Dưới đây là mẫu giáo án bài: Ôn tập bài hát Lí dĩa bánh bò. Ôn tập Tập đọc nhạc TĐN số 2. Âm nhạc thường thức Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
- - Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò.
- - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 2.
- - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo.
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- HS hát thuộc và biểu diễn bài hát “ Lí dĩa bánh bò”
- HS Hiểu vài nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân, biết hoàn cảnh sáng tác và nội dung của bài hát “ Hò kéo pháo”. Kể tên một vài sáng tác của ông.
- HS Vận dụng, trình bày bài hát dưới hình thức đơn ca, song ca, tốp cA.Đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp.
2.Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
Năng lực chuyên biệt
- Hình thành năng lực hoạt động âm nhạc.
- Hình thành năng lực cảm thụ âm nhạc.
- Hình thành năng lực hiểu biết âm nhạc.
3.Phẩm chất
- Lòng nhân ái.
- Chăm chỉ học tập
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên:
- Nhạc cụ.
- Tư liệu và một số tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ Hoàng Vân
2.Học sinh:
- Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Hoàng Vân
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.Hoạt động khởi động (3 phút)
a)Mục tiêu: Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò. Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 2.Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo.
b)Nội dung: HS chơi trò chơi hát và chuyển đồ vật
c)Sản phẩm: HS lắng nghe GV, trả lời các câu hỏi
d)Tổ chức thực hiện:
- Cho HS chơi trò chơi âm nhạc: Hát và chuyển đồ vật
HS hát bài Lí dĩa bánh bò, vừa hát vừa luân chuyển một đồ vật cho bạn bên cạnh, đến tiếng hát cuối cùng trong bài, bông hoa dừng ở vị trí của bạn nào bạn đó phải lên hát một bài.
B.Hoạt động hình thành kiến thức mới (26 phút)
HĐ 1: Ôn tập bài hát Lí dĩa bánh bò
a)Mục tiêu: HS ôn tập bài hát bài hát Lí dĩa bánh bò.
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS luyện hát
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV- HS |
Sản phẩm dự kiến |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV y/c HS luyện thanh - GV chỉ huy cho HS hát lại bài hát theo nhạc đệm của đàn ( chú ý sửa sai). - Gv tổ chức HS hát ở các hình thức: Hát lĩnh xướng, hòa giọng; Hát kết hợp vận động tại chỗ; hát kết hợp đánh nhịp - Kiểm tra HS hát lời mới các em đã đặt kết hợp vận động theo nhạc. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS luyện thanh - HS cả lớp thực hiện - HS ôn tập bài hát theo nhóm, tự chọn các hình thức để thực hiện. - Cá nhân HS thực hiện hát lời mới đã chuẩn bị. - Cá nhân, nhóm, cặp đôi xung phong trình diễn trước lớp Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. -> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực sáng tạo âm nhạc. |
1.Ôn tập bài hát “Lí dĩa bánh bò” Dân ca Nam bộ
|
HĐ 2: Ôn tập TĐN số 2
a)Mục tiêu: Ôn tập TĐN số 2
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS luyện hát
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS |
Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Cho HS nghe lại toàn bộ bài TĐN 1 lần. - Y/C HS đọc thang âm La thứ - GV cho HS đọc lại bài TĐN kết hợp vỗ tay theo phách (ÂHTT ). - Cho 1 - 2 nhóm đọc, một nhóm vỗ tay theo phách (ÂHTT ) - Cho HS nghe toàn bộ bài hát Trở về Suriento. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Cá nhân HS quan sát bản nhạc, tự trả lời các câu hỏi (1’) - Thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS nghe và cảm nhận - HS hoạt động cá nhân, tự nêu cảm nhận của bản thân. - HS lắng nghe, tiếp thu, lĩnh hội. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. -> Qua nội dung này hình thành cho HS năng hoạt động âm nhạc. |
2.Ôn tập tập đọc nhạc số 2 “Trở về su-ri-en-tô” Nhạc I-ta-li-a
|
HĐ 3: Tìm hiểu phần ÂNTT
a)Mục tiêu: Tìm hiểu về nhạc sĩ Hoàng Vân và Bài hát “Hò kéo pháo”.
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: Nhạc sĩ Hoàng Vân và các bài hát
d)Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chiếu chân dung nhạc sĩ Hoàng Vân, yêu cầu HS quan sát. Dựa vào tư liệu SGK và tư liệu THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆUở nhà, thảo luận theo nhóm bàn (3 phút) trả lời các câu hỏi: H. Trình bày những hiểu biết của em về nhạc sĩ Hoàng Vân? Em hãy kể tên một vài bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân ? Em hãy hát trích đoạn bài hát của nhạc sĩ Hoàng Lân mà em biết? => GV nhận xét phần trình bày của HS. - Cho HS nghe 1 số trích đoạn các bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân. - GV giới thiệu đôi nét về bài hát Hò kéo pháo và cho HS nghe bài hát 1 lần. * Lồng ghép giáo dục an ninh, quốc phòng. - GV cho HS xem 1 đoạn clip tư liệu về việc kéo pháo của bộ đội ta trong chiến dịch Điện biên Phủ. - Em có nhận xét gì về tinh thần chiến đấu của các anh bộ đội trong chiến dịch Điện biên Phủ? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Cá nhân HS quan sát bản nhạc, tự trả lời các câu hỏi (1’) - Thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS nghe và cảm nhận - HS hoạt động cá nhân, tự nêu cảm nhận của bản thân. - HS lắng nghe, tiếp thu, lĩnh hội. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. => GV chốt kiến thức. -> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hiểu biết, cảm thụ âm nhạc. |
3.Âm nhạc thường thức 1.Nhạc sĩ Hoàng Vân - SN: 24/ 7/ 1930 tại Hà Nội - Những ca khúc nổi bật: Hò kéo pháo, Tình ca Tây nguyên, Ca ngợi tổ quốc… - Nhạc sĩ được nhà nước phong tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. 2.Bài hát “Hò kéo pháo”. - Sáng tác năm 1954. - Nội dung: |
C. Hoạt động luyện tập (10 phút)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp.
b)Nội dung: HS trình bày theo nhóm.
c)Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.
d)Tổ chức thực hiện:
- Mỗi nhóm hãy thảo luận và tự chọn hình thức biểu diễn của nhóm mình:
+ Hát kết hợp gõ đệm
+ Hát kết hợp vận động theo nhạc.
+ Hát theo cách hát lĩnh xướng hòa giọng.
+ Hát kết hợp đánh nhịp
=> HS hợp tác nhóm, thống nhất hình thức biểu diễn của nhóm
- Giáo viên tiến hành kiểm tra cá nhân, cặp đôi HS đọc nhạc (Tự chọn hình thức đọc nhạc kết hợp với gõ đệm theo phách hoặc đánh nhịp)
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn. .
- GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm.
D. Hoạt động vận dụng (4 phút)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp.
b)Nội dung: HS trình bày theo nhóm.
c)Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.
d)Tổ chức thực hiện:
- GV dùng máy tính cho HS nghe giai điệu - đoán tên bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân (Những bài hát vừa nêu trên )
? Cảm nhận của em sau khi nghe bài hát “Hò kéo pháo”
- GV tổ chức cho HS hát một bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân.
* Hướng dẫn HS học ở nhà
- Sưu tầm thêm thông tin về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân.
- Em hãy tìm một vài bài hát viết về tình yêu quê hương đất nước
- Ôn lại kiến thức đã học.