên trang tính bằng chuột và bàn phím. Quan sát sự thay đổi các nút tên hàng và tên cột.

b) Bài tập 2

SGK trang 11

c) Bài tập 3

SGK trang 11

 - Nhận xét giờ thực hành theo từng nhóm, cho điểm một số nhóm.

* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Đọc trước chuẩn bị cho bài 2.