Dưới đây là mẫu giáo án bài: Ôn tập bài hát Tuổi hồng. Ôn tập Tập đọc nhạc TĐN số 3. Âm nhạc thường thức Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và bài hát Bóng cây Kơ-nia. được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 8. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Tuần                                                               Ngày soạn:

Tiết                                                                 Ngày dạy:

 

  • Ôn tập bài hát: Tuổi hồng.
  • Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 3.
  • Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và bài hát Bóng cây Kơ-nia.

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

  • HS biết:
  • Hát thuộc và biểu diễn bài Tuổi hồng.
  • HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 3.
  • HS hiểu: sơ lược về tiểu sử của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và bài hát Bóng cây kơ-nia.
  • HS vận dụng: làm một số bài tập.

2.Năng Lực

 Năng lực chung

  • Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.

Năng lực chuyên biệt

  • Hiểu biết âm nhạc.
  • Thực hành âm nhạc.
  • Sáng tạo âm nhạc.

3.Phẩm chất

  • Yêu gia đình, quê hương, đất nước.
  • Chăm học.

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1.Giáo viên:

  • Soạn bài, SGK, Hướng dẫn thực hiện chuẩn KT-KN.
  • Nhạc cụ, bảng phụ bài TĐN số 3, ảnh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và 1 số bài hát của ông.
  • Máy chiếu.

2.Học sinh:

  • Tìm hiểu bài trước khi lên lớp.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

A.Hoạt động khởi động (5p):

a)Mục tiêu: Ôn tập bài hát: Tuổi hồng. Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 3.Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và bài hát Bóng cây Kơ-nia.

b)Nội dung: HS chơi trò chơi nghe thấu, hát tài.

c)Sản phẩm: HS lắng nghe GV, trả lời các câu hỏi

d)Tổ chức thực hiện:

Hs1: Thế nào là giọng song song, giọng La thứ hòa thanh có đặc điểm gì?

Hs2: Hãy ghép các ý ở cột Avà B để được các cặp giọng song song?

1.Giọng Son trưởng

A.Giọng La thứ

2.Gong Đô trưởng.

B.Giọng Rê thứ

3.Giọng Pha trưởng

C. Giọng Mi thứ

B.Hoạt động hình thành kiến thức mới (30p):

HĐ 1.Ôn tập bài hát Tuổi hồng

a)Mục tiêu: HS ôn tập bài hát Tuổi hồng

b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao

c)Sản phẩm: HS luyện hát

d)Tổ chức thực hiện:

Hoạt động GV- HS

 Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Cho HS nghe lại giai điệu bài hát

- Hướng dẫn HS luyện thanh.

- Chỉ huy cho HS đứng hát kết hợp vận động

 - Chú ý kĩ thuật hát nẩy, hát liền tiếng và thể hiện đúng sắc thái từng đoạn.

- Hướng dẫn HS cách hát đối đáp và lĩnh xướng như sau:

* Hát lời 1

+ Lĩnh xướng 1: Vui sao....tương lai

+ Lĩnh xướng 2: Tuổi hồng...rực lên

+ Cả lớp hát hoà giọng: La la…tuổi hồng ơi

* Hát lời 2

+ N1: Yêu sao...chim bay.

+ N2: Tuổi hồng……dịu êm.

+ Cả lớp hát hoà giọng: La la…tuổi hồng ơi.

 * Kết (tất cả hát nhắc lại 1 lần) Đẹp mùa hoa tuổi hồng ơi.

- GV chỉ huy cho HS đứng hát kết hợp vận động và thể hiện sắc thái.

*Chia lớp thành 4 nhóm (mỗi nhóm từ 8 đễn 10 bạn) thi biểu diễn bài hát Tuổi hồng

+ Có thể đặt tên cho các nhóm như sau: Sơn ca, Vàng anh, Hoạ mi, Chích choè),

+ Thành lập ra một BGK 3 em chẩm điểm (BGK không thuộc thành viên ở 4 đội)

+ Đội nào có lối trình diễn ấn tượng nhất, hát đúng nhạc và thuộc lời ca sẽ giành điểm cao từ BGK, đội nhất sẽ nhận được phần qua từ GV.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Luyện thanh.

- Hát theo chỉ huy.

- Tập biểu diễn theo nhóm.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS biểu diễn theo nhóm.

- HS nhận xét cách trình diễn của các nhóm.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của các độI.

I.Ôn tập bài hát: Tuổi hồng

Nhạc và lời:T.Q.Lục.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HĐ 2.Ôn tập TĐN số 3

a)Mục tiêu: HS ôn tập TĐN số 3

b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao

c)Sản phẩm: HS luyện hát

d)Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV - HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV hướng dẫn h/s ôn tập

H : Bài TĐN số 3 được tác giả viết ở giọng thứ hoà thanh, điều đó căn cứ vào yếu tố nào?

