Dưới đây là mẫu giáo án bài: Bài tập được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình tin học lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết..

BÀI TẬP

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Dùng các hàm SUM, AVERAGE,MAX,MIN để tính toán

2. Năng lực

- Năng lực chung: tự học, tư duy, giao tiếp, học nhóm, sử dụng ngôn ngữ của môn học

- Năng lực chuyên biệt:

+ Năng lực nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.

+ Năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng CNTT.

3. Phẩm chất

- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: Bài tập thực hành, Phòng máy.

2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b) Nội dung: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan

c) Sản phẩm: Hs quan sát và lắng nghe GV nói.

d) Tổ chức thực hiện: Thực hành theo nhóm trên máy

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: HS thực hành trên máy tính

a) Mục tiêu: HS hiểu được và nắm tháo tác thực hành trên máy tính

b) Nội dung: Hỏi và trả lời, trao đổi nhóm.

c) Sản phẩm: HS nắm được kiến thức bài học

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Đưa nội dung yêu cầu trên bảng màn chiếu.

a) Nhập điểm thi các môn của lớp tương tự như hình trên màn chiếu ( Lập danh sách 15 HS ).

? Sử dụng công thức tính trực tiếp để tính cột điểm trung bình

? Sử dụng hàm AVERAGE để tính cột điểm trung bình

? So sánh kết quả của hai cách tính

 Lưu bảng tính với tên bảng điểm của lớp em.

GV: Yêu cầu học sinh sử dụng bảng tính trong bài tập 1.

a) (Thay cột Điểm trung bình = cột tổng điểm)

+ Tính tổng điểm 3 môn toán + Lý + Ngữ văn của từng học sinh

b) Thêm cột điểm lớn nhất và cột điểm nhỏ nhất:

Sử dụng hàm MAX, MIN để tìm điểm lớn nhất và điểm nhỏ nhất

GV: Lần lượt kiểm tra các nhóm thực hành trên máy và sửa chữa chỗ sai nếu có.

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

HS quan sát trên màn chiếu.

HS làm bài tập theo nhóm bàn và trả lời kết quả.

HS mở lại bài 1 và thực hành theo yêu cầu của GV

HS thực hành trên máy

+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và thảo luận

+ GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần

- Bước 3: Báo cáo, thảo luận

+ HS đứng dậy trình bày kết quả

+ GV gọi HS đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn.

- Bước 4: Kết luận, nhận định

+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.

1. Bài 1

 Lập trang tính và sử dụng công thức

 

2. Bài 2

 

3. Bài 3

Tìm điểm trung bình của cả lớp của cả 3 môn (Toán, Lý, Văn)

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT.

b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động nhóm.

c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS

d) Tổ chức thực hiện:

? Để tính giá trị trung bình ta có những cách nào để tính? Viết bằng công thức cụ thể?

? Nêu công thức tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số?

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.

b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động cá nhân

c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS

d) Tổ chức thực hiện: ? Nêu công thức tính tổng?

*HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ

- Về ôn lại 4 hàm đã học, và thực hành trên máy nếu có điều kiện

- Tiết sau Kiểm tra 1 tiết