Mẫu giáo án môn Âm nhạc lớp 8 kì 2 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Âm nhạc lớp 8 kì 2 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Âm nhạc lớp 8 kì 2 - công văn 5512.

Demo giáo án âm nhạc 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
- ÔN TẬP BÀI HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN
- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca bài hát Khát vọng mùa xuân
- Biết thể hiện sắc thái, t/cảm của bài Khát vọng mùa xuân cho phù hợp.
- Tập đọc chính xá cao độ, trường độ bài TĐN số 5
- Vận dụng gõ phách, nhịp khi TĐN
2. Năng lực
Các năng lực chung:
- Hợp tác nhóm, ngôn ngữ, giao tiếp
Các năng lực chuyên biệt:
- Hoạt động âm nhạc, kết hợp, hiểu biết, cảm thụ; đánh giá
3. Các phẩm chất
- Các em biết yêu thiên nhiên, gắn bó, gìn giữ và bảo vệ thiên nhiên tươi đẹp
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
Demo giáo án âm nhạc 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Đàn phím điện tử.
- Bảng phụ chép bài TĐN số 5
2. Học sinh
- Tập biểu diễn bài hát một cách thuần thục, có sắc thái
- Đọc nhạc và hát lời ca hoàn chỉnh bài TĐN số 5
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (5p)
a) Mục tiêu: HS ôn tập bài hát Khát vọng mùa xuân. TĐN số 5.
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS luyện hát
d) Tổ chức thực hiện:
- GV Giới thiệu: Với nội dung trong bài trước, các em được làm quen với một sáng tác của nhạc Mô-da qua bài hát Khát vọng mùa xuân, trong nội dung mở đầu bài học hôm nay các em sẽ cùng nhau ôn tập lại ca khúc này. Tiếp tục với nội dung TĐN các em sẽ cùng tìm hiểu bài TĐN số 5- Làng tôi của nhạc Văn Cao.
B. Hoạt động hình thành kiến thức (37p)
Hoạt động của GV - HS
Sản phẩm dự kiến
* HOẠT ĐỘNG 1: ôn tập bài hát Khát vọng mùa xuân (12phút)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
A. Hoạt động khởi động (5p)
I. ÔN TẬP BÀI HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN
* Mẫu luyện thanh
Demo giáo án âm nhạc 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
a) Mục tiêu: HS ôn tập bài hát Khát vọng mùa xuân.
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS luyện hát
d) Tổ chức thực hiện:
- Yêu cầu HS nghe lại giai điệu bài hát(1lần)
- Hướng dẫn HS luyện thanh đơn giản (1 phút)
- GV chỉ huy cho HS đừng hát kết hợp một số động tác vận động phù hợp
- Chia lớp 3 nhóm thi biểu diễn với các hình thức hát đối đáp, hòa giọng, Lĩnh xướng-hòa giọng kết hợp vỗ tay theo trọng âm với sắc thai vui tươi trong sáng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS luyện thanh
- Đứng hát theo chỉ huy.
- HS hát kết hợp vận động theo nhóm .
(Kĩ năng biểu diễn hợp tác)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS các nhóm, đánh giá phần biểu diễn các câu trả lời của nhóm bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét phần thể hiện của 3 nhóm.
- Ý thức tham gia học tập của cá nhân trong nhóm
Demo giáo án âm nhạc 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
* HOẠT ĐỘNG 2: TĐN số 5 (25 phút)
a) Mục tiêu: TĐN số 5
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS luyện hát
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu bì TĐN số 5 Làng tôi
H : Quan sát, nhận xét cấu trúc bài TĐN số 5 ?
- GV chiếu đáp án bổ sung :
(TĐN số 5 trích đoạn ngắn trong tác phẩm cùng tên của nhạc sĩ Văn Cao)
* TĐN viết ở nhịp , giọng Đô trưởng
* Trường đô: , ,
* Chia câu.
- Bài TĐN số 5 gồm 2 câu , mỗi câu 4 nhịp)
- Hướng dẫn HS tập đọc tên nốt nhạc của từng câu.