- Hướng dẫn HS đọc Gam La thứ  hoà thanh

- Hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp gõ phách kiểm tra việc đọc nhạc của HS theo nhóm nhỏ và cá nhân.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thực hiện ôn tập theo hướng dẫn của gv.

- HS đọc gam la thứ hoà thanh.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS đọc TĐN kết hợp gõ phách.

 - HS nhận xét cách đọc của bạn

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét phần hoạt động của HS.

-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc.

II.Ôn tập TĐN số 3: Hãy hót, chú chim nhỏ hay hót (Nhạc Ba Lan)

 

HĐ 3.Tìm hiểu về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và bài hát Bóng cây Kơ-nia

a)Mục tiêu: HS tìm hiểu phần ÂNTT

b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao

c)Sản phẩm: Trình bày của HS

d)Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Cho HS xem ảnh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

- Gv cho h/s HĐ nhóm (5p):

+ Em biết gì về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu? Kể tên một số ca khúc tiêu biểu của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mà em biết?

+ Cảm nhận của em về những ca khúc do nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sáng tác?

- Cho HS nghe trích đoạn ngắn 2 bài hát của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu: Những ánh sao đêm, Cuộc đời vẫn đẹp sao.

+ Bài hát Bóng cây Kơ-nia ra đời vào thời gian nào? (1971)

- Cho HS nghe bài hát Bóng cây Kơ-nia

+ Em hãy phát biểu cảm nhận của mình sau khi được nghe bài hát?

(Gợi tả hình ảnh cô gái và bà mẹ già ngày ngày lên nương rẫy, nhìn bóng cây Kơ-nia nhớ người thân đi xA.Nhưng đồng thời cũng chính là tâm trạng, nỗi lòng của người dân miền Nam hướng ra miền Bắc chờ đợi người thân trở về giải phóng quê hương…)

- Cho HS nghe lại bài hát Bóng cây Kơ-nia.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Xem ảnh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

- HS thảo luận, thống nhất ý kiến.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- Nhận biết, trình bày được vài nét về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, biết tên các sáng tác tiêu biểu của ông.

- HS báo cáo kết quả làm việc.

- HS nhận xét kết quả của bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.

- GV chốt kiến thức.

-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hiểu biết, cảm thụ âm nhạc.

III.Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và bài hát Bóng cây kơ-nia

1.Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

- Bút danh: Huy Quang

- SN: 11/ 11/ 1924 tại Đà Nẵng

- Những ca khúc nổi bật: Cuộc đời vẫn đẹp sao, Những ánh sao đêm, Thuyền và biển, Bóng cây Kơ-nia…

- Nhạc sĩ được nhà nước phong tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

2.Bài hát Bóng cây Kơ-nia.

- Sáng tác năm 1971

C.Hoạt động luyện tập (5-10p):


a)Mục tiêu:
Củng cố kiến thức, các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp.

b)Nội dung: HS trình bày theo nhóm.

c)Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.

d)Tổ chức thực hiện:

  • GV Đàn: HS hát với tính chất vui tươi - dí dỏm kết hợp gõ phách bài hát Tuổi hồng.
  • Chia lớp thành 2 nhóm: N1 đọc nhạc; N2 ghép lời ca.
  • Cho HS nghe bài hát Nhớ ơn Bác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

D.Hoạt động vận dụng (4p):

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp.

b)Nội dung: HS trình bày theo nhóm.

c)Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.

d)Tổ chức thực hiện:

Nội dung bài hát Bóng cây Kơ- nia nói lên điều gì?

Bài hát nổi lên hình ảnh của cô gái và bà mẹ ngày ngày lên nương rẫy nhìn thấy bóng cây Kơ- nia lại nhớ tới người thân của mình đi xa và cũng phản ánh tâm trạng của cả đồng bào miền Nam đang hướng ra miền Bắc chờ đợi người thân của mình trở về giải phóng quê hương. Từ lời thơ do Ngọc Anh phỏng dịch dân ca Hrê, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã dùng chất liệu âm nhạc dân gian Tây Nguyên tạo nên một ca khúc sâu lắng -  trữ tình, lúc tha thiết nhớ nhung (đoạn đầu), lúc thôi thúc dồn dập (đoạn sau), lúc vang vọng nhắn nhủ (đoạn kết) làm rung động biết bao người nghe. Bài hát “Bóng cây kơ- nia” là một tác phẩm có sức sống lâu bền trong đời sống âm nhạc của nhân dân ta.

* Hướng dẫn HS học ở nhà

- Ôn lại bài hát Ôn tập bài hát: Tuổi hồng.

- Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 3.

- Tìm hiểu bài hát: Hò ba lí.