Dưới đây là mẫu giáo án bài: Ôn tập được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Tuần                                                               Ngày soạn:

Tiết                                                                 Ngày dạy:

 

                                                                        Ôn tập

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

 Biết được để hát đúng giai điệu, lời ca của hai bài hát: Đi cắt lúa, Khúc ca bốn mùa.

Hiểu được khái niệm về quãng, lấy ví dụ về các quãng.

Vận dụng được vào thực hành âm nhạc.

2.Năng lực

a.Năng lực chung:

- Tự học, giao tiếp, hợp tác.

b.Năng lực chuyên biệt:

- Hiểu biết, thực hành.

3.Phẩm chất:

- Chăm học.

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1.Giáo viên

- GAĐT

- Đàn ocgan

- Sách giáo khoa.

2.Học sinh:

- Vở, bút ghi, thanh phách, SGK Âm nhạc và mĩ thuật 7.

III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG         DẠY- HỌC

A.Hoạt động khởi động (5p)

a)Mục tiêu: Ôn lại bài cũ

b)Nội dung: GV giúp HS ôn lại bài

c)Sản phẩm: Trả lời của HS

d)Tổ chức thực hiện:

  1. Nhắc lại các nội dung đã học trong bài 5,6?

B.Hoạt động hình thành kiến thức (Khoảng 35p)

HĐ1: Ôn nhạc lý

a)Mục tiêu: Ôn nhạc lý

b)Nội dung: HS trình bày các nhịp theo yêu cầu của GV

c)Sản phẩm: Kết quả của HS

d)Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV - HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Các nhóm trình bày k/n nhịp 4/4, nhịp lấy đà.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

H. Viết một đoạn nhạc ở nhịp 4/4 gồm 4 ô nhịp và sử dụng nhịp lấy đà?

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trình bày kết quả.

- HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại.

I.Ôn nhạc lý

- Nhịp 4/4

- Nhịp lấy đà

 

HĐ2: Ôn bài hát và TĐN số 6,7

a)Mục tiêu: Ôn bài hát và TĐN số 6,7

b)Nội dung: HS trình bày bài hát và TĐN theo yêu cầu của GV

c)Sản phẩm: Kết quả của HS

d)Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV - HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

Nhóm 1, 2: Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca hoặc tốp ca, có thể hiện hát lĩnh xướng.

Nhóm 3,4: Trình bày TĐN, ghép lời ca kết hợp gõ phách, đánh nhịp.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

* Luyện thanh: G/v cho HS luyện 1 số mẫu phù hợp.

* Ôn hát:

- Hướng dẫn ôn tập theo nhóm.

- Kiểm tra 1 vài cá nhân...

* Nghe lại giai điệu: nghe lại từng bài TĐN  để các em nhớ lại.

* Đọc gam:

* Âm hình tiết tấu chủ đạo:

* Ôn tập:

- Hướng dẫn HS ôn tập từng bài.

- Ôn luyện theo từng nhóm: đọc nhạc kết hợp đánh nhịp và đọc nhạc và gõ phách.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trình bày bài hát và bài TĐN số 6,7 theo nhóm cặp đôi, tốp ca,.....

- HS nhận xét cách trình bày của bạn, góp ý, sửa sai.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị và cách trình bày của các nhóm -> chốt kiến thức và xếp loại.

II.Ôn tập

1.Bài hát

- Đi cắt lúa

- Khúc ca bốn mùa

2.Tập đọc nhạc

TĐN số 6,7

 

C.Hoạt động luyện tập

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát và TĐN

b)Nội dung: HS học hát và TĐN theo yêu cầu của GV.

c)Sản phẩm: Kết quả ôn tập của HS.

d)Tổ chức thực hiện:

H: Kể tên 1 số bài hát,TĐN đã học viết ở nhịp 4/4 và có sử dụng nhịp lấy đà?

D.Hoạt động vận dụng

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.

b)Nội dung: HS đặt lời mới cho giai điệu

c)Sản phẩm: Lời bài hát mới của HS

d)Tổ chức thực hiện:

- Tiếp tục đặt lời mới cho bài TĐN số 6,7

* Hướng dẫn về nhà

- Ôn tập lại các bài hát và TĐN để chuẩn bị cho tiết kiểm tra