- Đàn giai điệu bài TĐN
c. Hướng dẫn HS đọc gam Đô trưởng
- GV làm mẫu, hướng dẫn HS gõ lại cho đúng
* TĐN từng câu:
- Dạy lần lượt từng câu, ghép nối theo móc xích.
II. TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 5:
Làng tôi (Trích)
Nhạc và lời: Văn cao
a. Cao độ:
- Viết Giọng Đô trưởng
b. Trường độ:
, ,
*Gam Đô trưởng
Demo giáo án âm nhạc 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Gọi một vài cá nhân, nhóm nhỏ HS đọc đầy đủ bài TĐN.
- Hướng dẫn HS tập ghép lời ca cho phần nhạc vừa đọc.
- Chia lớp làm 2 nhóm cùng đọc nhạc hát lời ca(lần 2 đổi lại cách thực hiện)
* TĐN và hát lời ca hoàn chỉnh.
- Đệm đàn, yêu cầu HS TĐN hát lời ca hoàn chỉnh kết hợp gõ phách, nhịp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Quan sát, trả lời
- Đọc tên nốt.
- Đọc gam Đô trưởng
- HS nghe giai điệu TĐN
- TĐN từng câu
(Kĩ năng thực hành độc lập)
- Đọc đầy đủ cả bài.
- HS ghép lời ca.
Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận xét, đánh giá kết quả trình bày của bạn về sắc thái, cao độ, trường độ.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Giáo viên đánh giá phần trình bày cảu 2 nhóm định hướng giải quyết hạn chế.
Demo giáo án âm nhạc 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Cho điểm miệng HS tích cực học tập, đọc tốt bài TĐN.
C. Hoạt động luyện tập (3p)
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức, các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp.
b) Nội dung: HS trình bày theo nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
H : GV đệm đàn, HS TĐN số 5 kết hợp vỗ tay thep phách
D. Hoạt động vận dụng (2p)
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS trả lời.
d) Tổ chức thực hiện:
Em hãy kể tên một số bài hát của nhạc sĩ Văn Cao mà em biết
* Hướng dẫn HS học ở nhà
- Ôn lại bài hát Khát vọng mùa xuân
- Ôn lại bài TĐN số 5 kết hợp vỗ tay theo phách, nhịp.6/8
- Tìm hiểu nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và bài hát Biết ơn Võ Thị Sáu
Học hát: Bài Tuổi đời mênh mông
Demo giáo án âm nhạc 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
-HS biết: nhạc Trịnh Công Sơn tác giả của bài hát Tuổi đời mênh mông, bài hát gồm 3 đoạn. Biết nội dung của bài hát nói lên cảm nhận của tuổi trẻ trước cuộc sống rộng mở.
-HS hiểu hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát lời, diễn cảm;
-HS vận dụng: tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,….
2. Năng lực
Năng lực chung
-Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
-Hiểu biết âm nhạc.
-Thực hành âm nhạc.
-Cảm thụ âm nhạc.
3. Các phẩm chất
-Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-Soạn bài, SGK, chuẩn KT-KN.
Demo giáo án âm nhạc 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
-Nhạc cụ, bảng phụ bài: Tuổi Đời Mênh Mông.
-Máy chiếu.
2. Học sinh:
-Tìm hiểu bài trước khi lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (5p)
a) Mục tiêu: HS học hát bài Tuổi đời mênh mông
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS luyện hát
d) Tổ chức thực hiện:
-GV cho h/s hát 1 bài hát.
B. HĐ hình thành kiến thức mới (30p)
*Giới thiệu bài: Nhạc Trịnh Công Sơn. nhạc rất quen thuộc đối với nền âm nhạc VN cả với tuổi thơ. Ông nhiều bài hát hay dành cho học trò như: Tiếng ve gọi hè. Tuổi đời mênh mông.
Hoạt động của GV- HS
Sản phẩm dự kiến
* HĐ 1: Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm (5-10p)
a) Mục tiêu: Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm.
