Dưới đây là mẫu giáo án bài: Học hát bài Tuổi đời mênh mông. Ôn tập tập đọc nhạc số 8. Âm nhạc thường thức Sơ lược về một vài thể loại đàn được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 8. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
- ÔN TẬP BÀI HÁT: TUỔI ĐỜI MÊNH MÔNG
- ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 8
- ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI THỂ LOẠI NHẠC ĐÀN
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức
- HS biết:
- Hát đúng giai điệu, lời ca, của bài hát Tuổi đời mênh mông. Biết hát kết hợp gõ đệm.
- HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 8, kết hợp gõ đệm.
- HS hiểu: một số thể loại nhạc đàn như: độc tấu, hòa tấu, bài ca không lời.
- HS vận dụng: trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,...
2.Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
- Hiểu biết âm nhạc.
- Thực hành âm nhạc.
- Cảm thụ âm nhạc.
3.Phẩm chất
- Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên:
- Soạn bài, SGK, chuẩn KT-KN.
- Nhạc cụ.
- Máy chiếu.
2.Học sinh:
- Tìm hiểu bài trước khi lên lớp.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.Hoạt động khởi động (5p)
A.Hoạt động khởi động (5p)
a)Mục tiêu: Tạo tâm thế giúp HS bước vào tìm hiểu bài mới
b)Nội dung: HS lắng nghe GV và thực hiện nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS luyện hát.
d)Tổ chức thực hiện:
- GV cho h/s hát 1 bài hát.
B.HĐ hình thành kiến thức mới (30-35p)
* HĐ 1.Ôn tập bài hát (10-12p)
a)Mục tiêu: HS ôn tập bài Tuổi đời mênh mông.
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS luyện hát
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS |
Sản phẩm dự kiến |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Hướng dẫn HS luyện thanh đơn giản (1 phút) - GV chỉ huy cho HS đứng hát kết hợp vận động và thể hiện sắc thái. *Chia lớp thành 4 nhóm (mỗi nhóm từ 8 đễn 10 bạn) thi biểu diễn bài hát Tuổi đời mênh mông. + Có thể đặt tên cho các nhóm như sau: Sơn ca, Vàng anh, Hoạ mi, Chích choè), + Thành lập ra một BGK 3 em chẩm điểm (BGK không thuộc thành viên ở 4 đội) + Đội nào có lối trình diễn ấn tượng nhất, hát đúng nhạc và thuộc lời ca sẽ giành điểm cao từ BGK, đội nhất sẽ nhận được phần qua từ GV. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Luyện thanh. - Hát theo chỉ huy. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Tập biểu diễn theo nhóm. - HS nhận xét cách trình bày của nhóm bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét kết quả chung của các đội. - Gv chốt kiến thức. - GV nhận xét kết quả báo cáo của h/s, đánh giá. - Gv chốt kiến thức. |
I.Ôn tập bài: Tuổi đời mênh mông. - Trịnh Công Sơn -
|
* HĐ 2.Ôn tập tập đọc nhạc (10p)
a)Mục tiêu: HS ôn tập bài TĐN số 8.
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS luyện hát
d)Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Hướng dẫn HS đọc Gam Đô trưởng - Hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp gõ phách kiểm tra việc đọc nhạc của HS theo nhóm nhỏ và cá nhân. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc gam Đô trưởng. - TĐN kết hợp gõ phách. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS đọc bài TĐN theo nhóm, cá nhân. - HS nhận xét cách đọc của bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá cách trình bày của h/s.- GV chốt kiến thức |
II.Ôn tập TĐN số 8 Thầy cô cho em mùa xuân - Nhạc Nga -
|
HĐ 3.Tìm hiểu phần âm nhạc thường thức (10p)
a)Mục tiêu: ÂNTT
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi.
d)Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gv cho h/s thảo luận nhóm bàn : H. Hãy cho biết thế nào là nhạc đàn? H. Vai trò của nhạc đàn? - GV cho HS xem 1 vài tranh ảnh về các dàn nhạc. - GV cho HS nghe một vài đoạn do dàn nhạc trình bày. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc sgk - HS thảo luận, thống nhất ý kiến. - HS quan sát tranh. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS đại diện báo cáo kết quả. - HS nhận xét kết quả bào cáo của nhóm bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định |
III.Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một vài thể loại nhạc đàn. 1.Khái niêm về nhạc đàn. - Là những tác phẩm âm nhạc được trình bày bằng các loại nhạc cụ, không có sự tham gia của giọng hát con người. 2.Vai trò của nhạc đàn. - Những tác phẩm âm nhạc không có sự hỗ trợ của ngôn ngữ, sẽ đòi hỏi người nghe phải có tư duy nhiều hơn, mang nhiều cản xúc cá nhân hơn. |
C. Hoạt động luyện tập (4p)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi.
d)Tổ chức thực hiện:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài hát Tuổi đời mênh mông
D. Hoạt động vận dụng (5p)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi.
d)Tổ chức thực hiện:
- Đặt lời mới cho bài TĐN số 8.
* Hướng dẫn HS học ở nhà
- Ôn tập bài hát Tuổi đời mênh mông
- Ôn tập TĐN số 8