Dưới đây là mẫu giáo án bài 5: Thao tác với bảng tính được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình tin học lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết..
BÀI 5: THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hướng dẫn cho HS cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng, đồng thời giới thiệu khi nào thì thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng.
2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, tư duy, giao tiếp, học nhóm, sử dụng ngôn ngữ của môn học
- Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.
+ Năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng CNTT.
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, bảng phụ.
2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
c) Sản phẩm: Hs quan sát và lắng nghe GV nói.
d) Tổ chức thực hiện: Làm thế nào để điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng, đồng thời giới thiệu khi nào thì thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. Chúng ta cùng nghiên cứu qua bài học hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: HS tìm hiểu cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng,
a) Mục tiêu: Hướng dẫn cho HS cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng.
b) Nội dung: Hỏi và trả lời, trao đổi nhóm.
c) Sản phẩm: HS nắm được kiến thức bài học
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV: Đưa tình huống: khi nhập vào trang tính xuất hiện các trường hợp như hình minh hoạ. (GV treo bảng phụ). + Cột Họ Tên và cột điểm trung bình quá hẹp. + Dòng quá hẹp - GV thao tác các tình huống vừa đưa ra và cách giải quyết. - Yêu cầu HS tự tạo ra tình huống và thao tác nhiều lần. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát trên bảng phụ. - HS quan sát, ghi chép và thực hành trên máy. HS ghi chép và thao tác trên máy tính của mình + HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và thảo luận + GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS đứng dậy trình bày kết quả + GV gọi HS đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. |
1. Điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng - Đưa con trỏ vào vạch ngăn cách 2 cột hoặc hai dòng. - Kéo thả sang phải, trái/lên, xuống để mở rộng hoặc thu hẹp độ rộng hoặc chiều cao theo ý muốn. * Chú ý: Nháy đúp chuột trên vạch phân cách cột hoặc hàng sẽ điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng vừa khít với dữ liệu có trong cột và hàng đó.
|
Hoạt động 2: Chèn thêm hoặc xoá cột và hàng
a) Mục tiêu: HS biết chèn thêm hoặc xoá cột và hàng
b) Nội dung: Hỏi và trả lời, trao đổi nhóm.
c) Sản phẩm: HS nắm rõ kiến thức bài học
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV đưa ra tình huống cần phải chèn thêm cột hoặc hàng trên màn chiếu. (Chèn thêm cột Giới tính bên cạnh cột Họ tên) - Chèn thêm một hành để tạo khoảng cách như hình minh hoạ. - GV giới thiệu cách làm bằng menu lệnh hoặc dùng chuột, hoặc dùng bàn phím. - Chú ý: Khi xoá cột hoặc xoá hàng, các cột bên phải được đẩy sang trái, các hàng phía dưới được đẩy lên trên. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và thảo luận + GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS đứng dậy trình bày kết quả + GV gọi HS đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. |
2. Chèn thêm hoặc xoá cột và hàng a) Chèn thêm cột hoặc hàng + Để chèn thêm cột: - Chọn một cột - InsertàColumns + Để chèn thêm hàng: - Chọn một hàng - Insertà Rows b) Xoá cột hoặc hàng - Chọn cột hoặc hàng cần xoá - Chuột phải à Delete |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Trên trang tính, muốn thực hiện thao tác điều chỉnh độ rộng của cột khi:
A. cột chứa đủ dữ liệu.
B. cột không chứa hết dữ liệu hoặc dữ liệu quá ít.
C. cột chứa dữ liệu số.
D. cột chứa dữ liệu kí tự.
Trên trang tính, ngầm định các cột có độ rộng bằng nhau và các hàng có độ cao bằng nhau. Nhưng khi dữ liệu quá nhiều hoặc quá ít cần điiểu chỉnh độ rộng của cột cho thích hợp.
Đáp án: B
Câu 2: Trên trang tính, để điều chỉnh độ rộng của cột, trước tiên ta phải
A. đưa chuột đến đường biên bên dưới của tên cột.
B. đưa chuột đến đường biên bên trái của tên cột.
C. đưa chuột đến đường biên bên phải của tên cột.
D. đưa chuột đến đường biên bên trên của tên cột.
Trên trang tính, để điều chỉnh độ rộng của cột, trước tiên ta phải đưa chuột đến đường biên bên phải của tên cột và sau đó kéo thả chuột sang trái hoặc phải để điều chỉnh độ rộng.
Đáp án: C
Câu 3: Trên trang tính, muốn thực hiện thao tác điều chỉnh độ cao của hàng khi
A. hàng chứa đủ dữ liệu.
B. hàng không chứa hết dữ liệu hoặc dữ liệu quá ít.
C. hàng chứa dữ liệu số.
D. hàng chứa dữ liệu kí tự.
Trên trang tính, muốn thực hiện thao tác điều chỉnh độ cao của hàng khi hàng không chứa hết dữ liệu hoặc dữ liệu quá ít. Các bước thực hiện:
- B1: đưa con trỏ chuột vào biên dưới tên hàng
- B2: kéo thả chuột để tăng độ cao
Đáp án: B
Câu 4: Trên trang tính, để điều chỉnh độ rộng của cột vừa khít với dữ liệu, ta thực hiện:
A. đưa chuột đến đường biên bên dưới của tên cột và nháy đúp chuột.
B. đưa chuột đến đường biên bên phải của tên cột và nháy đúp chuột.
C. đưa chuột đến đường biên bên trái của tên cột và nháy đúp chuột.
D. đưa chuột đến đường biên bên trên của tên cột và nháy đúp chuột.
Trên trang tính, để điều chỉnh độ rộng của cột vừa khít với dữ liệu, ta thực hiện đưa chuột đến đường biên bên phải của tên cột và nháy đúp chuột trên vạch phân cách cột.
Đáp án: B
Câu 5: Trên trang tính, để điều chỉnh độ cao của hàng vừa khít với dữ liệu, ta thực hiện:
A. đưa chuột đến đường biên bên trái của tên hàng và nháy đúp chuột.
B. đưa chuột đến đường biên bên phải của tên hàng và nháy đúp chuột.
C. đưa chuột đến đường biên bên dưới của tên hàng và nháy đúp chuột.
D. đưa chuột đến đường biên bên trên của tên hàng và nháy đúp chuột.
Trên trang tính, để điều chỉnh độ cao của hàng vừa khít với dữ liệu, ta thực hiện đưa chuột đến đường biên bên dưới của tên hàng và nháy đúp chuột trên vạch phân cách hàng.
Đáp án: C
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện: GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
Khởi động Excel, nhập dữ liệu để có trang tính mới tương tự như hình 1.51a.
a) Điều chỉnh độ rộng các cột, chèn thêm các hàng trống để có trang tính được trình bày như hình 1.51b.
b) Nhập công thức hoặc hàm thích hợp để tính tổng tiền bán máy tính để bàn trong ô D5.
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
*HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ III - PHƯƠNG PHÁP
- Làm bài tập 1, 2 SGK/Tr.44