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS trả lời
d) Tổ chức thực hiện:
1. Tìm hiểu bài :
a.Tác giả
- SN 28/2/1939
- Mất 1/4/2001
- Ông quê làng Minh Hương, tổng
Demo giáo án âm nhạc 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
Bước 1:
- Giáo viên cho học sinh nghe đoạn băng. Kết thúc đoạn băng giáo viên đặt câu hỏi.
H. Em hãy nói tên bài hát tác giả của bài hát trong đoạn băng vừa nghe.
- Để giúp các em hiểu hơn về nhạc Trịnh Công Sơn, cùng các em tìm hiểu bài học hôm nay.
- Giáo viên chiếu nội dung bài học trên màn hình.
- Các em vừa được nghe trích đoạn bài hát Em bông hồng nhỏ ”của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
- Gv hỏi: Kể tên một số bài hát của nhạc Trịnh Công Sơn mà em biết?
- Giáo viên giới thiệu :
- Nhạc Trịnh Công Sơn sinh ngày 28 tháng 2 năm 1939 mất ngày 1 tháng 4 năm 2001 tại Thành Phố Hồ Chí Minh.
Ông một trong những nhạc lớn nhất của Tân nhạc Việt Nam. Ông vừa nhạc vừa hoạ một nhà thơ được công chúng yêu mến. Ông sáng tác tới hơn 600 ca khúc một số bài hát quen thuộc với thiếu nhi như: Em bông hồng nhỏ, Tiếng ve gọi hè, Nối vòng tay lớn….được thiếu nhi cả nước yêu thích.Âm nhạc của Trịnh Công Sơn dung dị, nhẹ nhàng, giai điệu mượt mà, phóng khóang với lời ca trau chuốt nhiều chất thơ, (Gv hát 2 câu trong bài trọ) nhiều khi chứa đựng cả những tưởng triết sâu sắc. ( Gv
Vĩnh Tri, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế
- Tác phẩm tiêu biểu : Diễm xưa, Biển nhớ, Tuổi đá buồn, Một cõi đi về,…
Demo giáo án âm nhạc 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
hát 2 câu trong bài Một cõi đi về).Tranh của nhạc Trịnh Công Sơn được các nhà chuyên
môn đánh giá rằng : “Thế giới tranh của Trịnh Công Sơn cuộc hội ngộ đầy thú bởi màu sắc âm thanh ngọt ngào”. Nhạc đã đi xa nhưng ông để lại cho nền âm nhạc Việt Nam một số lượng tác phẩm rất lớn về cả nội dung chất lượng nghệ thuật trong đó có bài hát Tuổi đời mênh mông .
- Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài :
- Yêu cầu HS quan sát bài hát trên bảng.
- Cho h/s thảo luận nhóm (3p):
+ N1: Tìm hiểu về tác giả.
+ N2: Gv phát phiếu học tập:
Nhịp
Kí hiệu
Chia câu
Cao độ
Trường độ
- Giáo viên trình bày bài hát.
+ Gọi 1 HS đọc lời ca bài hát.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe đoạn băng.
b.Tác phẩm
- Nhịp 2/4
- Kí hiệu:
+ Dấu: nối, luyến, nhắc lại,…
- Chia đoạn:
a – b – a
- Chia câu:
Demo giáo án âm nhạc 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
- HS nghe giới thiệu.
- HS quan sát các hiệu âm nhạc, thảo luận, thống nhất kiến thức.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS đại diện báo cáo kết quả.
- HS nhận xét kết quả báo cáo của nhóm bạn
Bước 4: Kết luận nhận định
- Gv nhận xét kết quả báo cáo của h/s, phân tích, bổ sung kiến thức.
* HĐ 2: Học hát (20p)
a) Mục tiêu: Học hát bài Tuổi đời mênh mông.
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS luyện hát.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1:
- Hướng dẫn HS luyện thanh.
- Gv đàn, làm mẫu trước cho HS 2 lần, HS thực hiện. ( Luyện đi lên, xuống 2 -3 phút).
- Dạy hát từng câu theo lối móc xích.
2. Học hát