Dưới đây là mẫu giáo án bài: Ôn tập học kì II được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 8. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
ÔN TẬP HỌC KÌ II
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức
- HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 5,6,7,8, kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.
- HS ôn lại phần nhạc lí đã học:
2.Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
- Hiểu biết âm nhạc.
- Thực hành âm nhạc.
- Cảm thụ âm nhạc.
3.Phẩm chất
- Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên:
- Soạn bài, SGK, chuẩn KT-KN.
- Nhạc cụ.
- Máy chiếu.
2.Học sinh:
- Tìm hiểu bài trước khi lên lớp.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.Hoạt động khởi động (5p)
a)Mục tiêu: Tạo tâm thế giúp HS bước vào tìm hiểu bài mới
b)Nội dung: HS lắng nghe GV và thực hiện nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS luyện hát.
d)Tổ chức thực hiện:
- GV cho h/s hát 1 bài hát.
B.HĐ hình thành kiến thức mới (30p)
HĐ 1.Ôn tập 4 bài TĐN (20p)
a)Mục tiêu: Ôn tập 4 bài TĐN.
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao.
c)Sản phẩm: HS luyện hát.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV- HS |
Sản phẩm dự kiến |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Gv đàn giai điệu từng bài TĐN cho HS nghe. - Gv đàn - HS đọc và ghép lời từng bài TĐN chéo giữa các nhóm với nhau. - Gọi từng nhóm 2 HS lên bảng đọc nhạc và ghép lời - gọi HS khác nhận xét - Gv đánh giá HS. - Yêu cầu HS lên bảng ghi lại âm hình tiết tấu của 2 bài TĐN sau đó cả lớp gõ tiết tấu. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS nghe. - HS thực hiện ôn tập theo hướng dẫn của gv. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS đọc bài theo nhóm đôi, nhóm bàn. - HS nhận xét cách đọc của nhóm bạn. Bước 4: Kết luạn, nhận định - Gv nhận xét cách trình bày của h/s, sửa sai. - Gv chốt kiến thức. |
I.Ôn tập 4 Tập đọc nhạc: 1.TĐN số 5
2.TĐN số 6
3.TĐN số 7
4. TĐN số 8
|
* HĐ 2.Ôn tập nhạc lí (10p)
a)Mục tiêu: Ôn tập nhạc lí.
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao.
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi.
d)Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho h/s thảo luận nhóm cặp đôi: H. Khái niệm nhịp 6/8? ứng dụng của nhịp 6/8? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS tìm hiểu, thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS đại diện báo cáo kết quả thảo luận. - HS nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định - Gv nhận xét kết quả báo cáo của h/s, bổ sung kiến thức. - Gv chốt kiến thức. |
II.Ôn tập nhạc lí: * Nhịp 6/8
|
C. Luyện tập (3p)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao.
c)Sản phẩm: HS luyện hát.
d)Tổ chức thực hiện:
- GV cho h/s đọc lại bài TĐN.
D. Vận dụng (3p)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao.
c)Sản phẩm: HS làm bài tập.
d)Tổ chức thực hiện:
- Chữa 1 số bài tập khó trong SGK và sách bài tập âm nhạc.
* Hướng dẫn HS học ở nhà
- Ôn tập toàn bộ các bài hát, các bài TĐN đã học trong học kì II.
- Học và làm các bài tập còn lại trong SGK và SBT âm nhạc.
- Tìm hiểu trước nội dung Tiết 35: Kiểm tra học kì II.